• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Xứng tầm vị thế trung tâm

13/12/2017 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/12/2017 | 14:00

STO - Cùng với quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và sự đoàn kết, nỗ lực, đồng thuận cao của đảng viên và nhân dân, năm 2017 Đảng bộ thành phố đã thực hiện đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, trong các chỉ tiêu chủ yếu, ước đạt và vượt 24/25 chỉ tiêu mà nghị quyết Thành ủy đề ra. Đó là nhận định của đồng chí Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tuy còn nhiều khó khăn nhất định nhưng Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Theo Chủ tịch UBND thành phố Võ Thanh Nhàn, nhờ có những chính sách ưu đãi, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, trong năm, có 637 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ đăng ký thành lập mới, nâng tổng số cơ sở kinh doanh hiện có trên địa bàn là 13.152 cơ sở, với 33.844 lao động, tăng 380 cơ sở so với năm 2016. Từ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng xã hội trên địa bàn là 19.512 tỉ đồng, đạt 100,06% nghị quyết, tăng 14,11% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng mức bán buôn, bán lẻ của toàn tỉnh. Cùng với đó, tuy thiếu nguồn nguyên liệu chế biến tôm, sản xuất nhưng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thực hiện được 9.410 tỉ đồng, đạt 100,11% nghị quyết, tăng 10,69% so với cùng kỳ.

Nhờ thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và bền vững nên dù diện tích, sản lượng lúa có giảm nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 120 triệu đồng/ha, đạt 104,35% nghị quyết, kéo theo thu nhập bình quân đầu người tăng từ 72 triệu đồng năm 2016 lên 76.230.000 đồng (3.465 USD/người/năm), đạt 100,30% nghị quyết. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu nghị quyết.

Công tác xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị được quan tâm đẩy mạnh. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2017, nhất là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, thành phố đã triển khai thi công 37 công trình và có 29 công trình đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ngoài ra, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, tăng cường quản lý trên lĩnh vực xây dựng, xây dựng 20 tuyến đường văn minh đô thị đạt 3 tiêu chí và thực hiện phường văn minh đô thị. Việc đầu tư của tỉnh, các doanh nghiệp, hộ gia đình trên 4.690 tỉ đồng để xây dựng các công trình, nhà ở… góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị theo tiêu chí đô thị loại II. 

Thành phố hướng sản xuất hoa màu theo hướng an toàn.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố trong năm 2017 cũng có nhiều tiến bộ. Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo kịp thời cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo; giải quyết việc làm cho 3.510 lao động, đào tạo nghề cho 2.404 học viên. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm hỗ trợ về nhà ở, vay vốn sản xuất, đào tạo nghề, cấp phát, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo thành phố xuống còn 2,07%, đạt 105,08% nghị quyết.

Một kết quả nổi bật trên lĩnh vực kinh tế - xã hội phải kể đến là phát triển du lịch. Để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, thành phố quan tâm công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, gắn với phát triển du lịch đối với các điểm chùa: Mahatup, Bửu Sơn Tự, Khleang và các khu di tích lịch sử văn hóa khác, kết hợp với tham quan du lịch để giới thiệu truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc; sắp xếp trật tự đô thị, cải tạo bãi đỗ xe, cải thiện vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan; khai thác Khu văn hóa Hồ Nước Ngọt… Trong năm 2017, thành phố đã đón 2.797.666 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị

Năm 2017, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và có sự chuyển biến rõ nét. Các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức triển khai, quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, lần thứ năm, lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cho cán bộ chủ chốt, đảng viên; đồng thời, chỉ đạo cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quận cho biết, ngoài việc tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Thành ủy đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện và triển khai đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Qua đó, nhận thức của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên được nâng lên, thể hiện ý thức tự giác nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, suy thoái về đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; 100% đảng viên cam kết bằng văn bản với chi bộ, cấp ủy, tập thể về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống gắn với kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỷ lệ đảng viên vi phạm, bị kỷ luật cũng giảm so với cùng kỳ, đoàn kết nội bộ được giữ vững, từng cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Thành ủy chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở thông qua công tác phát triển đảng viên, thành lập chi bộ. Trong năm, thành phố phát triển mới được 185 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 4.557 đảng viên. Công tác bố trí, sắp xếp, luân chuyển, điều động, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện tốt. Hiện có 95,74% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố, 78,6% cán bộ chủ chốt cấp phường và 72,86% cán bộ, công chức cấp phường đều có trình độ đại học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, kịp thời uốn nắn, xử lý những vi phạm, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Các cấp ủy đảng, các phòng, ban phối hợp thực hiện nhiệm vụ và công tác cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở. Qua đó đã đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển.

Những kết quả mà thành phố đạt được trong năm 2017 được Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhận định và xem đây là động lực, tiền đề quan trọng để Đảng bộ thành phố tự tin thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2018 với kết quả cao nhất.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: