• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Thu lệ phí môn bài:

Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng nỗ lực để sớm về đích

16/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/02/2019 | 06:00

STO - Lệ phí môn bài là nguồn thu đầu tiên trong năm 2019. Tuy không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dự toán thu ngân sách nhưng đây là nguồn thu tiền đề, qua đó làm động lực để thúc đẩy Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm.

TP. Sóc Trăng là địa phương có số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh tập trung đông đúc. Chính vì vậy, để thu lệ phí môn bài chính xác, đầy đủ, đảm bảo đúng tiến độ, ngay từ cuối năm 2018, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai xuống các đội thuế tiến hành rà soát, kiểm tra và lập bộ thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng luôn tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo đồng chí Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng, thuận lợi trong công tác thu lệ phí môn bài năm nay là nhận thức của người nộp phí ngày càng được nâng cao. Chi cục Thuế thành phố đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các đội thuế phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị, lập bộ thu lệ phí môn bài phù hợp tình hình thực tế. Việc tập hợp thông tin, cơ sở dữ liệu, tổ chức kê khai, điều tra xác định thu nhập và xét duyệt bộ phí môn bài được tiến hành đúng tiến độ. Song song với công tác lập bộ, xác định nguồn thu, công tác tuyên truyền cũng được đơn vị triển khai nhằm vận động các tổ chức, cá nhân hoàn thành sớm nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài.

Từ những nỗ lực trên, tính đến ngày 31-1-2019, lệ phí môn bài trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã được thu hơn 3,1 tỉ đồng, đạt 75,33% so với kế hoạch và đạt 113,28% so với cùng kỳ. Việc thu lệ phí môn bài được thực hiện theo Nghị định số 139/2016/NĐ-CP, ngày 4-10-2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài. Cụ thể, mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỉ đồng là 3 triệu đồng/năm. Đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỉ đồng trở xuống là 2 triệu đồng/năm. Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức căn cứ vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trường hợp không có vốn điều lệ thì căn cứ vào vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong trường hợp các tổ chức này có thay đổi vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư thì căn cứ để xác định mức thu lệ phí môn bài là vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của năm trước liền kề năm tính lệ phí môn bài...

Đối với mức thu lệ phí môn bài của cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì mức thu là 1 triệu đồng/năm; doanh thu trên 300 - 500 triệu đồng/năm có mức thu là 500.000 đồng/năm; doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng/năm sẽ có mức thu là 300.000 đồng/năm. Ngoài ra, hộ kinh doanh nào có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống sẽ được miễn lệ phí môn bài. Chính sách này đã tạo điều kiện cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ phát triển.

Theo số liệu từ Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng, năm 2019, tổng số hộ lập bộ môn bài trên địa bàn thành phố có 4.278, với lệ phí môn bài hơn 4,5 tỉ đồng. Trong đó, hộ cá thể là 3.001, với mức lệ phí môn bài trên 1,8 tỉ đồng. Doanh nghiệp, công ty, đơn vị hành chính sự nghiệp là 1.277, với số lệ phí môn bài hơn 2,7 tỉ đồng. Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, thời gian qua ngành Thuế đã triển khai thực hiện nộp lệ phí môn bài điện tử cho doanh nghiệp. Theo đó, các hộ kinh doanh cũng đăng ký nộp thuế qua các ngân hàng, qua đó góp phần rút ngắn được thời gian, tiết giảm chi phí cho người nộp.

Đồng chí Phạm Thanh Bình cho biết thêm, dự toán lệ phí môn bài năm 2019 của thành phố là 4,2 tỉ đồng. Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng tiếp tục cố gắng hoàn thành trong quý I-2019. Mặc dù lệ phí môn bài chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng dự toán thu ngân sách địa phương, nhưng lợi ích từ sắc thuế này mang lại là nâng cao ý thức, trách nhiệm về nghĩa vụ thuế cho tổ chức, cá nhân.

Bằng những giải pháp đồng bộ, cùng sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng và các đơn vị liên quan, mục tiêu thu thuế môn bài năm 2019 sẽ sớm được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đây là kết quả quan trọng để ngành Thuế hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2019 theo dự toán tỉnh giao.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: