• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Phường 6

Đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính

16/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/03/2019 | 06:00

STO - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua Phường 6 đã nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác CCHC, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình CCHC, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, mỗi phường phải xây dựng được mô hình CCHC hiệu quả để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, UBND Phường 6 đã ban hành các kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình “Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn”, “Ngày thứ bảy vì dân” trong giải quyết thủ tục hành chính từ tháng 5-2018 cho đến nay.

Theo đồng chí Lê Quyết Liệt - Phó Chủ tịch UBND Phường 6, qua thời gian thực hiện, phường nhận được sự đánh giá cao từ cấp trên và sự hài lòng của người dân, bởi cách làm mới, tạo sự thân thiện, gần gũi giữa cán bộ với người dân. Với mô hình “Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn”, thay vì người dân lên phường làm hồ sơ đăng ký kết hôn xong rồi đến hẹn lại lên nhận kết quả thì phường bố trí không gian trang trọng, có băng rôn, thư chúc mừng kết hợp với tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, bình đẳng giới phía sau… để chúc mừng và mời lãnh đạo UBND phường trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi, chúc họ trăm năm hạnh phúc. Tính đến nay, phường cũng đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 17 trường hợp.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa Phường 6 nhiệt tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng chí Lê Quyết Liệt cũng cho biết thêm, Phường 6 đăng ký không làm việc buổi sáng thứ 7, thay vào đó phường cử tổ giải quyết thủ tục hành chính, do phó chủ tịch phường làm tổ trưởng xuống tận cơ sở để hỗ trợ người dân. Mô hình “Ngày thứ bảy vì dân” được phường tổ chức thường xuyên tại Khóm 1 và Khóm 6, bởi địa bàn rộng, dân cư đông và tỷ lệ đồng bào Khmer cao. Từ khi thực hiện cho đến nay, đã hướng dẫn người dân thực hiện 84 hồ sơ về thủ tục hộ tịch, 65 hồ sơ về thủ tục hưởng bảo trợ xã hội. Ngoài ra, phường còn duy trì thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” đối với các trường hợp người già, người neo đơn, khuyết tật, hoặc do các yếu tố khách quan chính đáng, phường sẽ cử cán bộ xuống tận nhà dân để thực hiện, chủ yếu là các thủ tục liên quan đến chứng thực chữ ký. Với những cách làm trên, giữa cán bộ phường và người dân không còn khoảng cách, mối quan hệ giữa dân và cán bộ khắn khít hơn.

Bên cạnh đó, UBND phường còn rút ngắn và đơn giản hóa về thành phần hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch như: đăng ký kết hôn giảm xuống còn 2 ngày (theo quy định 5 ngày), cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân giảm xuống còn 1 ngày (theo quy định 3 ngày), trong đó có một số trường hợp giải quyết ngay, nhất là đối với người lao động đi làm ăn xa. Cùng với đó, phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Hiện UBND phường đang thực hiện mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 gồm 111 thủ tục thuộc 30 lĩnh vực.

Quan tâm sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cấp thẩm quyền về danh mục hồ sơ, trình tự, mẫu đơn, mẫu tờ khai, thời gian giải quyết trong từng loại hồ sơ cụ thể. Phường 6 cử hẳn 1 công chức tại bộ phận một cửa có trách nhiệm nhận tất cả các hồ sơ của người dân, ra phiếu hẹn, sau đó chuyển hồ sơ cho công chức chuyên môn xử lý rồi chuyển ngược lại cho công chức nhận hồ sơ để trình lãnh đạo ký và trả kết quả cho người dân. Nhờ đó, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng và không có sự chồng chéo hay đùn đẩy trách nhiệm. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa nhiệt tình, chu đáo và thân thiện. Thời gian qua, phường cũng chưa nhận được ý kiến phàn nàn gì của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Với những nỗ lực trên, Phường 6 nhiều năm liền là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác CCHC, chỉ số CCHC cũng được nâng dần qua từng năm, góp phần cải thiện chỉ số CCHC của thành phố. Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới phường tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là xây dựng thêm nhiều sáng kiến, mô hình hay trong cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tuyên tuyền về CCHC; thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban chuyên môn với bộ phận một cửa, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính theo đúng quy định… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: