• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng

Tích cực thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em

13/07/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Sáu, 13/07/2018 | 13:00

STO - Anh Huỳnh Văn Thao, ngụ Khóm 1, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng suốt ngày lo làm thuê làm mướn kiếm sống nên ít có điều kiện chăm sóc tốt cho con cái, nhất là dạy cho cháu học bơi, bởi vì cháu thường xuyên đi lại những nơi có sông nước nên gia đình cũng sợ cháu bị tai nạn. Vừa qua, được sự quan tâm của địa phương nên cháu được tham gia lớp học bơi miễn phí tổ chức tại TP. Sóc Trăng, gia đình rất vui mừng. Cháu biết bơi thì mình cũng yên tâm phần nào nếu có đi đến nơi có sông nước”.

Được biết, lớp dạy bơi được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng tổ chức dành cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Phường 5, nằm trong chuỗi các hoạt động được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố triển khai theo Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2018.

Theo đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng thực hiện tốt truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND các phường triển khai hiệu quả nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em như mở các lớp tập huấn, truyền thông cộng đồng, in ấn tài liệu tuyên truyền. Thông qua mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp bằng các hình thức.

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em hướng dẫn các hộ gia đình cải tạo, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em.

Bên cạnh đó, xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ, vận động các cán bộ, đảng viên, nhân dân, đơn vị ký cam kết thực hiện xây dựng “Ngôi nhà an toàn” để tạo tiền đề cho công tác xây dựng cộng đồng an toàn. Chọn Phường 5 làm phường điểm thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”. Ngoài ra, tổ chức chiến dịch tư vấn hộ gia đình tại phường điểm; hướng dẫn các hộ cải tạo loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em. Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa bàn dân cư. Thực hiện hỗ trợ các trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích nhằm giảm bớt hậu quả do tai nạn, thương tích gây ra.

Đồng chí Huỳnh Văn Phiếm - cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em Phường 5 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Phường được chọn làm phường điểm thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” nên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong các hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em, nhất là phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và xây dựng các mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” cho trẻ em. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em... đảm bảo cho trẻ em được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn”.

Song song đó, triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp các cấp, ngành hữu quan tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em tại phường điểm; cung cấp kiến thức kỹ năng an toàn cho trẻ trong môi trường nước, kỹ năng xử lý khi có người gặp tai nạn, đặc biệt là đuối nước. Từ đó, nhân rộng phong trào dạy bơi, học bơi cho trẻ em nhằm thu hút sự tham gia tích cực của gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Đến nay, đã tổ chức dạy bơi cho 25 em có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn Phường 5, dự kiến lớp diễn ra và kết thúc trong tháng 7-2018 với 100% các em đều biết bơi.

Mục tiêu cụ thể của chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2018 hướng tới là giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích xuống còn 2/1.000 trẻ em, giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích xuống còn 0,2/1.000 trẻ em; 80% ngôi nhà thuộc hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”, 100% trường học đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn”, 100% phường đạt tiêu chí “Cộng đồng an toàn”; 95% trở lên số trẻ em độ tuổi tiểu học và THCS biết các quy định về an toàn giao thông; 30% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước...

Từ đó, giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các mối hiểm họa xung quanh và trong nhà có thể gây tai nạn, thương tích cho trẻ. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của gia đình, đặc biệt là cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng cho biết: “Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2018 với mục tiêu đẩy mạnh nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đến trẻ em, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất tình trạng mắc và tử vong, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em sống và phát triển toàn diện”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: