• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Nồi cháo “Chung một tấm lòng”

05/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/08/2017 | 06:00

STO - Tình cờ ai đi ngang qua nhà may Ái Tuyết tại số 348, đường Mạc Đĩnh Chi, Khóm 6, Phường 9 (TP. Sóc Trăng) thường nghe những âm thanh nho nhỏ nhưng thật đều nhịp, thật vui tai của dao bằm đè lên thịt chạm vào thớt gỗ phát thành tiếng… lộp cộp… lộp cộp… âm thanh càng lúc càng nhanh và liên tiếp. Đó là công việc nấu cháo thịt để phát cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cách đó chừng 100m.

Khởi nguyên của ý tưởng gầy dựng điểm phát cơm, cháo miễn phí “Chung một tấm lòng” của đôi vợ chồng trung niên Nguyễn Thanh Sơn và Vy Ái Tuyết cũng thật tình cờ. “Đó là ngày đầu tiên khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh dời về đây lúc cuối năm 2016, chứng kiến bà con là thân nhân người bệnh ngược xuôi tìm điểm bán cơm, cháo, nước nóng mà không thấy, bởi lúc đó chỗ này chẳng có ai mua bán mấy thứ ấy. Vợ chồng tôi mới bàn với nhau sẵn nhà có bếp mình nấu nước rồi cung cấp miễn phí cho bà con cần trong lúc ốm đau, bệnh tật thì cũng nên làm; giúp bà con được bao nhiêu thì giúp! Bà con lúc đầu còn ngại nhưng thấy mình thật sự muốn giúp nên mọi người cũng vào lấy nước nóng. Ngay ngày hôm sau, được sự ủng hộ hết mình của các thành viên khác trong gia đình, nên chúng tôi tiếp tục nấu nước và nấu thêm hai nồi cháo nhỏ rồi thông báo với bà con giờ giấc phát cháo, nước nóng miễn phí để bà con nào có nhu cầu thì đến” - anh Nguyễn Thanh Sơn nhớ lại.

Điểm phát cơm, cháo “Chung một tấm lòng”.

Kể từ thời điểm ấy, bất kể ngày mưa cũng như nắng, đều đặn điểm từ thiện “Chung một tấm lòng” phục vụ bà con từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Bắt đầu từ lúc 6 giờ là mọi người trong gia đình anh Sơn lại tất bật với việc làm quen thuộc phát cháo, nước nóng miễn phí (mỗi ngày có khoảng 200 suất cháo trắng, cháo thịt); đến gần 7 giờ thì nghỉ; riêng ngày đầu tháng và giữa tháng có thêm các suất cơm chay cho bà con. Qua đó, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cũng như giúp được nhiều người có thêm động lực vượt qua khó khăn trong lúc bệnh tật.

Cầm hộp cháo còn nghi ngút khói trên tay, chị Dương Thị Thúy ngụ xã Long Đức (Long Phú) chia sẻ: “Đưa ông xã vào mổ ruột thừa tại bệnh viện tỉnh, được mọi người chỉ đến điểm phát cơm, cháo, nước nóng của anh Sơn, chị Tuyết nên sáng nào tôi và bà con cũng đến nhận, anh, chị luôn niềm nở với chúng tôi. Đây thực sự là việc nghĩa, giúp bà con, nhất là bà con nghèo tiết kiệm được phần nào chi phí điều trị bệnh, mọi người có thêm niềm an ủi trong lúc khó khăn, hữu sự. Mong rằng, điểm từ thiện này sẽ được duy trì lâu dài để bà con được nhờ”.

Kết thúc buổi phát cháo, vợ chồng anh Sơn và chị Tuyết lại ra chợ mua rau củ, thịt cho ngày hôm sau; đến chiều thì cùng một số bà con xung quanh và người thân trong gia đình chế biến sơ qua rau, củ. Cháo bắt đầu được nấu từ lúc 3 giờ sáng, cứ thế, công việc như một guồng quay đã được lập trình sẵn, từ ngày này sang ngày khác nối tiếp nhau trong niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống. Dù lúc đầu, không ai nghĩ sẽ duy trì điểm từ thiện này lâu đến như vậy, ngay cả những người khai sinh ra nó.

“Lúc đầu định duy trì vài ngày, khi nào có quán xá buôn bán nhiều thì mình nghỉ do sức mình thì có hạn thôi, nhưng càng làm thấy càng vui vì thấy mình góp một chút gì đó giúp bà con trong lúc bệnh tật, khó khăn. Dù phải bận rộn hơn nhưng vợ chồng tôi thấy khỏe ra, không còn những bệnh lặt vặt nữa, cuộc sống thêm hương sắc. Các con tôi dù đã có gia đình riêng nhưng thấy ba mẹ làm việc thiện cũng ủng hộ hết mình từ vật chất đến tinh thần. Một số bà con ở xóm cũng có tấm lòng nên tự nguyện tìm đến hỗ trợ gạo, rau củ, thịt heo rồi cùng làm với mình. Làm trên tinh thần thiện nguyện, tất cả chung một tấm lòng mà. Chúng tôi không đi vận động ai đóng góp tiền bạc gì cả. Gia đình thường đùa với nhau còn bao nhiêu thì làm bấy nhiêu, hết vốn thì nghỉ thôi” - chị Tuyết tâm sự.

Đồng chí Lê Trường Hận - Phó Bí thư Chi bộ Khóm 6 (Phường 9) cho biết: “Tuy là tự phát nhưng điểm phát cơm, cháo miễn phí của vợ chồng anh Sơn, chị Tuyết mang ý nghĩa rất lớn, góp phần giúp cho những bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhất là những trường hợp thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn giảm bớt gánh nặng chi phí. Gia đình anh chị tự lo chi phí chứ không đi vận động hay tranh thủ sự hỗ trợ của ai. Bà con nào có lòng thì một bó rau, ký thịt, vài ký gạo góp vào. Đây còn là gia đình gương mẫu của địa phương, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước”.

Hoàng Phúc Dương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: