• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

CLB Đồng Tâm với hoạt động an sinh xã hội

09/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 09/09/2017 | 06:00

STO - CLB Đồng Tâm được ra mắt vào tháng 9-2015, từ ý tưởng của các đoàn viên, thanh niên của Khóm 1, Phường 5 (TP. Sóc Trăng). Anh Lâm Quốc Dũng - Chủ nhiệm CLB Đồng Tâm, Bí thư Chi đoàn Khóm 1 chia sẻ: “Tuy bản thân mình không khá giả gì nhưng xung quanh mình còn rất nhiều có hoàn cảnh khó khăn. Với suy nghĩ như vậy, khi được đoàn viên Thái Thị Phượng Hồng chia sẻ ý tưởng về việc làm từ thiện, hai anh em đã bắt tay vào vận động các bạn đoàn viên Chi đoàn Khóm 1 và các bạn học chung lớp của em Hồng tham gia”.

Thời gian đầu khi CLB mới hình thành và hoạt động tự phát, các bạn vẫn chưa dám mạnh dạn vận động mà phần lớn kinh phí hoạt động do đóng góp của các thành viên. Với 22 thành viên, trong đó có khoảng 60% đang là học sinh nên điều kiện hoạt động của CLB khá khó khăn, có những thành viên học sinh khi nhận được học bổng đã đóng góp cho CLB để có được kinh phí hoạt động.

Nhằm tìm kiếm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh Dũng tìm cách bắt chuyện với những người bán vé số, bán hàng rong, ăn xin rồi đến thăm gia đình họ để xác thực thông tin. Anh Dũng cho biết: “Kinh phí hoạt động khá ít ỏi, đồng tiền đóng góp có thể nói là mồ hôi, công sức của từng thành viên nên mình luôn cố gắng tìm kiếm và giúp đỡ đúng đối tượng. Thời gian đầu, khi đến thăm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, CLB giúp đỡ được 10kg gạo, một số thành viên thấy hoàn cảnh của đối tượng quá khó khăn cũng cho thêm tiền mặt. Sau đó, chúng tôi vận động thêm quần áo, mền, gối để tặng cho người nghèo”.

Với tâm niệm “làm tất cả những gì có thể làm được cho người nghèo” và “cho đi từ trong chính khó khăn của mình”, không chỉ vận động bằng tiền và hiện vật mà các thành viên CLB còn cố gắng làm sao để mỗi phần giúp đỡ được tươm tất nhất. Mỗi lần xin được quần áo, mền gối, các bạn giặt sạch rồi phân loại đúng theo nhu cầu của các gia đình để họ có thể sử dụng được.

Thành viên CLB Đồng Tâm làm lồng đèn chuẩn bị tặng các em nhỏ trong ngày Tết Trung thu sắp tới.

CLB hoạt động như vậy được khoảng 3 - 4 tháng, anh Dũng trình bày ý tưởng với Ban Chấp hành Đoàn phường 5 và nhận được sự ủng hộ. Không chỉ tạo điều kiện cho CLB được hoạt động thuận lợi mà các ủy viên ban chấp hành đoàn phường còn tham gia CLB với tư cách thành viên. Đồng chí Hà Thu Nguyệt - Bí thư Đoàn phường 5, thành viên CLB Đồng Tâm chia sẻ: “Việc thành lập CLB đã góp phần không nhỏ trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên. Qua đó, rèn luyện các bạn tinh thần hăng hái, sẵn sàng phục vụ xã hội, cũng là cơ hội để các bạn giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong cuộc sống, phát huy tính tích cực, sáng tạo, xây dựng lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh niên”.

Từ khi được sự hỗ trợ của Đoàn phường 5, CLB hoạt động mạnh hơn và có nề nếp hơn. Qua công tác vận động, đoàn phường có các nguồn ủng hộ ổn định về kinh phí và quần áo. Một số cửa hàng buôn bán quần áo sắp đóng cửa còn ủng hộ cho CLB cả những thứ quần áo mới của cửa hàng đang kinh doanh. Tuy trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường nhưng CLB Đồng Tâm không chỉ gói gọn hoạt động trong phạm vi Phường 5 hay TP. Sóc Trăng mà thành viên CLB cũng khá đa dạng, vì người yêu thích hoạt động từ thiện đều có thể tham gia.

Còn gần một tháng nữa là đến Tết Trung thu, những ngày này, các bạn tình nguyện viên của CLB Đồng Tâm đang tất bật trong việc làm lồng đèn tặng trẻ em. Đây là một hoạt động thường niên được CLB tổ chức từ năm đầu tiên khi mới thành lập cho đến nay. Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Huệ - Phó Bí thư Đoàn phường 5, thành viên CLB Đồng Tâm chia sẻ: “Để tập hợp các bạn đến làm lồng đèn, CLB tạo một chat group (nhóm trò chuyện) trên mạng xã hội zalo. Văn phòng Khối Dân vận là nơi tập hợp các thành viên CLB, thường thì các buổi sáng và chiều (kể cả thứ bảy và chủ nhật) lúc nào các bạn có thời gian thì tập trung lại làm. Các cô chú thuộc các tổ chức, đoàn thể khác của Khối Dân vận Phường 5 cũng rất ủng hộ hoạt động, luôn tạo điều kiện để các bạn đến đây trong những tháng qua”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Tết Trung thu năm nay, CLB sẽ tổ chức phát quà bánh, lồng đèn cho trẻ em tại các xóm nghèo. Sau đó, nếu các thành viên ổn định việc học, việc làm, CLB sẽ tính tiếp tới các hoạt động trong lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán năm 2018”.

Điều khiến tôi nể phục nhất ở các bạn trẻ của CLB Đồng Tâm là các bạn không hề ngại gian khó khi tham gia hoạt động từ thiện. Để tiết kiệm chi phí, tất cả phần việc có thể thực hiện được, các bạn đều tự tay làm, như: đi xin tre, trúc; đốn tre, vót tre làm lồng đèn; giặt giũ quần áo, mền, áo gối cũ; dựng cột, lợp tôl, sửa chữa nhà cho người nghèo. Anh Dũng chỉ giải thích đơn giản: “Mình chỉ bỏ công thôi thì có gì đâu mà ngại…”.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: