• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Quản lý chặt chẽ hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn TP. Sóc Trăng

22/07/2020 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/07/2020 | 17:00

STO - TP. Sóc Trăng thời gian gần đây còn phát triển nuôi chim yến tại các hộ gia đình, ngoài tận dụng nhà ở hiện có để nuôi yến thì một số hộ còn xây hẳn nhà yến. Theo thống kê của ngành chuyên môn, TP. Sóc Trăng hiện có khoảng 70 nhà yến đang thu hoạch, ước sản lượng 290kg tổ/tháng, giá bán trung bình 20 triệu đồng/kg tổ thô, với giá bán như trên đem về nguồn thu nhập hấp dẫn tại hộ...

Nhận thấy lợi nhuận tốt thông qua nuôi chim yến nên số lượng nhà yến tại thành phố có xu hướng “nở rộ” một cách tự phát trong thời gian gần đây. Do đó, để quản lý tốt việc nuôi chim yến, Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng đã triển khai việc quản lý chặt chẽ hoạt động nuôi chim yến bằng cách tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động nuôi chim yến đến các hộ nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm soát dịch bệnh trên chim yến bằng việc kiểm tra chất thải chim yến nuôi tại hộ thường xuyên. Ảnh: THÚY LIỄU

Có kinh nghiệm lâu năm trong việc nuôi chim yến, ông Trịnh Quốc Dương, số nhà 120, đường Lý Thường Kiệt, Khóm 2, Phường 1, TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Năm 2011, tôi bắt đầu nuôi chim yến bởi tận dụng nhà trên tầng rộng. Từ lúc nuôi yến đến thu hoạch được tổ yến là 4 năm - 5 năm, tổ yến không thể thu hoạch quanh năm, vì có tháng lấy tổ được có tháng không. Hiện đàn yến khoảng 600 con - 700 con, mỗi đợt thu hoạch tổ trên 1kg, giá bán tổ yến thô loại đẹp từ 13 triệu đồng - 14 triệu đồng/kg, tổ yến không đẹp 10 triệu đồng/kg. Cái hay của con chim yến trong quá trình nuôi là người nuôi không cần cho chúng ăn mà chúng tự đi tìm thức ăn và tự quay về nơi cư trú. Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường xung quanh phải thường xuyên khử trùng vệ sinh khu vực nuôi 1 lần/tháng. Đồng thời, khi thấy chim yến có biểu hiện bất thường, tôi báo ngay cơ quan thú y đến sát trùng vệ sinh khu vực nuôi…”.

Trưởng Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng Huỳnh Hoài Nam thông tin: “Tại TP. Sóc Trăng có 142 nhà yến, phân bổ trên 10 phường và tập trung nhiều tại các phường, gồm: Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 6, Phường 7, Phường 9; hầu hết các nhà yến đều cải tạo từ chính căn hộ đang sinh sống, trong đó có 120 căn được cải tạo từ nhà ở và 22 căn chuyên dụng. Với số lượng nhà yến như trên, để quản lý hoạt động nuôi chim yến, trước khi Nghị định số 13/2020/NĐ-CP, ngày 21-1-2020 hướng dẫn Luật Chăn nuôi ra đời, đơn vị đã triển khai thực hiện Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT, ngày 22-7-2013 của Bộ NN-PTNT quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo đó, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố trình UBND tỉnh các báo cáo về kết quả thống kê, rà soát, lập danh sách các hộ nuôi chim yến cũng như rà soát, xác định vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố và đề xuất chi tiết vùng cho nuôi và vùng không được nuôi”.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế thành phố tổ chức thống kê, rà soát và đã xử lý các trường hợp người dân phản ánh tiếng ồn, trường hợp phát sinh mới, ký cam kết thực hiện đúng quy định và tạm ngưng hoạt động đối với nhà yến phát sinh mới. Qua đó, các hộ nuôi chim yến đều tiến hành khai báo với UBND phường và cơ quan thú y; hiện đã có 132/142 nhà nuôi chim yến trên địa bàn 10 phường thực hiện ký bản cam kết về việc mở thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến đảm bảo cường độ không vượt quá 70 đề xi ben Ampe và không mở máy phát trong thời gian nghỉ trưa (từ 11 giờ đến 14 giờ) và sau 20 giờ nhằm đảm bảo không gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi đến các hộ dân xung quanh. Ngoài ra, các hộ nuôi phải đảm bảo vệ sinh thú y trong quá trình nuôi, dọn dẹp khu vực nhà nuôi chim yến ít nhất 1 lần/tuần. Các chất thải từ việc nuôi chim yến được thu gom sử dụng làm phân bón cho cây trồng hoặc phải được xử lý trước khi thải ra môi trường. Thường xuyên giám sát tình trạng sức khỏe của đàn chim yến, nếu có hiện tượng chim chết bất thường thì báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: