• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Sóc Mồ Côi đã hết "mồ côi"

04/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/04/2019 | 06:00

STO - Trong ký ức của nhiều người tại đây cũng như những vùng lân cận, Sóc Mồ Côi là nơi cư dân thưa thớt, hiếm người lui tới, sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài dù cách trung tâm tỉnh lỵ chỉ vài cây số. Đó chính là những hình ảnh đã trở thành “thương hiệu” của Sóc Mồ Côi những ngày xưa cũ. Còn bây giờ Sóc Mồ Côi đã hết "mồ côi".

Đi dưới những bóng dừa rợp mát quanh tuyến đường đal hơn cây số dọc theo xóm nhỏ kề bên con kênh chở nước xuôi ngược tưới mát ruộng đồng, tưới mát những vườn cây trái nghe lòng phơi phới niềm vui khó tả với cuộc sống từng ngày thay da đổi thịt nơi xóm nhỏ ngoại ô. Rồi cùng anh cán bộ khóm vào quán nhỏ bên đường giải khát bằng ly cà phê đá để được nghe nhiều câu chuyện về lao động sản xuất, sinh hoạt của bà con, nhiều tấm gương vượt khó thoát nghèo, các lý giải khá thú vị về nguồn gốc Sóc Mồ Côi.

Đường vào Sóc Mồ Côi bây giờ đã có lộ đal.

Sóc Mồ Côi là tên gọi lâu nay của hẻm 689, đường Phạm Hùng, Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) với diện tích vài hecta. Theo những người dân sống cố cựu nơi đây, Sóc Mồ Côi đã có cư dân vào định cư từ rất lâu nhưng chỉ một vài hộ và còn heo hút, chưa có đường, chưa có kênh dẫn nước tưới tiêu cho cánh đồng phía trong và cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả. “Hồi đó, ở đây toàn là cây ráng, cây sậy, không ai vô đây cả, trong này chỉ có gia đình tôi và một vài hộ thôi; người ta thường gọi nơi này là Bờ Canh Nông. Cả năm trời, hiếm khi nào có khách đến chơi, giống như đứa con bị bỏ rơi, mồ côi mồ cút nên mấy người lớn tuổi đặt luôn tên Sóc Mồ Côi” - bà Kim Thị Phôl chia sẻ.

Còn có một cách lý giải khác về địa danh Sóc Mồ Côi nghe ra khá hài hước nhưng cũng đầy tinh thần lạc quan, làm vơi đi bao khó nhọc những lúc lao động vất vả, cùng niềm tin yêu vào cuộc sống hôm nay. Chị Trần Thị Ngọc Lời nở nụ cười tươi rói, nửa đùa nửa thật tâm tình: “Ở đây có nhiều đàn bà giá chồng, mồ côi chồng, ở vậy mình ên nên người ta mới gọi là Sóc Mồ Côi. Tuy mồ côi nhưng ai cũng làm lụng hết mình để lo cho cuộc sống”. 

Sau đó, nơi đây được Nhà nước đầu tư đào kênh dẫn nước quanh xóm vừa là tuyến giao thông lưu chuyển hàng hóa vừa là công trình thủy lợi để tưới tiêu cho cánh đồng lúa phía trong. Đến những năm 2000 được trên đầu tư tuyến đường đal quanh xóm với chiều dài hơn cây số nên càng tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa nông nghiệp, giao thông của bà con. Nhiều cơ sở hạ tầng khác như điện, nước sạch cũng được đầu tư. Bà con được hỗ trợ vốn sản xuất thông qua việc vay vốn ngân hàng chính sách xã hội nên đời sống ngày càng ổn định.

“Gia đình tôi vô đây ở vào năm 2007. Lúc mới vô đây ở điều kiện khó khăn lắm, không điện, không nước sạch, đường sá quanh xóm sình lầy, mấy đứa nhỏ đi học té hoài. Mấy năm nay, bà con ở đây thuộc diện hộ nghèo được vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội đầu tư cải tạo kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập; nhờ vậy nhiều hộ đã thoát nghèo, bà con phấn khởi, quyết tâm làm ăn để vươn lên. Bây giờ cuộc sống tốt hơn, bà con ai cũng phấn khởi, Sóc Mồ Côi bây giờ không còn "mồ côi" nữa” - bà Nguyễn Thị Bích Vân cư dân Sóc Mồ Côi chia sẻ.

Mọi người lý giải về tên Sóc Mồ Côi.

Qua thời gian, số hộ định cư ngày một nhiều thêm, hiện tại có khoảng 50 hộ định cư. Xóm này gần như vẫn giữ nguyên những nét hiền hòa và trong lành không ồn ào, không xô bồ, cư dân vẫn cần cù với công việc mưu sinh, phát triển kinh tế gia đình, chỉ có điều cuộc sống ở vùng đất này giờ đã đổi khác. Đến nay, Sóc Mồ Côi chỉ còn 3 hộ thuộc diện hộ nghèo; 100% bà con ở đây có điện, nước sạch sử dụng, đã xóa nhà tre lá; hầu hết các gia đình đều có tiện nghi cơ bản phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng tốt hơn. Con em được học hành đến nơi đến chốn, nhiều em đã và đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học.

Đồng chí Tôn Quang Pha - Phó Trưởng Ban nhân dân Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, người dân đã phấn đấu vươn lên nên công tác giảm nghèo trên địa bàn khóm nói chung, hẻm 689 (hay còn gọi là Sóc Mồ Côi) nói riêng đạt nhiều kết quả. Đời sống bà con được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần, các gia đình đều có cuộc sống ổn định với các tiện nghi phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của bà con. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, con em được học hành tốt hơn, bà con thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau; bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: