• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng

Tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy các cấp ngày càng nhiều

18/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/10/2019 | 06:00

STO - Sáng ngày 17-10, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 14-2-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (gọi tắt là Nghị quyết số 11). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Quận - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Thực hiện Nghị quyết số 11, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 4% đến 5%.

Công tác giáo dục được quan tâm đúng mức, con em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi đến trường đạt 80,93%. 100% tuyến đường giao thông liên phường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân có điện sinh hoạt, sử dụng nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% phường có đông đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Bên cạnh đó, các đoàn thể chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình, các mô hình tương trợ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn thành phố có 54 vị cốt cán trong đồng bào tôn giáo, 45 vị người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó có 18 vị dân tộc Khmer, 10 vị dân tộc Hoa).

Đồng chí Dương Sà Kha phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Lan

Thực hiện Quyết định số 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới, hiện số cán bộ là dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy từ thành phố đến cơ sở là 46 đồng chí (trong đó, 6 đồng chí cấp thành phố, chiếm 16,6%; cấp cơ sở 40 đồng chí, chiếm 15,38%), cán bộ chủ chốt cấp thành phố có 3/14 đồng chí người dân tộc thiểu số, chủ chốt cấp phường có 8/55 đồng chí. Công tác quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng viên mới là người dân tộc thiểu số được quan tâm. Đến nay toàn thành phố có 5.005 đảng viên, trong đó có 898 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Các thành viên Đoàn giám sát và Ban Thường vụ Thành ủy trao đổi nhiều nội dung liên quan đến tình hình đời sống của đồng bào Khmer; cán bộ dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp; giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo trong tôn giáo; hỗ trợ nhà ở cho đồng bào Khmer; xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng dân tộc…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Sà Kha nhấn mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện tốt công tác triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên nghiêm túc và cụ thể hóa Nghị quyết số 11 để tổ chức thực hiện, từ đó đời sống vật chất, tinh thần, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển rõ nét. Đồng chí Dương Sà Kha đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục triển khai Nghị quyết số 11 và các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác dân tộc, trong đó quan tâm phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Thành ủy, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Ban Thương vụ Tỉnh ủy xem xét, có hướng chỉ đạo, hỗ trợ Thành ủy nhằm thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 11.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: