• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng

Tọa đàm chuyên đề về nghiệp vụ hình sự

26/09/2019 17:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/09/2019 | 17:29

STO - Chiều ngày 26-9, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Sóc Trăng tổ chức tọa đàm về chuyên đề Bộ luật Hình sự và Tố tụng Hình sự. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hồng Phuông - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và lãnh đạo, kiểm sát viên các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

VKSND TP. Sóc Trăng là đơn vị thụ lý kiểm sát và giải quyết án hình sự đứng đầu tỉnh. Quá trình thực hiện, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt nhiều thành tích cao. Tuy nhiên, việc giải quyết án hình sự trên địa bàn vẫn còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc nhất định xoay quanh việc áp dụng Bộ luật Hình sự, Tố tụng Hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: C.H

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và làm sáng tỏ các vấn đề thường gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, đại biểu quan tâm việc áp dụng quy định pháp luật trong giải quyết các vụ án về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự như: Về tính lãi suất cho vay trong các trường hợp cụ thể; việc xác định số tiền thu lợi bất chính làm căn cứ định tội, định khung hình phạt; xác định tư cách đối với người vay và việc giải quyết vấn đề trách nhiệm dân sự, áp dụng biện pháp tư pháp để xử lý đối với những khoản tiền vay.

Đối với việc áp dụng quy định pháp luật trong giải quyết các vụ án về tội buôn bán hàng cấm, tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm thì đại biểu quan tâm xác định tội danh; xác định số lượng hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu làm căn cứ định tội, định khung hình phạt. Bên cạnh đó, đại biểu còn quan tâm trao đổi về việc tính thời hạn tạm giam trong giai đoạn điều tra; việc sử dụng, lưu trữ kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong quá trình hỏi cung bị can vào hồ sơ vụ án và vấn đề quản lý, theo dõi thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh theo quy định Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đây là dịp để các đại biểu trao đổi, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về hình sự. Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo sự thống nhất chung về quan điểm áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tư pháp trong giải quyết án hình sự.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: