• Thị xã Ngã Năm

Cả đời “làm cha” chim trời

01/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/08/2019 | 06:00

STO - Thay vì đuổi đi nhưng ông Huỳnh Mười Thỏ (Mười Thỏ) năm nay đã 84 tuổi, ngụ tại ấp Tân Bình, xã Long Bình (TX. Ngã Năm) đã quyết định “nhường đất” cho hàng ngàn con cò sinh sống. Hơn 40 năm qua, ông và các thành viên trong gia đình đã dày công chăm lo, bảo vệ đàn cò và xem như đây là món quà quý từ thiên nhiên.

Chim trời bén duyên trên vùng đất lung

Vào buổi sáng khi cơn mưa vẫn còn nặng hạt, chúng tôi tìm đến xã Long Bình (TX. Ngã Năm) hỏi thăm về gia đình “nuôi” cò, người dân nơi đây không ai không biết đến ông Mười Thỏ. Mặc dù không hẹn trước nhưng ông Mười Thỏ cùng vợ là bà Nguyễn Thị Tòng (81 tuổi) rất vui vẻ đón tiếp và dẫn chúng tôi ra tham quan xung quanh vườn cò của gia đình. Khu vườn của gia đình ông có diện tích rộng hơn 1ha, trồng các loại cây gứa, cây tre và cây dừa…

Bà Tòng (vợ ông Mười Thỏ) rất vui khi kể những câu chuyện về vườn cò nhà mình.

Ông Mười Thỏ cho biết: “Ngày xưa đất ở đây là đất lung, vợ chồng tôi về đây sinh sống vào những năm 60 của thế kỷ XX. Khi đó, giặc giã hoành hành khắp nơi, mảnh đất của tôi bị ảnh hưởng của bom đạn cài xới. Vì vậy, vợ chồng tôi phải cải tạo lại đất để trồng cây và nuôi cá. Thế nhưng, thời điểm đó, không biết từ đâu đàn cò trắng rủ nhau bay về khu vườn của gia đình trú ngụ. Nghĩ rằng 'đất lành chim đậu' nên vợ chồng tôi không đuổi mà quyết định 'nhường đất' để cho cò sinh sống".

Hướng mắt nhìn lên ngọn cây có những con cò đang đậu, ông Mười Thỏ kể rằng: “Vào khoảng đầu thập niên 80, từng đàn cò, vạc bay tới không chỉ đậu trên cây của vườn gia đình tôi, chúng còn đậu khắp vườn cây của bà con xung quanh. Có thời điểm chúng bay đi hết, 4 ngày sau thì chúng bay trở về nhưng kỳ lạ là chúng chỉ đậu ở vườn cây nhà tôi và trú ngụ cho tới bây giờ”.

Để nhìn rõ đàn cò, vợ chồng ông Mười Thỏ dẫn chúng tôi ra chỗ đài mà gia đình xây dựng để quan sát tổng thể khu vườn chim trời. Đưa tay chỉ về phía đàn cò đang bay, ông Mười Thỏ cho biết: “Sáng sớm, chúng đã bay đi kiếm ăn rồi, khoảng 6 giờ tối là chúng kéo nhau bay về để ngủ. Ngày nào cũng vậy, cho nên nếu muốn nhìn thấy đàn cò trắng xóa đậu trên cây thì phải đợi khi hoàng hôn vừa buông xuống”.

Hơn 40 năm “nuôi” chim trời

Cùng chúng tôi dạo xung quanh khu vườn của gia đình, ông Mười Thỏ vừa đi vừa tâm tình: “Hồi đó, tranh thủ cơm nước xong buổi chiều là cả gia đình tôi lấy chiếu ra trải trước sân cùng ngồi để ngắm đàn cò bay và nghe chúng kêu vang. Tôi không thể tưởng tượng được nếu một ngày nào đó không được nhìn thấy màu trắng của đàn cò đậu trên vườn cây và không nghe tiếng kêu của chúng thì tôi sẽ như thế nào nữa. Bởi, tôi đã cùng gắn bó với chúng hơn 40 năm, tôi xem chúng như đàn con của mình vậy”.

Ông Mười Thỏ chia sẻ: “Đàn cò rất nhạy, mỗi khi có người lạ xuất hiện trong vườn là chúng liên tục kêu eng éc, oạc oạc… Không chỉ vậy, chúng còn bay đảo trên nóc nhà của gia đình như báo là có kẻ lại xâm nhập chỗ ở của chúng. Thế là, tôi liền xách đèn chạy ra vườn kiểm tra”. Với tâm trạng khá là bức xúc, bà Tòng tiếp lời: “Họ lẻn vào vườn kiếm bắt cò bất kể ngày đêm, mưa gió. Đáng nói hơn nữa là mỗi khi đến vụ gieo sạ lúa, họ dùng lưới giăng bẫy bắt cả đàn cò để bán hoặc làm thịt ăn".

“Đàn chim là lộc trời ban nên bảo vệ chúng chính là món quà chúng ta dành tặng lại cho con cháu đời sau. Đã không ít lần tôi khuyên họ để chim về đậu cho vui, đừng sát hại đàn chim vì nếu làm vậy cả đàn chim nó sợ bỏ đi thì tiếc lắm, nhưng không phải người nào cũng chịu nghe lời khuyên của mình” - ông Mười Thỏ thở dài ngao ngán. Để ngăn chặn “cò tặc”, gia đình ông đã bỏ ra chi phí để mua dây chì gai về làm hàng rào bao xung quanh khu vườn. Không chỉ vậy, cho đến nay dù tuổi già nhưng hễ nghe tiếng kêu của cò khác lạ là ông Mười Thỏ tay xách đèn chạy ra vườn cò. Có lẽ được ông và các thành viên dày công chăm lo, bảo vệ mà đàn cò đã gắn bó với gia đình cho đến tận bây giờ.

Từ khi đàn cò trắng bay về vườn nhà ông Mười Thỏ trú ngụ, mọi thành viên trong gia đình ông đều cảm thấy phấn khởi. Cứ mỗi buổi sáng, sau khi mở cửa, cả nhà ông Mười Thỏ lại được ngắm đàn cò bay khắp khu vườn, rất vui mắt. Và khi hoàng hôn buông xuống, vợ chồng ông cùng các cháu ra ngắm đàn cò trắng từ phía xa bay về. Với ông Mười Thỏ, đó chính là hạnh phúc.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: