• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Bà con Khmer Phường 5 phấn khởi đón Tết Chôl Chnăm Thmây

15/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/04/2019 | 06:00

STO - Phường 5 là một trong những phường ven của TP. Sóc Trăng, có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm trên 65% dân số. Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đời sống bà con ngày càng khởi sắc, ai ai cũng vui tươi, phấn khởi chào đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong niềm hân hoan.

Theo chân cán bộ phường, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Lý Minh ở Khóm 3, ngay lúc vợ chồng ông đang dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón tết. Ông Minh từng là hộ nghèo nhưng nay đã thoát cảnh khó khăn. Vợ ông vui vẻ đưa chúng tôi ra chuồng bò khoe con bê đực vừa mới chào đời không lâu. Đây là thành quả của gia đình sau hơn 1 năm chăm sóc con bò cái do Nhà nước hỗ trợ. Đây là động lực để vợ chồng ông cố gắng làm ăn, phát triển sản xuất, chăn nuôi để vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Lý Minh tập trung chăn nuôi, từng bước cải thiện cuộc sống gia đình.

Vừa được tặng nhà ở lại được hỗ trợ bò sinh sản, gia đình anh Lý Sơn ở Khóm 3 mừng không kể xiết. Theo vợ anh Sơn, đây là căn nhà đẹp nhất, khang trang nhất mà gia đình có được. Có sức lao động nhưng lại không đất sản xuất nên cả nhà anh Sơn gần 10 người phải chen nhau ngủ trong căn nhà lá xập xệ sau mỗi ngày làm thuê vất vả. Được chính quyền hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm cất căn nhà kiên cố, nền lát gạch cho sạch sẽ để các cháu có chỗ chơi đùa, con cái sum họp trong những ngày tết. Giờ nhà cửa ổn định, anh Sơn và các con đang dốc sức lao động để tiếp tục cải thiện cuộc sống gia đình trong thời gian tới.

Còn bà Lâm Thị Nga ở Khóm 2, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn do tuổi già sức yếu nhưng đổi lại có căn nhà tình thương ấm cúng, không sợ mưa, sợ nắng như trước đây. Hôm nay, bà nghỉ bán rau một ngày mua sắm lễ vật để cúng ông bà đã khuất vào những ngày tết, qua đó cầu mong sức khỏe, bình an.

Mỗi người mỗi cảnh, nhưng nhìn chung đời sống bà con Khmer Phường 5 đang ngày càng khởi sắc. Hiện toàn phường còn 267 hộ nghèo, trong đó có 218 hộ Khmer. Đó là sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố nói chung và của Phường 5 nói riêng trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc, các chương trình, dự án của Trung ương dành cho đồng bào Khmer.

Vợ và các cháu ông Lý Sơn hạnh phúc trong căn nhà khang trang. 

Theo đồng chí Phan Thị Mỹ Lệ - Phó Chủ tịch UBND Phường 5, để hỗ trợ bà con thoát nghèo, phường chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách như cấp thẻ bảo hiểm cho hộ nghèo, hỗ trợ nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất… Từ năm 2018 đến nay, phường đã vận động xây mới 15 căn (mỗi căn 40 triệu đồng), sửa chữa 9 căn nhà tình thương cho hộ Khmer bức xúc về nhà ở; hỗ trợ 10 con bò sinh sản (theo Chương trình 135) cho hộ nghèo; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà, nhu yếu phẩm; trao học bổng, dụng cụ học tập… cho con em đồng bào Khmer. Bên cạnh đó, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp bà con áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất. Qua đó, có nhiều hộ Khmer tận dụng những khoảng đất trống quanh nhà để trồng hoa vạn thọ bán vào các ngày lễ, tết, tăng thêm thu nhập cho gia đình, nhờ đó cuộc sống bà con được cải thiện rõ nét, nhiều hộ thoát nghèo bền vững, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Hướng tới, phường sẽ tiếp tục khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân nghèo, điều kiện sản xuất của từng hộ để có hướng hỗ trợ. Trong đó tập trung vận động hộ Khmer nuôi cá, học nghề phù hợp với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh, nhân rộng các mô hình thoát nghèo hiệu quả… phấn đấu kéo giảm hộ nghèo của phường xuống mức thấp nhất. 

Đồng chí Phan Thị Mỹ Lệ cũng cho biết thêm, hàng năm ngoài Tết Nguyên đán thì các ngày lễ, tết của đồng bào Khmer, phường đều vận động tặng quà cho tất cả hộ nghèo, hộ già yếu, neo đơn… trên địa bàn, để ai cũng có điều kiện đón tết. Riêng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay, phường đã vận động trao tặng 200 phần quà cho hộ gia đình chính sách, hộ Khmer nghèo; hỗ trợ 20 chiếc xe đạp cho học sinh Khmer nghèo và tặng nhiều phần quà cho các cháu trường mầm non. Đây là những phần quà rất ý nghĩa, thiết thực. Với sự hỗ trợ này, chắc chắn bà con Khmer Phường 5 sẽ có cái tết cổ truyền thật vui và ấm áp.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: