• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Đảng bộ TP. Sóc Trăng

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020

22/06/2020 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/06/2020 | 06:02

STO - Phát huy truyền thống đoàn kết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ TP. Sóc Trăng đã chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra. Đặc biệt là hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, thu ngân sách vượt chỉ tiêu, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 1%, công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực, bộ máy hệ thống chính trị được kiện toàn, tinh gọn và hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển rõ nét

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, trong 5 năm qua, TP. Sóc Trăng tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp”, trong đó, chú trọng phát triển thương mại, cung ứng dịch vụ và phát triển du lịch. Công tác thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh thị trường. Tập trung đầu tư, nâng cấp các điểm du lịch; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nhà hàng, khách sạn; đẩy mạnh công tác quảng bá, xây dựng sản phẩm để phát triển du lịch. Qua đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng về số lượng và vốn đăng ký, trong nhiệm kỳ, có 1.267 doanh nghiệp, công ty đăng ký thành lập mới, với nguồn vốn là 13.723 tỉ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ và tiêu dùng xã hội thực hiện 28.500 tỉ đồng, tăng bình quân hàng năm 13,20%. Lượng khách tham quan và lượng khách lưu trú trên địa bàn tăng 11,9% so với giai đoạn 2010 - 2015.

Đô thị TP. Sóc Trăng ngày càng phát triển khang trang, sạch đẹp. Ảnh: M.LINH

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố đẩy mạnh sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị, nhằm nâng cao hiệu quả, thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản; đề án về Chương trình mỗi phường một sản phẩm (OCOP) đã và đang được thành phố triển khai, góp phần nâng giá trị sản phẩm thu hoạch trên hécta đất từ 112 triệu đồng/ha lên 160 triệu đồng/ha năm 2020.

Công tác thu ngân sách được tăng cường chỉ đạo; chủ động rà soát, lập bộ thu đối với hộ kinh doanh cá thể, các cơ sở doanh nghiệp, quản lý và khai thác có hiệu quả các nguồn thu, chống thất thu, quan tâm xử lý nợ thuế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách trong cân đối từ 257 tỉ 252 triệu đồng năm 2015 lên 459 tỉ 600 triệu đồng năm 2020, tăng 3,28 lần so với năm 2015.

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, thành phố đã huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển đô thị theo các tiêu chí của đô thị loại II. Chỉ trong 5 năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện trên địa bàn được 24.000 tỉ đồng. Từ đó, công tác chỉnh trang, quản lý đô thị gắn với bảo vệ môi trường đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí đô thị loại II. Hiện nay, quy hoạch chung xây dựng TP. Sóc Trăng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong 5 năm, thành phố đã thực hiện được 115/116 dự án, với kinh phí 544 tỉ 790 triệu đồng/552 tỉ 510 triệu đồng, trong đó, có các công trình trọng điểm như: cải tạo công viên 30-4, công viên Bạch Đằng, công viên Thanh Niên, đường Hùng Vương; nâng cấp mở rộng tuyến đường: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quang Khải và Dương Kỳ Hiệp; thực hiện trồng mới cây xanh; cải tạo hệ thống chiếu sáng, thảm nhựa các tuyến đường nội ô, đã tạo cho thành phố một diện mạo mới ngày càng khang trang, trật tự và văn minh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Hạ Tiếu Dung. Ảnh: M.LINH

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu người dân ngày càng tốt hơn. Triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng xã hội khác. Chú trọng công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, ước đến năm 2020 thực hiện được 88,9 triệu đồng, tăng 1,28 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,15%.

Tập trung cho công tác xây dựng đảng, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị

Trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đặc biệt chú trọng và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Các cấp ủy tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy luôn được triển khai nghiêm túc. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng luôn được cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Qua đó, nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực; các cấp ủy tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đã cơ bản khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo niềm tin trong nhân dân.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên. Hàng năm, thành phố có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 88,17% trở lên, dưới 1% đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Thành ủy đã triển khai thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban nhân dân khóm, có 60/60 khóm thực hiện; thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 4/8 phường, đạt 50% so với kế hoạch đề ra. Đồng thời, rà soát số lượng cấp phó, sắp xếp theo quy định, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, sắp xếp từ nơi thừa sang nơi thiếu, phù hợp chuyên môn, bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận. Công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể có nhiều chuyển biến, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra 18 chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chú trọng phát triển thương mại điện tử. Tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường theo các tiêu chí đô thị loại II, hướng đến đô thị thông minh. 

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: