• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Tăng lợi nhuận khi cho ớt sừng vàng “ở trong mùng”

29/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/10/2019 | 06:00

STO - Nắm bắt được xu thế nhu cầu thị trường, Trạm Khuyến nông TP. Sóc Trăng đã xây dựng mô hình trồng ớt theo hướng an toàn, cung cấp đến người tiêu dùng. Để ớt đảm bảo đầu ra ổn định, đơn vị đã thực hiện trồng ớt trong nhà lưới, bước đầu đã tăng thêm thu nhập cho hộ dân canh tác.

Trung tâm Khuyến nông TP. Sóc Trăng chọn triển khai mô hình trồng ớt sừng vàng trong nhà lưới tại điểm nhà ông Nguyễn Văn Hùng, Khóm 9, Phường 3 (TP. Sóc Trăng). Đây là hộ nông dân có kinh nghiệm trồng màu hơn 20 năm và ông đã từng trồng ớt sừng vàng bên ngoài nhà lưới nên khi thực hiện mô hình này sẽ so sánh được hiệu quả thiết thực của mô hình.

Ông Hùng bộc bạch: “Tôi có 3 công đất rẫy chuyên canh cây màu với đủ các loại rau, nào là bắp cải, bông cải, cải xanh, dưa leo, khổ qua… và diện tích đất được trồng màu xoay vòng tiếp nối nhau để đảm bảo lúc nào cũng có rau màu cung cấp cho thị trường. Hiện tại, tôi trồng 3 công cải bông, sử dụng màn che di động do học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh, thành khác. Màn che di động tiện lợi rất nhiều trong việc đảm bảo cây màu, nhất là họ nhà cải phát triển quanh năm, bất kể mưa nắng. Chi phí đầu tư cho các màn che thấp, chỉ dùng cao su trắng che phía bên trên xung quanh các luống màu, dùng sắt uốn cong tạo thành vòng cung để kéo màn che qua lại khi thời tiết nắng nóng và gặp lúc mưa chỉ việc kéo màn che qua thì cây màu không bị ảnh hưởng bởi tác động thời tiết đem đến”.

Lãnh đạo Trạm Khuyến nông TP. Sóc Trăng và ông Nguyễn Văn Hùng, Khóm 9, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) bên trong mô hình trồng ớt sừng vàng trong nhà lưới. Ảnh: Thúy Liễu

Cũng theo ông Hùng, thấy hiệu quả thiết thực với màn che di động trên màu nên khi ông được Trung tâm Khuyến nông TP. Sóc Trăng hỗ trợ, ông làm nhà lưới và trồng ớt sừng vàng bên trong. “Tôi rất phấn khởi, vì trồng màu nhà lưới không có các loại côn trùng gây hại tấn công cây màu, hạn chế tối đa việc dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhẹ công chăm sóc, bảo vệ được sức khỏe người trồng và người tiêu dùng” - ông Hùng vui vẻ cho biết thêm.

Trưởng Trạm Khuyến nông TP. Sóc Trăng Mai Quốc Ngưng cho biết: “Trong năm 2019, đơn vị triển khai một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi chuyển giao đến hộ dân, trong đó có mô hình trồng ớt nhà lưới. Mục tiêu chính của mô hình là để phân tích tính hiệu quả của việc trồng ớt trong nhà lưới cũng như chuyển giao kỹ thuật đến hộ dân nhằm hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo sản phẩm an toàn cho người sử dụng cũng như để nông dân trong vùng tham quan học tập, nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Mô hình có diện tích 1.000m2, kinh phí thực hiện hơn 22,5 triệu đồng, nông dân đối ứng gần 6 triệu đồng, phần còn lại do Nhà nước hỗ trợ, giống ớt được trồng là ớt sừng vàng F1 CN 405. Qua thời gian xuống giống, ớt đã cho thu hoạch tầm 5 tháng nay, dự kiến đến cuối vụ, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 24 triệu đồng/1 công ớt nhà lưới. Dự định tới đây, đơn vị sẽ hỗ trợ thêm hộ thực hiện mô hình hệ thống tưới phun tự động”.

Đồng chí Mai Quốc Ngưng cho biết thêm: “Mô hình trồng ớt trong nhà lưới hạn chế ô nhiễm đất, nước, không khí… gây ra bởi các hóa chất có trong thuốc bảo vệ thực vật và giảm tác động thời tiết lên cây, tránh ánh sáng mạnh hay mưa trực tiếp, bảo vệ cây trồng tốt hơn. Đồng thời, duy trì năng suất, giảm chi phí, tăng lợi nhuận thông qua việc hạn chế tối đa dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tạo ra được sản phẩm nông nghiệp an toàn. Hướng tới, để phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình, đơn vị sẽ phối hợp ngành chuyên môn, địa phương vận động, tuyên truyền nông dân tham gia ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác mới như trồng màu trong nhà lưới và mô hình tưới phủ trên màu. Tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nhà lưới bằng cách liên kết các doanh nghiệp thu mua sản phẩm nông sản và hướng nông dân sản xuất các sản phẩm theo hướng hữu cơ nhằm phục vụ cho thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa, hướng đến việc sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững…”.

Ông Nguyễn Văn Hùng thông tin, tới đây ông sẽ mở rộng thêm diện tích nhà lưới để trồng màu được tốt hơn. Với 1 công màu được Nhà nước hỗ trợ nhà lưới, ông sẽ tự xây dựng thêm 1,5 công trồng màu bên trong nhà lưới để việc sản xuất màu thuận tiện hơn trong thời điểm biến đổi khí hậu như hiện nay.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: