• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Thành đoàn Sóc Trăng

Gắn phong trào thanh niên tình nguyện với lợi ích cộng đồng

21/10/2019 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/10/2019 | 08:00

STO - Hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện phải sát cơ sở, phục vụ lợi ích cộng đồng được xem là một trong những mục tiêu cơ bản mà Ban Chấp hành Thành đoàn xác định và triển khai đến các cơ sở đoàn thực hiện. Theo đó, đã xuất hiện nhiều công trình, chương trình, hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, tương trợ những hoàn cảnh khó khăn và người già, trẻ em.

Từ chương trình “Xuân tình nguyện”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và các nội dung trong việc xây dựng văn minh đô thị với chủ đề “Vì một thành phố văn minh”, Ban Chấp hành Thành đoàn đã triển khai kết hợp ra quân thực hiện 27 công trình thanh niên, trong đó có 4 công trình cấp thành phố (công trình nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ, công trình trồng 3.000 cây xanh - ứng phó biến đổi khí hậu, công trình “Xóa 10 điểm đen về rác” ở 9 phường thuộc địa bàn TP. Sóc Trăng), 23 công trình cấp cơ sở và trên 150 phần việc thanh niên.

Ngoài ra, các cơ sở đoàn đăng ký thực hiện 10 mô hình tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và thực hiện 7 mô hình tuyến đường “Thanh niên tự quản” trên địa bàn thành phố. Hưởng ứng các hoạt động vì môi trường, chống rác thải nhựa, Thành đoàn đã có những đợt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường, thu gom rác đưa về điểm tập kết đúng quy định. Mỗi đoàn viên, thanh niên cũng hưởng ứng hạn chế sử dụng chai nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần, với mục tiêu một hành động nhỏ sẽ bớt đi phần nào chất thải nhựa ra môi trường.

Thành đoàn phối hợp với các đơn vị trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Bí thư Thành đoàn Trần Thanh Toàn thông tin: “Trong Ngày hội Xuân tình nguyện 2019, ngoài tổ chức hội thi làm mứt tết, phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”… thu hút trên 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia, Thành đoàn còn vận động các nguồn hỗ trợ được 10 bộ dụng cụ thể thao cho các cơ sở đoàn - hội; quyên góp hơn 2.000 bộ quần áo, 80 bộ đồ dùng học tập, phát 895 phần quà cho trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cũng dịp này, đã trao 4 xe lăn cho 2 cụ bị tai biến và 2 thanh niên khuyết tật; 10 phần quà cho đoàn viên tiêu biểu tích cực tham gia hoạt động và tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi… Tổng kinh phí ước tính trên 200 triệu đồng”.

Được xem là lợi thế của tổ chức đoàn, phong trào hiến máu nhân đạo nhận được sự hưởng ứng tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Qua các đợt tổ chức hiến máu, hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia và đã hiến tặng được 1.400 đơn vị máu (đạt tỷ lệ 137,2% chỉ tiêu trên giao). Cũng hướng đến sức khỏe cộng đồng, trong 9 tháng đầu năm 2019, các cơ sở đoàn đã tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.400 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn (đạt tỷ lệ 279,4% chỉ tiêu trên giao). Ban Thường vụ Thành đoàn còn tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác – Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Trong ngày hội, ngoài tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí còn tặng 30 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mở Gian hàng quần áo 0 đồng với số lượng trên 200 bộ, thể hiện sự chia sẻ, sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” với những hoàn cảnh khó khăn.

Vào dịp hè, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tổ chức lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019, ra mắt 27 đội hình tham gia các chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh”, “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” thu hút trên 1.300 chiến sĩ tình nguyện tham gia. Kết thúc chiến dịch, đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng mới 1.300 cây xanh; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 450 người dân; hỗ trợ, giúp đỡ 1.600 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tiếp sức mùa thi cho trên 2.000 thí sinh và người nhà thí sinh; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 40 đoàn viên (kỹ thuật trồng rau thủy canh).

Mỗi người đều có thời tuổi trẻ, vì thế đừng để tuổi trẻ trôi qua lãng phí, hãy vì cộng đồng, vì mọi người. Đó là mục đích mà các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn hướng đến thông qua phong trào thanh niên tình nguyện.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: