• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng

Đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật

07/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/12/2019 | 06:00

STO - Để chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, trong thời gian qua, ngành Tư pháp TP. Sóc Trăng chú trọng thực hiện công tác này và đạt nhiều kết quả đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần thay đổi để công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng mang lại hiệu quả tốt hơn nữa.

Công tác tuyên truyền PBGDPL luôn được TP. Sóc Trăng chú trọng. Ảnh: T.H

Thời gian qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL TP. Sóc Trăng đã phối hợp với Sở Tư pháp triển khai nhiều nội dung phong phú, có trọng tâm, trọng điểm đối với công tác tuyên truyền PBGDPL. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, UBND thành phố quan tâm kiện toàn thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL, nhằm từng bước nâng cao chất lượng; đồng thời rà soát, củng cố đội ngũ báo cáo viên cấp thành phố và tuyên truyền viên 10 phường. Hàng năm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được tập huấn kiến thức pháp luật do tỉnh và thành phố tổ chức, thông qua các hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành.

Bên cạnh đó, Thường trực Hội đồng PBGDPL thành phố kết hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành cho trên 270 người là trưởng ban nhân dân các khóm, cán bộ đoàn thể và lực lượng làm công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố. Song song đó, các phường còn tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, công chức và nhân dân tại địa phương. Đặc biệt, tuyên truyền PBGDPL bằng hình thức sân khấu hóa được thành phố tổ chức thường xuyên hơn, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người dân theo dõi. Đây là sự nỗ lực trong việc đổi mới hình thức tuyên truyền PBGDPL của ngành Tư pháp thành phố. Mặt khác, tuyên truyền PBGDPL thông qua hoạt động của các đơn vị là thành viên Hội đồng PBGDPL, như: công an, ban chỉ huy quân sự, tòa án nhân dân, chi cục thi hành án dân sự, viện kiểm sát nhân dân và các cơ quan đoàn thể thành phố cũng mang lại hiệu quả rất lớn.

Trưởng Phòng Tư pháp TP. Sóc Trăng Nguyễn Thanh Màu cho biết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời của Sở Tư pháp đối với công tác tuyên truyền PBGDPL, nên thời gian qua công tác PBGDPL trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân ngày càng quan tâm nhiều hơn về những quy định của pháp luật, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương, góp phần đưa công tác PBGDPL ngày càng đi vào nề nếp, có chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Tuy vậy, một số phường chưa cụ thể hóa đầy đủ kế hoạch về công tác PBGDPL của cấp trên nên thiếu tính chủ động đối với công tác này; khâu phối hợp thiếu tính đồng bộ, chưa chặt chẽ; nội dung và hình thức phổ biến pháp luật chưa phong phú, chưa được đổi mới nhiều nên chưa thu hút được sự quan tâm của nhân dân. Bên cạnh đó, vấn đề ý thức tự tìm hiểu về pháp luật của công dân chưa phổ biến, từ đó hiệu quả công tác giáo dục pháp luật chưa được phát huy; văn bản mới ban hành chưa đến kịp thời với mọi người dân, nhất là đối với người dân vùng ven, ngoại ô thành phố. Trong thời gian tới, là cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL, Phòng Tư pháp sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố đẩy mạnh công tác này, để chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: