• Thị xã Ngã Năm

Bức tranh nông nghiệp ở TX. Ngã Năm khởi sắc

22/04/2020 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:00

STO - Tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TX. Ngã Năm phát triển ngày càng vững mạnh. Nhận thấy rõ nhất là việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cùng với đó là việc triển khai thực hiện các cánh đồng mẫu, trạm bơm tập trung để sản xuất lúa đặc sản, chăn nuôi gia súc theo phương pháp công nghiệp, có quy mô hộ lên gia trại, mở rộng diện tích nuôi thủy sản. Việc sản xuất nông nghiệp có sự chuyển biến mạnh theo hướng đa dạng hàng hóa, đa dạng cây trồng, vật nuôi, trong đó cây lúa phát triển mạnh về sản lượng, đem về giá trị kinh tế cao, cung cấp nguyên liệu chế biến phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu…

Thành quả đạt được trong nông nghiệp...

Đến TX. Ngã Năm hôm nay, nhiều người sẽ rất ngạc nhiên bởi hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đều được trồng hoa ven đường, từng con đường bêtông thay cho những con đường đất, từng chiếc cầu bắc ngang các con kênh, con rạch thay cho chiếc cầu khỉ (cầu tre, cầu ván - PV) và đêm xuống từng tuyến đường có ánh đèn điện thắp sáng, trẻ em tới tuổi cắp sách đến trường đầy đủ với những bộ quần áo tinh tươm, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên nơi vùng quê xa xôi… Tất cả những gam màu tươi sáng trên đều là thành quả của quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách bài bản, hướng đến phát triển kinh tế địa phương từ nông nghiệp của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Ngã Năm và cũng từ thành quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đem lại.

Việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất trên cánh đồng trũng đã góp phần giảm nhân công lao động sau mỗi vụ thu hoạch lúa. Ảnh: Thúy Liễu

Mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững dựa theo thị trường; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; từng bước cơ giới hóa các hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất hàng hóa nâng cao khả năng cạnh tranh các mặt hàng nông sản, nâng cao giá trị gia tăng, đảm bảo sản lượng lương thực và thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hàng năm, diện tích lúa gieo trồng trên địa bàn TX. Ngã Năm trên 38.000ha, tổng sản lượng ước đạt 222.000 tấn/năm, lúa đặc sản chiếm trên 78% sản lượng. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, TX. Ngã Năm đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực vận động người dân chuyển đổi sản xuất từ các giống lúa thường kém hiệu quả sang các giống lúa đặc sản, chất lượng cao gắn kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Theo đó, sản lượng lúa đặc sản tăng 25%/năm và diện tích được doanh nghiệp bao tiêu tăng 29%/năm. 

Ngoài cây lúa, Ngã Năm còn phát triển các vùng sản xuất rau màu, cây ăn trái chuyên canh phù hợp với nhu cầu thị trường. Qua đó, việc cải tạo vườn tạp được người dân quan tâm, các vườn tạp kém hiệu quả được thay thế bằng các vườn chuyên canh rau màu, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, với diện tích cây ăn trái hơn 4.470ha và diện tích màu 231ha. Nhằm tạo đầu ra ổn định cho các loại rau màu, cây ăn trái, đơn vị chuyên môn quan tâm đầu tư và khuyến khích nhân rộng các mô hình như: trồng rau trong nhà lưới, trồng nấm rơm trong nhà kính, trồng mãng cầu theo chuẩn VietGAP gắn với chế biến sau thu hoạch bước đầu cho hiệu quả cao.

Không chỉ biết đến là địa phương chuyên canh cây lúa, Ngã Năm còn được xem là “xứ sở” của việc nuôi các loại thủy sản “đồng quê”, chủ yếu là cá nước ngọt như: cá lóc, cá trê, cá rô... và các loại thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao là: baba, cá sấu, rắn, ếch... Hình thức nuôi các loại cá đồng là nuôi kết hợp ruộng lúa, ao, mương vườn và nuôi vèo trong mùa nước nổi. Diện tích nuôi thủy sản ước đạt 2.736ha/năm, sản lượng đạt 7.560 tấn. Ngoài ra, số lượng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã cũng phát triển khá mạnh theo từng năm, đặc biệt là khi tỉnh triển khai Dự án Phát triển đàn bò thịt, người dân Ngã Năm đã mở rộng việc chăn nuôi đàn bò thịt khi tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp sẵn có để chăn nuôi.

Đầu tư, phát triển nông nghiệp toàn diện

Để việc trồng trọt, chăn nuôi của người dân thuận lợi, thị xã đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi. Hiện tại, hệ thống thủy lợi đã đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thị xã cũng như các bờ bao trên các tuyến kênh thủy lợi được đầu tư nạo vét, gia cố thường xuyên. Theo thống kê, toàn thị xã có 63 trạm bơm (58 trạm bơm điện, 5 trạm dầu), đảm bảo tưới tiêu trên các cánh đồng lúa. Bên cạnh đó, thị xã tranh thủ từ các nguồn vốn sự nghiệp nông - lâm - thủy sản, vốn các chương trình, dự án để triển khai, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cũng như lựa chọn mô hình mới đưa vào sản xuất; triển khai các chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các địa phương…

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật cho biết: “Tiếp tục phát huy những thành quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thị xã sẽ tăng cường phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ mới, phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp; duy trì sản lượng lúa hàng năm trên 220.000 tấn, trong đó diện tích lúa đặc sản trên 75% diện tích; nhân rộng và phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn; mô hình trồng màu sản xuất tập trung có ứng dụng công nghệ tiên tiến; đẩy mạnh thực hiện các chương trình giống vật nuôi, cây trồng; công tác khuyến nông, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi trang trại ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao; phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là địa bàn vùng trũng có tiềm năng, lợi thế phát triển; đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp, đặc biệt là trong khâu thu hoạch và sau thu hoạch. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật về hệ thống kênh mương thủy lợi, xây dựng trạm bơm, phục vụ thâm canh tăng năng suất cây trồng. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn; tập trung nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp...”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: