• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Hiệu quả từ phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại TP. Sóc Trăng

02/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/01/2019 | 06:00

STO - Một xã hội hiện đại thì việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành và cải cách hành chính sẽ giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, làm cho công tác quản lý nhà nước ngày càng minh bạch và hiệu lực hơn; các tổ chức, công dân dễ tiếp cận với các thông tin và chủ động hơn trong việc thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục hành chính.

TP. Sóc Trăng đã và đang thực hiện hiệu quả từ phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng Châu Kiến Tường, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP, ngày 14-10-2015 về Chính phủ điện tử và Quyết định số 1819/QĐ-TTg, ngày 26-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP. Sóc Trăng đã xác định: “CNTT là động lực hàng đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay”. Từ đó, UBND TP. Sóc Trăng đã chỉ đạo quyết liệt và thực hiện ưu tiên ứng dụng CNTT nhằm tin học hóa tất cả các lĩnh vực hoạt động trong đơn vị, đồng thời cũng xác định rõ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý cán bộ, công chức là phương thức quản lý khoa học, là nội dung quan trọng có tính quyết định sự thành công trong hiện đại hóa nền hành chính.

UBND TP. Sóc Trăng quyết liệt thực hiện ưu tiên ứng dụng CNTT nhằm tin học hóa tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Với mục tiêu và những chỉ đạo nêu trên, từ năm 2015, UBND TP. Sóc Trăng đã từng bước đưa ứng dụng CNTT vào hoạt động tại đơn vị, như: đầu tư và xây dựng hệ thống mạng máy tính kết nối liên thông, đảm bảo triển khai các phần mềm ứng dụng trong đơn vị, đưa hệ thống một cửa điện tử vào phục vụ cải cách hành chính, đưa hệ thống thư điện tử vào phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo điều hành. Đặc biệt năm 2016, UBND thành phố đã mạnh dạn thí điểm triển khai phần mềm Quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành (QLVB - CĐĐH) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Trước đây, khi chưa áp dụng hệ thống phần mềm QLVB - CĐĐH, các văn bản đến và văn bản đi được tiếp nhận, gửi đến 13 phòng trực thuộc, 10 phường và ngược lại bằng thủ công, mất rất nhiều thời gian, nhân lực, chi phí văn phòng phẩm. Song song đó, việc kiểm tra, giám sát quá trình luân chuyển văn bản, tiến độ công việc gặp nhiều khó khăn; công tác tra cứu văn bản, thống kê báo cáo văn bản xử lý đúng hạn, trễ hạn... mất nhiều công sức và thời gian. 

“Triển khai áp dụng hệ thống phần mềm QLVB - CĐĐH do Viễn thông Sóc Trăng cung cấp, cùng với sự phối hợp hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, việc tiếp nhận, xử lý văn bản đi - đến cũng như công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố được thuận lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều. Viễn thông Sóc Trăng rất quan tâm đến công tác tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho cán bộ, công chức tại 13 phòng chức năng, UBND 10 phường, từ đó giúp cho việc sử dụng thành thạo, vận hành, khai thác hiệu quả phần mềm QLVB - CĐĐH phục vụ cho hoạt động tại đơn vị, địa phương. Hiện nay, văn bản đến và văn bản đi, ý kiến chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tại UBND thành phố, các phòng chức năng và 10 phường không còn thực hiện nhân công nữa, thay vào đó được xử lý trên môi trường mạng thông qua phần mềm QLVB - CĐĐH rất an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng và hiệu quả” - Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng Châu Kiến Tường cho biết thêm.

Qua 2 năm chính thức triển khai vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm QLVB - CĐĐH, UBND thành phố đã tiếp nhận 18.995 văn bản đến, phát hành 8.512 văn bản đi, gửi liên thông 691 văn bản điện tử. Tổng số văn bản đến, xử lý và lưu chuyển tại các đơn vị trực thuộc của UBND TP. Sóc Trăng là 76.039 văn bản, phát hành và gửi văn bản đến các đơn vị trực thuộc 11.534 văn bản...

Với kết quả nêu trên có thể khẳng định rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thời gian qua, đặc biệt việc triển khai hệ thống phần mềm QLVB - CĐĐH tại UBND TP. Sóc Trăng đã đem lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành và giám sát công việc của lãnh đạo mọi lúc, mọi nơi; nâng cao công tác cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp; đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, tiết kiệm thời gian cho từng vị trí, từng đơn vị và có tính kế thừa dữ liệu, đáp ứng nhanh, kịp thời công tác quản lý của đơn vị; phục vụ công tác thống kê về nội dung, số lượng văn bản kịp thời, chính xác, an toàn, hiệu quả.

Cũng thông qua tính năng tin nhắn SMS khi có văn bản đến của phần mềm QLVB - CĐĐH đã giúp cho lãnh đạo và cán bộ, công chức chủ động trong chỉ đạo điều hành và xử lý công việc. Đây là căn cứ để xem xét và đánh giá kết quả công việc của cán bộ, công chức, làm căn cứ để xét thi đua khen thưởng cuối năm; là cơ sở đánh giá hiệu quả việc triển khai ứng dụng CNTT tại địa phương và các đơn vị...

Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, UBND TP. Sóc Trăng sẽ nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng chữ ký số, đầu tư bổ sung một số trang thiết bị và triển khai đồng bộ các hệ thống phần mềm khác, như: phần mềm quản lý cán bộ, công chức; cổng thông tin điện tử; theo dõi đơn thư khiếu nại và tố cáo; tiếp nhận và đánh giá sự hài lòng sử dụng dịch vụ công... nhằm thực hiện đạt mục tiêu tiến tới xây dựng mô hình “Thành phố thông minh - Thành phố hiện đại”.

“UBND TP. Sóc Trăng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Sóc Trăng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ UBND thành phố nhiều hơn nữa trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của đơn vị, địa phương trong thời gian tới, như: đầu tư, nâng cấp cổng thông tin điện tử của TP. Sóc Trăng, quản lý lưu trú, du lịch, phần mềm diệt virus, đào tạo tập huấn về vận hành khai thác sử dụng phần mềm, về an toàn, an ninh thông tin...” - đồng chí Châu Kiến Tường cho biết thêm.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: