• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng

Nhiều năm dẫn đầu phong trào thi đua khối

29/01/2019 18:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/01/2019 | 18:12

STO - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Sóc Trăng luôn đổi mới, khắc phục khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Từ đó, đã giúp đơn vị giữ vững danh hiệu cờ thi đua dẫn đầu khối 3 năm liền và giữ vai trò đắc lực trong việc nâng cao chất lượng công tác tư pháp của địa phương.

Theo đồng chí Phan Văn Tùng - Viện trưởng VKSND TP. Sóc Trăng, đơn vị luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và chủ động đề ra nhiều giải pháp đột phá, tạo được sự chuyển biến tích cực trong các mặt công tác. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan trong việc chọn, đưa ra xét xử các vụ án điểm, lưu động, rút gọn nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh, chính trị tại địa phương. Đơn vị đã chủ động đề ra các biện pháp phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp, đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được giải quyết đều có sự tham gia của VKSND. Trong năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận kiểm sát 258 tin báo (tăng 58 tin so với cùng kỳ) và đã giải quyết đạt 92,3%. Khi đó, đơn vị đã kịp thời đề ra 235 yêu cầu xác minh giúp điều tra viên định hướng trong quá trình giải quyết đảm bảo có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

VKSND TP. Sóc Trăng là một trong những đơn vị nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2018.

Phải nhìn nhận, ở mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND thành phố luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm được giao. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, đơn vị đã kiểm sát 139 vụ, 150 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt trên 89,2%; tác động cơ quan điều tra giải quyết xong 100% án tồn từ năm trước chuyển sang ngay từ những tháng đầu năm. Trong công tác kiểm sát, đơn vị luôn thận trọng khi xem xét phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và phối hợp với liên ngành tư pháp thành phố chọn 27 vụ án trọng điểm (vượt chỉ tiêu) để tập trung điều tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong cùng kỳ, đơn vị đã thụ lý giải quyết 103 vụ, 132 bị can và đã giải quyết đạt 100%. Đối với mỗi kiểm sát viên luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và việc ban hành cáo trạng hay lập hồ sơ kiểm sát được đảm bảo. Do đó, không có trường hợp VKSND truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội. Để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động kiểm sát, đơn vị đã tổ chức tọa đàm nghiệp vụ về hình sự nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của kiểm sát viên trong áp dụng pháp luật vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 122 vụ, 167 bị cáo và đã giải quyết đạt trên 86,7%. Để nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự, đơn vị chủ động phối hợp chọn, tổ chức 9 phiên tòa rút kinh nghiệm và 1 phiên tòa lưu động. Ngoài ra, chú trọng công tác bồi dưỡng bằng việc cử kiểm sát viên tham gia đầy đủ các phiên tòa do tỉnh và các đơn vị bạn tổ chức. Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử ngày càng đạt hiệu quả, không để xảy ra trường hợp tòa tuyên bị cáo không phạm tội hoặc bị cấp phúc thẩm tuyên hủy, sửa án có trách nhiệm của viện kiểm sát…

Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát từ việc giải quyết tin báo, điều tra và xét xử ngày càng nâng cao. Qua đó, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình chính trị địa phương. Đặc biệt, năm 2018, đơn vị còn chọn 2 khâu đột phá áp dụng ở lĩnh vực hình sự và dân sự là “Nâng cao chất lượng bản yêu cầu điều tra nhằm đảm bảo giải quyết các vụ án hình sự đúng theo quy định pháp luật” và “Nâng cao chất lượng bài phát biểu tại phiên tòa, phiên họp sơ thẩm, góp phần giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tuân thủ đúng quy định” đều đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Phan Văn Tùng cho biết thêm, đơn vị sẽ quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và địa phương. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, nhất là án hình sự. Khi đó, đơn vị sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung; không để xảy ra việc đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng xây dựng án điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên. Đơn vị còn tăng cường công tác kiểm sát để kịp thời phát hiện vi phạm và kiên quyết kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền.

Song song đó, VKSND thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ khác và chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Lãnh đạo đơn vị sẽ đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, tận tụy với công việc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ. Đặc biệt, sẽ thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: