• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thời gian qua, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Sóc Trăng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị… đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường đã góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, từng cá nhân, đơn vị trong công tác PCTN trên địa bàn.

Để công tác PCTN được thực hiện có hiệu quả, đơn vị đã tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, nhất là nội dung của Luật PCTN năm 2018 và các quy định liên quan. Tăng cường công khai, minh bạch sử dụng tài chính và các tài sản công từng đơn vị. Công tác cải cách thủ tục hành chính được chú trọng để đội ngũ công chức, viên chức chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan, nhất là bản thân mỗi công chức đều thực hiện tốt công tác PCTN.

Triển khai Luật PCTN đến các cấp, các ngành. 

Riêng cơ quan Thanh tra thành phố phân công 1 công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về công tác PCTN và tham mưu UBND thành phố báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Ông Nguyễn Trung Thảo – Phó Chánh Thanh tra TP. Sóc Trăng cho biết, đơn vị luôn thực hiện nghiêm các quy định đối với công tác PCTN. Thanh tra thành phố thường xuyên rà soát, hoàn thiện, bổ sung các định mức tiêu chuẩn trong quy chế chi tiêu nội bộ sát với thực tế và đúng quy định, hạn chế sơ hở phát sinh tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn kinh phí tại đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong đơn vị để nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, thanh tra hành chính giúp cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, có hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, thanh tra hành chính có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu, chi tài chính, các nguồn thu, chi khác tại Trường THCS Dương Kỳ Hiệp (Phường 2); thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu, chi tài chính, các nguồn thu, chi khác và việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại UBND Phường 6 và Trường Tiểu học Kim Đồng (Phường 5). Qua công tác thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế trong quản lý tài chính và kiến nghị thu hồi tại Trường THCS Dương Kỳ Hiệp và UBND Phường 6 với tổng số tiền 1.524.207.600 đồng (trong đó, 1.340.196.600 đồng nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra TP. Sóc Trăng và 184.011.000 đồng hoàn trả lại các loại quỹ của phường); kiến nghị kiểm điểm 7 cá nhân (trong đó, đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 3 cá nhân, đang trong quá trình xử lý 4 cá nhân).

Theo ông Nguyễn Trung Thảo, thời gian tới, Thanh tra thành phố tiếp tục triển khai, quán triệt Luật PCTN năm 2018 đến tất cả các phòng, ban ngành, đoàn thể, UBND 10 phường và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCTN. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức về công tác PCTN. Chú trọng công tác thanh tra những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tiêu cực, tham nhũng. Thành lập đoàn thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thành lập đoàn kiểm tra khi có yêu cầu...

Với những giải pháp nêu trên, hy vọng rằng, công tác đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn TP. Sóc Trăng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội và củng cố lòng tin của người dân trên địa bàn.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: