• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

MTTQ TP. Sóc Trăng: Nhiều hoạt động thiết thực trong nhiệm kỳ 2014 - 2019

19/05/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/05/2019 | 13:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ các cấp thành phố chủ động, sáng tạo, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện chương trình hành động, nhất là vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân. Qua đó góp phần củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thắt chặt mối quan hệ giữa các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nội dung quan trọng trong công tác mặt trận, thời gian qua, MTTQ các cấp thành phố chủ động phối hợp cùng ngành chức năng, các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội MTTQ Việt Nam các cấp; các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII)… Kết quả, trong 5 năm đã tuyên truyền được 14.579 cuộc có 747.311 lượt người dự.

MTTQ các cấp thành phố tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, với phương châm “Lấy sức dân, chăm lo đời sống cho nhân dân”. Qua đó, hàng năm có 100% hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn văn hóa và có trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa, vượt 6,53% chỉ tiêu nhiệm kỳ; 60 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 100%, vượt 30% chỉ tiêu nhiệm kỳ; huy động đầu tư trên 400 tỉ đồng, vận động nhân dân tráng hẻm, lát gạch vỉa hè kinh phí trên 2 tỉ đồng, góp phần cùng thành phố thực hiện hoàn thành các tiêu chí lên đô thị loại II. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong nhiệm kỳ, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 4 tỉ đồng. Cùng các nguồn vốn, các chương trình mục tiêu quốc gia, toàn thành phố đã xây dựng, sửa chữa 101 căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết trị giá trên 4 tỉ đồng. Bệnh nhân nghèo, người tàn tật được quan tâm, chăm sóc, trao học bổng cho học sinh nghèo… góp phần kéo giảm hộ nghèo của thành phố xuống còn 2,14%.

Tặng quà cho người nghèo. 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc. Nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ hàng năm, MTTQ các cấp phối hợp với HĐND, UBND và các tổ chức thành viên thăm và tặng 47.690 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng. Phối hợp với UBND thành phố tổ chức chương trình đón tết “Chung một niềm vui”, vận động các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo không có điều kiện vui đón tết với số tiền trên 8,4 tỉ đồng. Hiện thành phố nhận phụng dưỡng 8 mẹ Việt Nam anh hùng. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ngày càng tốt hơn. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thành phố, các tổ chức thành viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, coi đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và chỉ đạo hướng dẫn tổ chức tốt cuộc bầu cử Trưởng ban, Phó trưởng ban nhân dân khóm, nhiệm kỳ 2017 - 2019 đảm bảo đúng luật định; thực hiện tốt các quy trình hiệp thương dân chủ, lựa chọn người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND và tham gia các tổ chức bầu cử, vận động các tầng lớp nhân dân đi bầu cử đạt tỷ lệ cao, thật sự là cuộc vận động chính trị và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng cho cử tri.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch giám sát với các nội dung như: “Việc thực hiện quy định về miễn, giảm học phí hỗ trợ chi phí học tập tại phường có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”; “thực hiện quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với xe môtô trên địa bàn thành phố”; tổ chức phản biện xã hội đóng góp dự thảo Đề án “Di dời nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn thành phố”… Qua giám sát và đóng góp ý kiến phản biện giúp các ngành thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách, quy chế dân chủ, nâng cao vai trò làm chủ của nhân dân, từ đó người dân mạnh dạn, thẳng thắn tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại địa phương.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong nhiệm kỳ qua, MTTQ không chỉ khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị mà còn là động lực quan trọng để MTTQ các cấp thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn mục tiêu, chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: