• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Nguyệt Giang

Nơi thể hiện niềm đam mê cháy bỏng với đờn ca tài tử

15/07/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/07/2019 | 13:00

STO - Có dịp đến Trung tâm Văn hóa Thể thao TP. Sóc Trăng vào buổi chiều tối một ngày trung tuần tháng 7-2019, tôi thực sự bị cuốn hút bởi tiếng đờn, lời ca phát ra từ buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử Nguyệt Giang. Đây chính là nơi sinh hoạt, tập luyện của hơn 10 thành viên CLB có chung niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn đờn ca tài tử.

CLB Đờn ca tài tử Nguyệt Giang được thành lập đầu năm 2019 với hơn 10 thành viên chính thức, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, bài bản, sinh hoạt thường xuyên và chịu sự quản lý trực tiếp của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng. Dù mỗi thành viên làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng họ lại gặp nhau ở một điểm chung đó là niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn đờn ca tài tử. Tại đây còn là nơi tập hợp những tài tử ca, tài tử đờn có nghề và một trong số đó đã từng biểu diễn tại các chương trình phục vụ nhiều sự kiện diễn ra trong tỉnh thời gian qua.

Một buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử Nguyệt Giang.

Anh Bùi Văn Tuấn - thành viên CLB Đờn ca tài tử Nguyệt Giang bộc bạch: “Vì thích ca hát, cũng biết chút đỉnh về đờn ca tài tử và cũng đã từng biểu diễn phục vụ nên tham gia vào CLB để sinh hoạt, đó cũng là cách giải trí khi tôi đã về hưu. Từ đó đến nay, bản thân tôi ngày càng đam mê với đờn ca tài tử”. Cũng theo lời tâm sự của anh Tuấn, ở đây mọi người ai cũng thích ca hát hết, cũng là hình thức giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Thỉnh thoảng mọi người còn được tham gia các lớp tập huấn, các buổi giao lưu với các CLB khác để nâng cao trình độ ca hát, cách giữ nhịp và kỹ năng biểu diễn.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên nòng cốt của CLB còn thường xuyên giao lưu với các CLB ở các địa phương trong tỉnh. Qua đó, tạo động lực để thành viên các CLB giao lưu, trau dồi, phát huy khả năng, góp phần duy trì và nhân rộng bộ môn này. Anh Nguyễn Thành Cưng - Phó Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử Nguyệt Giang cho biết: “Thời gian qua, CLB vừa hoạt động vừa giao lưu, giúp đỡ các thành viên CLB khác rèn luyện, nâng cao trình độ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển thêm nhiều thành viên; đặc biệt chú ý đến khâu đào tạo tài tử ca, tài tử đờn, cũng như chú ý đến các bạn trẻ có lòng đam mê để phát triển bộ môn này”.

Hiện tại, CLB sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng, vào ngày đầu tháng và giữa tháng; địa điểm có thể là tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng hoặc tại nhà của các thành viên. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu…

Đồng chí Trương Anh Kim - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng cho biết: “Có thể nói, việc thành lập CLB Đờn ca tài tử Nguyệt Giang đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích. Qua đó góp phần phát hiện nhiều người có năng khiếu, có lòng đam mê và nhiệt tình với đờn ca tài tử để có thể bổ sung vào Đội Tuyên truyền lưu động thành phố”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: