• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Xây dựng văn minh đô thị ở phường trung tâm TP. Sóc Trăng

14/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/03/2018 | 06:00

STO - Phường 1 có vị trí quan trọng đối với TP. Sóc Trăng, là phường của trung tâm thành phố và là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Với vị trí địa lý đặc biệt đó đã mang đến cho Phường 1 những thuận lợi và khó khăn đặc thù trong xây dựng văn minh đô thị.

Với diện tích tự nhiên là 29,32ha, Phường 1 hoàn toàn không có đất nông nghiệp, cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại và dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và lao động tự do. Hiện toàn phường có 592 cơ sở đăng ký kinh doanh ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Đại đa số hoàn cảnh kinh tế các hộ khá ổn định, phường không còn hộ nghèo, chỉ còn 8 hộ thuộc diện cận nghèo. Tình hình kinh tế phát triển, mặt bằng dân trí khá cao, nên Phường 1 có nhiều lợi thế trong vận động người dân đóng góp xây dựng văn minh đô thị. 

Đường Lý Thường Kiệt đã được trải nhựa nóng trước Tết Nguyên đán 2018.

Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thanh Tân chia sẻ: “Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị là chủ trương lớn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm chỉ đạo. Từ công tác triển khai, quán triệt trong nội bộ cơ quan đến tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức như: tổ chức đêm văn nghệ phát động phong trào, tuyên truyền trong các hội nghị, phát thanh trên đài truyền thanh phường, gắn panô và phát tờ cam kết về việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị… Qua đó, phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị được người dân hưởng ứng và đồng thuận cao”.

Công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được triển khai thực hiện ở khu dân cư. Phường đã thành lập mô hình làm giảm tội phạm ở Khóm 4; mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện. Qua đó, đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 82 cuộc với hơn 1.500 lượt người dự.

Là phường trung tâm, bộ mặt của thành phố nên công tác chỉnh trang đô thị của Phường 1 cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Trong năm 2017, Phường 1 đã thực hiện các kế hoạch và các đợt ra quân tái lập trật tự lòng, lề đường, đặc biệt là ở 4 tuyến đường chính: Hai Bà Trưng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt. Qua đó, đã phát hiện 266 hộ vi phạm về trật tự đô thị như: mái che di động, bảng hiệu, đèn led, trưng bày hàng hóa, bậc tam cấp và các trường hợp khác lấn chiếm vỉa hè. Qua các đợt ra quân, 260/266 hộ đã chấp hành tốt các kế hoạch chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, kết hợp cùng Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng, Phường 1 đã triển khai lấy ý kiến trong ban ngành, đoàn thể và nhân dân về đề án quy hoạch đô thị phân khu; thực hiện các công trình: nâng cấp, trải nhựa nóng, lát gạch vỉa hè, nâng cấp các con hẻm... kinh phí thực hiện hơn 1,2 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp hơn 73 triệu đồng). 

Đến hẻm 124, đường Phan Chu Trinh, Khóm 4, chúng tôi nhận thấy con hẻm này đã được nâng lên khá cao so với nền nhà của đa số gia đình tại đây và có đường thoát nước khá lớn giữa hẻm. Ông Hồ Văn Giỏi - người dân sống lâu năm tại đây cho biết: “Trước đây, con hẻm này rất thấp nên mỗi lần mưa đều bị ngập nước và tràn vào nhà dân. Khoảng cuối năm 2017, hẻm được thành phố và phường đầu tư nâng cấp, người dân phấn khởi lắm. Từ ngày phường xây dựng văn minh đô thị, tôi thấy ý thức người dân cũng được nâng lên rõ rệt, bà con ít vứt rác bừa bãi, đường sá sạch sẽ hơn…”. 

Văn minh đô thị có thực hiện được hay không, ý thức trách nhiệm của người dân là điều rất quan trọng. Và để thay đổi được cách nghĩ, cách hành động của người dân, không thể không nói đến vai trò tuyên truyền của các tổ chức hội, đoàn thể. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Phường 1 Diệp Quang Trung chia sẻ: “Hội Người cao tuổi phường và các đoàn thể khác luôn cố gắng tuyên truyền về phong trào, trước hết là đối với hội viên qua các cuộc họp định kỳ. Đặc biệt, với vai trò là người cao tuổi, chúng tôi nhắc nhở, giáo dục con cháu và cố gắng nêu gương để cùng thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị”. 

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, tháng 11-2017, Phường 1 đã được công nhận là Phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tuy nhiên, phường cũng còn một số khó khăn cần giải quyết triệt để như: tình trạng buôn bán hàng rong, quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị…

Đồng chí Nguyễn Thanh Tân cho biết thêm: “UBND các phường đã có các cuộc họp với UBND thành phố và Phòng Văn hóa Thông tin để tìm giải pháp cho các vấn đề này. Chúng tôi đề xuất thành lập đội chuyên trách về trật tự đô thị của thành phố để theo dõi và giải quyết các vấn đề liên quan. Có như vậy, diện mạo đô thị văn minh mới được giữ vững và ngày càng được nâng lên”. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: