• Đời sống xã hội

Tác phẩm báo in

Giải khuyến khích: Có Đảng - Có cuộc sống ấm no

21/06/2019 08:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 08:29

STO - Lúc sinh thời, Hồ Chí Minh từng dạy: “Đảng ta không có lợi ích nào khác, ngoài lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân”. Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ tỉnh luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu nên quê hương ngày càng phát triển, nhân dân có cuộc sống no ấm, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đời sống người dân Khoan Tang khởi sắc

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp về thăm ấp Khoan Tang thuộc thị trấn Long Phú (Long Phú), nơi có đến 99% đồng bào Khmer sinh sống. Những năm gần đây, đời sống của bà con nâng lên rõ nét.  Ông Sơn Huyên - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp hồ hởi khoe: “Chỉ cách đây vài năm thôi, nhiều hộ còn chạy gạo từng ngày, nhà siêu vẹo, dột nát. Còn bây giờ, cuộc sống thay đổi hẳn, hộ nghèo cũng có xe gắn máy chạy, có tivi theo dõi tin tức, con cái được học hành đàng hoàng”. Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Huyên đưa chúng tôi đến gia đình ông Kim Sang - một trong những lão nông có cuộc sống sung túc tại địa phương. Men theo con lộ nhỏ chừng hơn cây số, căn nhà một trệt một lầu được bao bọc bởi dãy hàng rào thẳng tắp dần hiện ra trước mắt. Chào khách bằng nụ cười hiền hòa, đậm chất nông dân, ông Sang kể về quá trình làm giàu trên mảnh đất quê hương. Trước đây, ông cũng như bao bà con khác, cuộc sống vất vả, thiếu trước hụt sau. Thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cán bộ, đảng viên ấp tiên phong thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất từ 1 vụ lúa mùa/năm lên 2 vụ lúa/năm, đi đôi với sử dụng giống lúa chất lượng cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó năng suất, chất lượng lúa cũng tăng dần, bán được giá, lợi nhuận thu về cao hơn. Thấy hiệu quả, ông Sang làm theo, dần dần gia đình có tích lũy rồi mua thêm ruộng, mở rộng sản xuất, cuộc sống gia đình cũng khấm khá hơn và đến năm 2007 ông xây dựng được căn nhà trị giá khoảng 700 triệu đồng. Hiện gia đình ông đã có 90 công ruộng, mỗi năm sản xuất 2 vụ và chăn nuôi thêm bò thịt, hàng năm thu nhập vài trăm triệu đồng.

Lão nông Kim Sang ở ấp Khoan Tang hạnh phúc trong ngôi nhà bề thế giữa làng quê.

Chia tay gia đình ông Kim Sang trong niềm phấn khởi, chúng tôi tiếp tục ghé thăm gia đình chị Trần Thị Thanh Hồng và anh Lý Tấn Hiền - 2 đảng viên Khmer tiêu biểu của Khoan Tang. Anh chị không chỉ là người đi đầu trong phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu mà còn là tấm gương sáng trong nuôi dạy con cái. Xuất phát điểm với 5 công đất ruộng cộng với đồng lương ít ỏi của giáo viên tiểu học mãi không dư giả. Anh chị mạnh dạn chuyển đổi sản xuất và đã mang lại hiệu quả, qua thời gian đã tích được 60 công ruộng. Đặc biệt, đứa con trai duy nhất đang học đại học năm 3 tại TP. Hồ Chí Minh luôn là niềm tự hào của anh Hiền chị Hồng. Ông Huyên chia sẻ thêm, trình độ dân trí ở Khoan Tang tăng qua hàng năm. Toàn ấp có đến 58 người có trình độ đại học, không còn nhàtạm bợ, 85% hộ dân có nước sạch sinh hoạt, 100% hộ dân có điện thắp sáng, 100% trẻ đúng độ tuổi ra lớp, đường sá thông thoáng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, học hành, sản xuất của người dân.

Người dân Trà Ông góp sức xây dựng nông thôn mới

Xuân này, người dân ấp Trà Ông, xã Viên Bình (Trần Đề) rất đỗi tự hào trước sự thay da đổi thịt của làng quê mình bằng chính sự chung tay góp sức của người dân. Là ấp điểm trong xây dựng nông thôn mới của xã, Trà Ông được trao cơ hội để chứng minh “nội lực” của mình. Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Kim Rông nhớ lại, khi được chọn làm ấp điểm trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ rất mừng nhưng rất lo lắng, trăn trở không kém, vì ấp có đến 94% hộ Khmer, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống bà con còn nhiều khó khăn nên khó mà huy động được sức dân. Trước thực trạng đó, Chi bộ quyết tâm giúp bà con thoát nghèo. Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng bộ xã, Chi bộ ấp cụ thể hóa bằng các giải pháp thoát nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Hàng năm Chi bộ rà soát, lập kế hoạch, chọn đối tượng hộ nghèo chí thú làm ăn để có hướng hỗ trợ phù hợp, giao đoàn thể theo dõi, hướng dẫn, giám sát, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa màu xuống chân ruộng, nâng cao thu nhập. Qua đó, nhiều hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Điển hình là bà Trần Thị Hằng, được hỗ trợ đất ở, nhà ở ổn định cùng với số vốn sản xuất 7 triệu đồng, bà thuê 0,5 công đất để trồng hành, mỗi năm sản xuất từ 3 đến 4 vụ, mỗi vụ cho lãi từ 4-5 triệu đồng, thời gian rảnh bà đi làm công thêm, một năm sau bà đã thoát cảnh khó khăn và hiện đang dành dụm tiền sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn để khi tết đến xuân về con cháu có chỗ tươm tất sum họp. Ngoài bà Hằng, trong ấp Trà Ông còn rất rất nhiều hộ nghèo từng bước vươn lên trong cuộc sống. Chạy xe quanh ấp dù đường lớn hay nhỏ, chúng tôi đều thấy một màu xanh của các loại hoa màu hoặc cỏ (dùng cho bò ăn) được người dân tận dụng từng khoảng đất nhỏ để trồng. Từ đó, có thể thấy nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, làm thay đổi đời sống của người dân theo hướng tốt đẹp hơn. Từ chỗ 93 hộ nghèo cuối năm 2016 đến nay toàn ấp chỉ còn 51 hộ nghèo.

Muôn hoa khoe sắc hai bên đường vào ấp Trà Ông.

Cuộc sống đổi thay, bà con lại ra sức, góp tiền của để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Ông Kim Rông tự hào khoe, chỉ tính riêng trong năm 2017 ấp vận động bà con đóng góp xây dựng 2 cây cầu trị giá gần 240 triệu đồng. Bên cạnh đó, bà con tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; góp tiền nạo vét kênh thủy lợi nội đồng, đóng góp các nguồn quỹ cho địa phương… bình quân trên dưới 100 triệu đồng/năm. Hiện ấp đạt hầu hết các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới mà xã giao. Ông Trần Púch - một đảng viên Khmer trong ấp tự hào cho biết, Trà Ông có được như hôm nay là do dân mình đóng góp dù cuộc sống nhiều hộ chưa dư giả gì và ông cũng không ngoại lệ nhưng người dân thấy được lợi ích chung mà nông thôn mới mang lại, đặc biệt là cách vận động, thực hiện xây dựng các công trình được địa phương thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, dân được biết, rồi tham gia bàn bạc, cùng làm cùng kiểm tra nên họ đồng thuận cao.Từ đó, nhiều công trình mang đậm “ý Đảng lòng dân” đã được xây dựng, góp phần thúc đẩy sản xuất, đời sống bà con Khmer phát triển đi lên.

Công trình do người dân ấp Trà ông đóng góp xây dựng.

Bằng những chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, đời sống bà con Khmer được nâng lên rõ nét, bộ mặt vùng đồng bào đang đổi thay từng ngày. Khoan Tang, Trà Ông hôm nay đang dang tay chào đón mùa xuân mới trong những ngôi nhà còn phản phất mùi sơn, trên cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt, hứa hẹn một mùa bội thu… Hình ảnh tươi đẹp, cảm xúc phấn khởi, tự hào còn đọng mãi trong lòng chúng tôi khi chào tạm biệt những vùng quê vừa được thay áo mới… Bất chợt, những câu hát “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non, vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…” vang lên như thúc giục, làm nô nức lòng người khi mỗi độ xuân về.

Mỹ Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: