• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng

Hướng đến xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện”

06/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/09/2018 | 06:00

STO - Từ thứ hạng 11 với chỉ số cải cách hành chính (CCHC) kém năm 2016, TP. Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt cho công tác CCHC, trong đó mỗi phường phải xây dựng được mô hình CCHC hiệu quả, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Nhờ đó, chỉ số CCHC năm 2017 của thành phố cải thiện rõ nét, nhiều mô hình CCHC tại phường đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện” của TP. Sóc Trăng.

Bà Hứa Thị Sông vui mừng khi được hỗ trợ trích lục giấy khai sinh. Ảnh: M. Linh

Là địa bàn có 2/6 khóm vùng ven, phần lớn là đồng bào Khmer sinh sống, trình độ dân trí thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, bà con ít khi quan tâm đến việc làm các thủ tục hành chính. Chính vì vậy, Phường 9 đã nghiên cứu xây dựng mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”. Đồng chí Tô Hoàng Lê - Phó Chủ tịch UBND Phường 9 cho biết, để thực hiện mô hình này, phường thành lập Tổ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lưu động gồm Phó Chủ tịch phường, công chức văn phòng UBND, hộ tịch, tư pháp vào ngày thứ bảy của tháng cuối quý 6 tháng trong năm. Các thành viên trong tổ sẽ trực tiếp xuống tận khóm tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm thủ tục hành chính trên lĩnh vực hộ tịch như đăng ký khai sinh cho trẻ, trích lục giấy khai sinh, đăng ký khai tử khi người thân qua đời…

Bà Hứa Thị Sông ở Khóm 5 phấn khởi khoe: “Được cán bộ xuống tận nơi giúp đỡ, bản thân tôi với bà con rất vui, thấy cán bộ nhiệt tình, gần gũi hơn. Nhờ được tuyên truyền mà tôi thấy sự cần thiết của các loại giấy tờ tùy thân. Sẵn có cán bộ phường xuống hỗ trợ, tôi đăng ký trích lục giấy khai sinh để đổi giấy chứng minh nhân dân, sau này có giấy tờ rồi làm việc gì cũng dễ”. Đồng chí Tô Hoàng Lê chia sẻ thêm, hiện phường đã triển khai mô hình tại Khóm 5, Khóm 6, thấy hiệu quả nên tiếp tục triển khai thêm Khóm 1 và hướng tới sẽ mở rộng tại các khóm còn lại. 

Chị Nguyễn Thị Tươi rất bất ngờ và vui mừng khi được cán bộ Phường 3 trao giấy khai sinh tại nhà. Ảnh: M. Linh

Với mô hình “Trả kết quả hồ sơ tại nhà”, thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” của UBND Phường 3 tạo sự bất ngờ, mang lại niềm vui cho người dân. Chị Nguyễn Thị Tươi ở Khóm 9 chân tình chia sẻ: “Những đứa con lớn, chồng tôi tự lên phường nhận kết quả nhưng đến 2 bé sinh đôi thì được cán bộ mang đến tận nhà trao giấy khai sinh, tôi rất bất ngờ nhưng cũng rất vui. Cán bộ niềm nở, còn chúc mừng gia đình có thành viên mới, đồng thời hướng dẫn cách bảo quản, sử dụng các loại giấy tờ”.

Đồng chí Trần Thị Thùy Trang - Phó Chủ tịch UBND Phường 3 cho biết, mô hình “Trả kết quả hồ sơ tại nhà” được phường triển khai từ tháng 11-2017 và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ người dân. Để thực hiện thủ tục này, người dân chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường một lần để nộp hồ sơ. Sau khi có kết quả, công chức tư pháp, hộ tịch phối hợp với Ban nhân dân khóm đến tận nhà dân trả kết quả, nên rất thuận tiện cho người dân nếu thực hiện “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” theo đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, phường cũng triển khai thêm mô hình “Tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và thư chúc mừng”. Khi các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn (trước hoặc sau khi cưới), các cặp vợ chồng sẽ được UBND phường tổ chức buổi lễ trao giấy chứng nhận, đồng thời gửi kèm thư chúc mừng của Chủ tịch UBND phường và kết hợp tuyên truyền Luật Hôn nhân gia đình phía sau thư chúc mừng, giúp cặp đôi hiểu rõ hơn về trách nhiệm của vợ, chồng trong ứng xử; tổ chức cưới hỏi tiết kiệm, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, dân tộc.

Thông qua thực hiện các mô hình về CCHC, không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí đi lại, thành phố đang từng bước xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để phục vụ tốt hơn, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng, chỉ số CCHC của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

M. Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: