• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường đô thị

28/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/11/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, công tác quản lý môi trường đô thị trên địa bàn tỉnh luôn được đẩy mạnh. Nhiều hoạt động, dự án và chương trình bảo vệ môi trường (BVMT), khắc phục ô nhiễm đã được triển khai. Từ đó, chất lượng môi trường đô thị đã có sự cải thiện rõ rệt.

Trong công tác BVMT, cấp ủy, chính quyền TP. Sóc Trăng luôn quan tâm thực hiện và có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc giải quyết các vấn đề môi trường; công tác tuyên truyền về BVMT cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau; công tác thanh tra, kiểm tra công tác BVMT cũng được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, thành phố còn chú trọng khắc phục những vấn đề bức xúc về môi trường, trong đó có việc xử lý các bãi rác tự phát và các tuyến kênh bị ô nhiễm.

Nếu như trước đây, ở nhiều bãi đất trống thường xuất hiện các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm và mất vẻ mỹ quan đô thị thì nay, tình trạng này đã và đang được khắc phục. Theo ghi nhận của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sóc Trăng, từ đầu năm 2019 đến nay, có 93 điểm phát sinh rác trên địa bàn 10 phường đã được UBND 10  phường phối hợp với các ngành và Công ty Cổ phần Công trình đô thị xử lý kịp thời. Đối với các tuyến kênh bị ô nhiễm, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sóc Trăng cùng Phòng Quản lý đô thị đã triển khai các giải pháp xử lý đối với 33 kênh, mương ô nhiễm. Trong năm 2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sóc Trăng đã nạo vét kênh Hồ Nước Ngọt ở Phường 5 và kênh Ranh ở Phường 10. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với UBND Phường 3 thực hiện vệ sinh tuyến kênh Cô Bắc nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường trên tuyến kênh này.

Môi trường đô thị ở TP. Sóc Trăng ngày càng xanh – sạch – đẹp. Ảnh: Quốc Kha

Trong năm 2019, công tác khắc phục, nạo vét các tuyến kênh bị ô nhiễm cũng được tiếp tục thực hiện. Đồng chí Đỗ Xuân Nam - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sóc Trăng cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với UBND các phường và đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát thực tế tại 23 tuyến kênh và đã tham mưu UBND thành phố thi công khắc phục ô nhiễm ở 23 tuyến và hiện đã cơ bản hoàn thành 15 tuyến kênh. Dự kiến trong quý IV sẽ hoàn thành việc nạo vét 8 tuyến kênh còn lại. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị thành phố đang triển khai thi công 8 tuyến kênh, đến cuối năm sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng các kênh này”.

Sau khi các tuyến kênh được khắc phục ô nhiễm, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sóc Trăng sẽ tiến hành bàn giao cho UBND các phường quản lý và đề nghị UBND phường tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống dọc hai bên kênh không vứt rác xuống kênh và xử lý các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định theo thẩm quyền.

Với sự vào cuộc của ngành chức năng và sự chung tay BVMT của người dân, chất lượng môi trường đô thị Sóc Trăng ngày càng được nâng cao. Theo đồng chí Nguyễn Thụy Kiều Diễm - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục BVMT, trong những năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền các địa phương, chất lượng môi trường tại một số khu vực đô thị đã có sự cải thiện rõ rệt. Việc triển khai các dự án, chương trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị, nạo vét, khai thông, cải tạo cảnh quan các kênh, rạch nội thị, nội thành đã góp phần cải thiện đáng kể chất lượng môi trường nước tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực ô nhiễm môi trường do chịu sức ép rất lớn từ các nguồn thải trong hoạt động sinh hoạt của người dân và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, sự tập trung quá đông dân số ở khu vực đô thị đã tạo áp lực lớn cho môi trường.

Ở góc độ quản lý nhà nước, Chi cục BVMT đã đề ra nhiều giải pháp để môi trường đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp. Theo đó, đơn vị tiếp tục tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, chương trình, chính sách về BVMT đô thị. Đồng chí Nguyễn Thụy Kiều Diễm cho biết thêm: “Trong thời gian tới, với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để tạo sự thống nhất, gắn kết trong việc quản lý môi trường đô thị. Tăng cường áp dụng các công cụ trong quản lý môi trường để giảm thiểu, kiểm soát các nguồn chất thải vào môi trường đô thị. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về BVMT, đặc biệt là BVMT khu vực đô thị bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, đi vào chiều sâu”.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: