• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

01/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/01/2018 | 06:00

STO - Chiếm khoảng 20% về việc và 50% về giá trị án trên toàn tỉnh, nhiều năm liền, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng phải hứng chịu lượng án tồn “khủng”, kéo theo chỉ tiêu của ngành. Thế nhưng năm 2017, chi cục bỗng “lật ngược thế cờ”, tạo sự bất ngờ cho các đơn vị bạn.

Chi cục THADS TP. Sóc Trăng được quan tâm tăng cường nguồn nhân lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2017, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng đã thụ lý 2.360 việc và đã giải quyết xong 1.345 việc, đạt tỷ lệ 71,16% số có điều kiện thi hành (vượt 0,16% so với chỉ tiêu). Về giá trị, đã thụ lý trên 548 tỉ đồng và đã giải quyết xong trên 140 tỉ đồng, đạt 35,21% (vượt 3,21%). Đồng thời, đơn vị THADS đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị Tòa án xét miễn giảm thi hành án xong 56 việc, tương ứng với số tiền gần 120 triệu đồng. Đơn vị chỉ ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 32 việc (giảm 4 việc so với cùng kỳ). Quá trình thi hành án, cơ quan đảm bảo ra quyết định thi hành án đúng thời hạn; đảm bảo chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng THADS.

Như đã nêu, đây là đơn vị có lượng án lớn và phức tạp, nhất là về giá trị tiền thụ lý năm sau cao hơn năm trước. Thêm vào đó, các vụ việc tài sản kê biên, bán đấu giá nhiều lần không có người mua. Việc liên quan đến án tín dụng, ngân hàng càng khó khăn hơn, vì khi cho vay định giá tài sản cao hơn thực tế hoặc khi thi hành án thì tài sản đã xuống cấp, giảm giá trị, cơ quan THADS tiến hành xử lý tài sản thế chấp không đủ hoàn trả cho ngân hàng phần gốc, lãi... Chính vì thế, việc hoàn thành các chỉ tiêu là điều không dễ dàng đối với Chi cục THADS TP. Sóc Trăng. 

Theo Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng Phan Hoàng Thắng, việc hoàn thành chỉ tiêu của đơn vị chủ yếu nằm ở hai yếu tố, đó là sự quan tâm và cố gắng. Trước hết là sự quan tâm của Cục THADS, theo đó đã tăng cường nguồn lực hùng hậu cho đơn vị. Chỉ trong năm 2017, chi cục nhận được điều động, biệt phái, luân chuyển, bổ nhiệm 6 chấp hành viên (nâng tổng số lên 9 chấp hành viên cho đơn vị) nhằm đẩy mạnh công tác thi hành án từ chất lượng đến số lượng. Song song đó, đơn vị được Cục THADS, UBND TP. Sóc Trăng tạo điều kiện cho hợp đồng nhân sự để giải quyết công việc quá tải.

Cục còn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và rút lên 22 việc (trong đó, có những án khó, phức tạp), đã giảm tải phần nào lượng án cho đơn vị. Tuy lượng án rất nặng nề nhưng sự phối hợp giải quyết án lại khá nhịp nhàng, các cơ quan hữu quan và địa phương luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chi cục hoàn thành nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo THADS đã triệu tập họp 3 lần và chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án, nhất là những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Trước sự quan tâm của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, chấp hành viên của đơn vị càng thấy được trách nhiệm và không ngừng nỗ lực phấn đấu, không ngại khó khăn, gian khổ. Tất cả đều một lòng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chấp hành viên vừa được tiếp nhận, dù gặp chút khó khăn trước địa bàn mới nhưng do có thâm niên với nghề, năng động, kinh nghiệm, yêu nghề, cộng thêm được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đồng nghiệp và các cơ quan hữu quan nên họ xúc tiến công việc khá hiệu quả. Các chấp hành viên luôn cân nhắc, thận trọng rà soát phân loại từng hồ sơ và tập trung giải quyết đều tay. Sau đó, các chấp hành viên của đơn vị đã bám sát địa phương, xác minh chính xác và vận động, thuyết phục đương sự hợp tình, hợp lý nên tạo sự đồng thuận khá cao trong thi hành án.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, hy vọng đơn vị Chi cục THADS TP. Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy và giữ vững thành tích đạt được cho những năm tiếp theo nhằm đảm bảo những bản án, quyết định của tòa án được thực thi theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: