• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Đảng bộ TP. Sóc Trăng

Đoàn kết, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết năm 2019

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố tiếp tục đoàn kết, nỗ lực quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, trong 25 chỉ tiêu chủ yếu có 22 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đề ra, góp phần rất lớn trong thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.

Kinh tế - xã hội có bước phát triển rõ nét

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Quận khẳng định, năm 2019, kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng “Thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”, nhất là đẩy mạnh phát triển thương mại, cung ứng dịch vụ và phát triển du lịch. Vì vậy, thành phố tập trung thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, khai thác chợ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai các chính sách đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát động khởi nghiệp, vận động hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp. Qua đó, năm 2019, thành phố có 177 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 73 doanh nghiệp so với năm 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội là 26.270 tỉ 400 triệu đồng, đạt 101,04% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 16,70% so năm 2018. Số lượng khách du lịch đến thành phố tăng 20% so cùng kỳ, tương đương 477.301 lượt khách, trong đó khách lưu trú 233.717 lượt khách; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 12,30% so năm 2018.

TP. Sóc Trăng xây dựng, chỉnh trang đô thị theo hướng đạt chuẩn đô thị loại II. Ảnh: H.Lan

Triển khai Đề án Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 của Tỉnh ủy, Thành ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu sản xuất gắn với thực hiện Đề án “mỗi phường một sản phẩm” (OCOP). Kết quả, thành phố đã xây dựng được 9 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 8 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Tiếp tục duy trì và nhân rộng nhiều mô hình nông nghiệp đô thị, mô hình sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 152 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người tăng 3,51% so với năm 2018 và đạt 84,5 triệu đồng/người/năm. Trong năm, nhờ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thu, chi ngân sách nhà nước mà thành phố thu ngân sách vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Một kết quả nổi bật không thể không nhắc đến đó là công tác xây dựng chỉnh trang, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường có sự chuyển biến tích cực. Trong năm, thành phố huy động toàn xã hội đầu tư trên địa bàn được 4.931 tỉ 085 triệu đồng để xây dựng, phát triển đô thị theo các tiêu chí của đô thị loại II. Hiện có 38/51 chỉ tiêu đạt chuẩn, 12 chỉ tiêu đạt ở mức thấp, còn lại 1 chỉ tiêu chưa đạt là tiêu chí về giao thông, thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện toàn thành phố có 24/34 trường đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 70,59%. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo; giải quyết việc làm cho 3.567 lao động, đào tạo nghề cho 2.476 học viên. Hoàn thành hỗ trợ xây mới, sửa chữa 22/22 căn nhà ở cho người có công từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh; xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí là 640 triệu đồng, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo thành phố xuống còn 96 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,32%.

Hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, thì công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đặc biệt chú trọng và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện tốt. Đặc biệt, tập trung thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đến nay, Thành ủy đã hoàn chỉnh dự thảo báo cáo chính trị (lần 2), báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI (lần 2). Chuẩn bị công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII và chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng chuẩn bị các bước cho đại hội cấp mình.

Ngoài ra, thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Thành ủy đã triển khai thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban nhân dân khóm, có 60/60 khóm thực hiện, đạt 100%; thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 4/8 phường, đạt 50% so với kế hoạch đề ra. Đồng thời, rà soát số lượng cấp phó, sắp xếp theo quy định, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, sắp xếp từ nơi thừa sang nơi thiếu, phù hợp chuyên môn. Triển khai và lập danh mục vị trí việc làm và bản mô tả vị trí việc làm công chức cơ quan Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội thành phố.

Cải cách hành chính có chuyển biến tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Tập trung giải quyết hồ sơ hành chính đúng thời gian quy định, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Quan tâm tổ chức tốt đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; tiếp dân và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Dân dận, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên, nhân dân… góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Những kết quả đạt được trong năm 2019 là tiền đề rất quan trọng để các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ thành phố quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI trong năm 2020 và lãnh đạo hoàn thành tốt công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: