• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống oan, sai

26/10/2017 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/10/2017 | 07:00

STO - Sáng ngày 25-10, đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1681/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự tại địa bàn TP. Sóc Trăng.

Thực hiện Quyết định số 1681/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội, UBND TP. Sóc Trăng đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự tại địa bàn TP. Sóc Trăng. Đồng thời, tuyên truyền 258 cuộc với trên 20.000 lượt người dự nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác này.

Quang cảnh buổi làm việc.

Từ ngày 1-3 đến ngày 30-9-2017, các cơ quan tố tụng đã tiếp nhận 131 tố giác, tin báo về tội phạm và đã giải quyết đạt 100%. Việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phối hợp thực hiện chặt chẽ. Khi đó, 77 trường hợp áp dụng tạm giữ, tạm giam được đảm bảo và hưởng các chế độ đúng quy định của pháp luật. Trong cùng kỳ, cơ quan điều tra đã bắt 13 đối tượng bị truy nã; khởi tố 78 vụ, 90 bị can (tăng 23 vụ so với cùng kỳ) và đề nghị truy tố 57 vụ, 67 bị can (tăng 2 vụ).

Việc thực hiện quy định về thi hành án hình sự được đảm bảo, có 54 phạm nhân chấp hành án và thực hiện nghiêm nội quy, quy chế, không xảy ra trường hợp đánh nhau, tự sát, đập phá. Định kỳ và đột xuất, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng còn tiến hành kiểm sát trực tiếp tại nhà tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự, các phường (có án đang chấp hành) nhưng chưa có trường hợp nào oan, sai. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng có tiếp nhận 8 đơn khiếu nại và đã giải quyết đạt 75%. Nội dung khiếu nại về quyết định không khởi tố vụ án và hành vi tố tụng của thẩm phán. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan tố tụng gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất. Chính vì thế, UBND TP. Sóc Trăng đề nghị xem xét mở rộng trụ sở làm việc của cơ quan điều tra, cấp phương tiện kỹ thuật thiết yếu phục vụ công tác và cải tạo nâng cấp Nhà tạm giữ Công an TP. Sóc Trăng.

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh đánh giá cao những kết quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn UBND TP. Sóc Trăng trong triển khai thực hiện Quyết định số 1681/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Đề nghị địa phương phát huy những kết quả đạt được và có biện pháp khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao; đồng thời, có biện pháp đôn đốc, kiểm tra trong triển khai thực hiện của các đơn vị, nhất là các giải pháp phòng, chống oan, sai.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: