• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Tất cả vì một thành phố văn minh, hiện đại

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Những ngày này, người dân TP. Sóc Trăng cảm nhận được mùa xuân đến thật gần. Bên cạnh không khí giao mùa ấy, mọi người còn cảm nhận sự thay đổi, chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, nếp sống của một thành phố văn minh, hiện đại.

Khí trời mát mẻ, cô Nguyễn Thị Dem, ngụ Khóm 4, Phường 2, TP. Sóc Trăng ngẫu hứng muốn đi thăm người bạn già ở phường lân cận và dự định sẵn tiện mua sắm một vài thứ cho ngày cuối năm. Nhưng trên đường đi, cô Dem cứ vỗ vai đứa cháu ngoại mà nhắc chừng “đây là đường nào, sao lạ quá vậy, coi chừng bị lạc”. Bởi ở tuổi trên 70, cô thường quanh quẩn trong nhà và con hẻm nên bất ngờ trước những con đường thoáng đãng, sạch đẹp cùng những công trình, kiến trúc đồ sộ. Rồi cô Dem trầm trồ khi ngắm nhìn cảnh mua sắm tấp nập; các hàng quán sang trọng được mọc lên và đặc biệt, hầu như ai cũng ăn mặc đẹp, tươm tất. Điều này, chứng tỏ đời sống và thu nhập của người dân đã được nâng lên đáng kể.

TP. Sóc Trăng lên đèn. Ảnh: NGUYỄN PHỤNG

Đúng như nhìn nhận của cô Dem, TP. Sóc Trăng đang gặt hái nhiều kết quả quan trọng và từng bước chuyển mình vươn lên để tạo những dấu ấn riêng về một thành phố văn minh, hiện đại. Khi đó, Thành ủy, UBND thành phố và đảng bộ 10 phường luôn tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị. Bằng những chủ trương, chính sách và biện pháp thực hiện thiết thực, sáng tạo đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, thương mại, dịch vụ của thành phố phát triển khá rõ nét, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng mức bán buôn, bán lẻ của toàn tỉnh. Việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị phục vụ thương mại dịch vụ luôn được quan tâm đầu tư, nhiều công trình mới đưa vào sử dụng. Hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội thực hiện là 28.500 tỉ đồng; hệ thống trung tâm thương mại, chợ, siêu thị đang được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn đã hồi phục và mạnh hơn giai đoạn trước. Hệ thống tín dụng, ngân hàng, viễn thông phát triển nhanh về tổ chức và mạng lưới, đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển dẫn đến thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

TP. Sóc Trăng còn đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết chuyên đề về quản lý đô thị, quản lý bảo vệ môi trường có hiệu quả với chủ đề “Vì một thành phố văn minh”. Khi đó, kết cấu hạ tầng từng bước được thực hiện đồng bộ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các công trình công cộng, dự án nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như hệ thống giao thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thu gom và xử lý chất thải rắn… được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, phát triển khá nhanh. Cụ thể, đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp 56 tuyến đường; 100% đường phố chính được chiếu sáng; 87% các tuyến hẻm được chiếu sáng; điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh được cung cấp 24/24; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt trên 98%. Đặc biệt, so với năm 2016, đất cây xanh công cộng khu vực nội thị tăng khoảng 1m2 cây xanh/người.

Không những vậy, các công trình văn hóa, giáo dục, trung tâm thương mại được bố trí phù hợp với quy hoạch; nhiều khu dân cư mới được hình thành, các khu nhà ở chưa đảm bảo thì bước đầu được khắc phục; nhiều công trình trọng điểm được khởi công, đưa vào sử dụng... Tất cả đã tạo được cảnh quan thông thoáng, hài hòa của một đô thị như hiện nay. Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 24.000 tỉ đồng với 115 dự án. Cùng với việc tập trung nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp, TP. Sóc Trăng còn khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II. TP. Sóc Trăng đã tranh thủ được sự hỗ trợ của tỉnh từ nguồn vốn kiến thiết thị chính để đầu tư nâng cấp phát triển đô thị và hiện thành phố đã đạt 50/51 tiêu chí (chưa đạt chỉ tiêu về mật độ giao thông) theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố. Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, nhiều khu văn hóa tín ngưỡng thường xuyên được quan tâm đầu tư, nâng cấp, thu hút một lượng lớn khách du lịch đến địa phương. Các chính sách về giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

TP. Sóc Trăng đã và đang hướng tới: “Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp; huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; phấn đấu xây dựng TP. Sóc Trăng phát triển bền vững theo tiêu chí đô thị loại II”. Điều này, khẳng định sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong phấn đấu xây dựng TP. Sóc Trăng phát triển bền vững, hướng đến đô thị văn minh.

Điều đáng vui mừng hơn, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng bộ và các cấp chính quyền luôn tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân, giúp mảnh đất TP. Sóc Trăng vươn lên, vượt qua bao thách thức của sự phát triển. Một cán bộ hưu trí từng có nhiều đóng góp với nghề và quan tâm các dự án của thành phố, ông Tiền Văn Liếu, ngụ Khóm 5, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) khẳng định: “Mỗi thời kỳ, diện mạo đô thị TP. Sóc Trăng luôn có những chuyển biến tích cực, nhất là các công trình đô thị được xây dựng khang trang. Người dân phấn khởi khi hầu hết các con đường chính được trải thảm nhựa; nhiều con hẻm được mở rộng nâng cấp; hệ thống thoát nước được đầu tư; người mua bán hàng rong giảm đáng kể... Tôi tin rằng thành phố của chúng ta sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Nhưng tôi hy vọng các cấp chính quyền cần có giải pháp thực hiện đồng bộ hơn; quan tâm đầu tư, xây dựng tạo được những dấu ấn riêng về một TP. Sóc Trăng (của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa) và nhiều khu vui chơi, giải trí”.

Trước sự kỳ vọng của người dân và các chương trình, hành động cụ thể cùng sự cố gắng của từng cấp, từng ngành theo hướng bố trí đầu tư ưu tiên cho dự án quan trọng, sẽ tạo ra được những đột phá đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa và bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng. Việc TP. Sóc Trăng được công nhận đô thị loại II là điều không xa, trở thành “thành phố đáng sống” như mơ ước và mong đợi.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: