• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Để tổ chức công đoàn là mái nhà chung của đoàn viên, người lao động

11/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/03/2018 | 06:00

STO - Nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong quá trình hoạt động, các cấp công đoàn TP. Sóc Trăng luôn chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, CNVCLĐ yên tâm công tác, sản xuất và coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc.

Chăm lo lợi ích đoàn viên

Đánh giá kết quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Sóc Trăng Trịnh Thị Bảo Khuyên phấn khởi cho biết: “Trong 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định, song các cấp công đoàn đã nỗ lực phấn đấu vượt qua, tích cực chủ động tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội X Công đoàn thành phố đề ra, nổi bật là công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động”.

Tặng quà tết cho đoàn viên nghèo.

Trong 5 năm, các cấp công đoàn thành phố phối hợp ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các quy định về phòng cháy chữa cháy, bảo hộ lao động… tại 72 doanh nghiệp. Tham gia vào các hội đồng thi đua khen thưởng, xét nâng lương... cho 4.803 lượt CNVCLĐ. Hàng năm có 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) và 80% - 90% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động và trên 90% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Công đoàn các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền thực hiện việc thông tin, đối thoại, thương lượng, giao lưu giữa người lao động với công đoàn và người sử dụng lao động được 286 cuộc cho 7.166 lượt người dự, giúp người lao động hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công tự phát tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhân các ngày lễ, tết, Tháng Công nhân… từ các nguồn, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 3.018 phần quà, tặng 18.210 quyển tập cho con đoàn viên công đoàn học giỏi; cất mới và sửa chữa 44 nhà Mái ấm công đoàn; tổ chức thăm viếng đoàn viên, CNVCLĐ khi ốm đau, hiếu hỉ 7.433 trường hợp, với tổng số tiền hàng tỉ đồng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, toàn thành phố đã thành lập mới 30 công đoàn cơ sở (trong đó có 4 công đoàn cơ sở) do tập thể người lao động tuyên bố thành lập theo Khoản 1, Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kết nạp 1.555 đoàn viên, từ đó công tác bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động được chu đáo hơn.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước 

Nhằm góp phần hoàn thành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, thời gian qua, các cấp công đoàn còn tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ như: Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm; thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; thi đua hai tốt, trường học thân thiện, học sinh tích cực; phong trào xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động… với nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức được đổi mới, hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, động viên cán bộ, CNVCLĐ khắc phục khó khăn, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh theo đúng ký kết giữa Ban Chấp hành công đoàn và thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Qua các đợt phát động, đã có 838 đề tài sáng kiến, 152 công trình, phần việc được thực hiện, có 1.478 sáng kiến của CBCCVC được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, 2.695 cá nhân được công nhận lao động tiên tiến; 18 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động; 36 tập thể, cá nhân nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 36 tập thể và 336 cá nhân nhận cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh. Bên cạnh  đó, hàng trăm tập thể, cá nhân được Tổng LĐLĐ động Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước; LĐLĐ thành phố tặng 1.069 giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

Với những kết quả ấn tượng trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Phát huy thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ thành phố đề ra mục tiêu phấn đấu: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn thiết thực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn theo hướng chuyên nghiệp - tâm huyết - trách nhiệm; hướng các hoạt động về cơ sở, chú trọng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; tăng cường các hoạt động chăm lo, vì lợi ích đoàn viên, nhằm tập hợp, thu hút CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn... để tổ chức công đoàn thực sự là mái nhà chung của đoàn viên, CNVCLĐ thành phố.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: