• Thị xã Ngã Năm

Cần tăng cường vận động, thuyết phục tiểu thương vào chợ Ngã Năm mới

30/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/03/2019 | 06:00

STO - Sau khi nhà lồng chợ Ngã Năm mới xây dựng xong, tiểu thương kinh doanh mua bán tạm trên tuyến đường 3-2, thuộc Khóm 1, Phường 1 (TX. Ngã Năm) được thông báo di dời về địa điểm mới và đa số bà con đồng tình ủng hộ. Thế nhưng, vẫn còn một số tiểu thương “bám trụ” bán trên đường 3-2, với lý do không có khả năng thuê sạp, mua bán ế ẩm nên không chịu di dời.

Trước đây, TX. Ngã Năm chỉ có nhà lồng chợ nhỏ, nên các tiểu thương buôn bán kinh doanh trên đường giao thông chiếm trọn nhiều lòng đường của thị xã, nhất là khu bán hàng tươi sống, như: rau củ quả và cá thịt, hải sản. Ngoài ra, chợ Ngã Năm cũ không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường. Riêng khu kinh doanh hàng quần áo, giầy dép thì hệ thống điện được câu nối tự phát, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên không đảm bảo an toàn khi có sự cố chập điện hay hỏa hoạn xảy ra. Xung quanh chợ Ngã Năm cũ, bà con tiểu thương tự dựng lập các lán và nhà bạt, che chắn tạm buôn bán chiếm lòng lề đường nên thường xuyên gây ách tắc cản trở giao thông.

Nhà lồng chợ Ngã Năm mới xây dựng rất khang trang.

Trước tình trạng trên, UBND TX. Ngã Năm đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và phát triển thương mại, dịch vụ; trong đó đã mời gọi Công ty TNHH T.Kiết Tường thực hiện đầu tư xây dựng chợ Ngã Năm mới, với kinh phí là 33.677.223.107 đồng, trên diện tích 2 nhà lồng chợ Ngã Năm hơn 4.300m2, đảm bảo cho việc kinh doanh của các hộ tiểu thương cũng như cải tạo hạ tầng đô thị, bộ mặt trung tâm thị xã.

Điểm dành cho những người mua bán nhỏ bên trong chợ nhà lồng Ngã Năm mới với giá rẻ.

Một tiểu thương buôn bán tại nhà lồng chợ Ngã Năm mới phấn khởi: “Từ khi tôi chuyển qua chợ Ngã Năm mới bán hàng, thấy cơ sở hạ tầng rất tiện nghi, không gian rộng, sạch sẽ và có hệ thống điện nước tốt hơn nhiều so với chợ cũ. Nhưng do còn một số tiểu thương ở chợ Ngã Năm cũ chưa chịu di dời qua đây nên người đến chợ mới mua còn ít. Nếu tất cả các tiểu thương đồng thuận di dời sang đây buôn bán sẽ đông người mua hơn. Còn về giá thuê điểm, sạp, kiốt trong chợ mới rẻ hơn nhiều so với thuê mặt bằng ở chợ cũ”.

Khu bán thủy, hải sản bên trong nhà lồng chợ Ngã Năm mới.

Đối với một số tiểu thương và người bán hàng rong “bám trụ” trên đường 3-2 thì lại cho rằng vào nhà lồng chợ Ngã Năm mới mua bán ế ẩm nên quay trở lại chợ cũ. Mặt khác, các tiểu thương và người bán hàng rong không đủ tiền để thuê điểm, sạp, kiốt bên trong nhà lồng chợ Ngã Năm mới do giá cao.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 16-6-2015, UBND tỉnh có Công văn số 685/UBND-TH, giao UBND TX. Ngã Năm đầu tư xây dựng nhà lồng chợ Ngã Năm mới tại Phường 1, song song với đầu tư khu thương mại. Tuy nhiên, do ngân sách thị xã không đảm bảo nên UBND TX. Ngã Năm có Tờ trình số 77/TTr-UBND, ngày 18-9-2015 trình UBND tỉnh xin chủ trương thực hiện kêu gọi đầu tư xây dựng khu nhà lồng chợ và được UBND tỉnh chấp thuận.

Nhiều kiốt chưa có tiểu thương thuê để kinh doanh mua bán.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND Phường 1 Lê Thanh Bình cho biết: “Hiện nay, trên đường 3-2 vẫn còn trên 40 tiểu thương kinh doanh mua bán chưa chịu vào nhà lồng chợ Ngã Năm mới. Vì vậy, UBND Phường 1 phối hợp với Ban Quản lý chợ TX. Ngã Năm, Phòng Kinh tế xuống vận động, thuyết phục để tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm mới kinh doanh mua bán, nhưng bị các hộ tiểu thương này chống đối và dùng điện thoại quay để đưa lên mạng xã hội, dùng nước bẩn tạt vào người lãnh đạo UBND Phường 1, gây dư luận không tốt trong thời gian qua”.

Một số tiểu thương vẫn còn thuê nhà dân trên đường 3-2 để bán hàng.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật cho biết, sau khi nhà lồng chợ Ngã Năm mới xây dựng xong, ngày 12-11-2018, UBND TX. Ngã Năm có thông báo di dời các hộ tiểu thương từ chợ Phường 1 cũ vào nhà lồng chợ Ngã Năm mới. Đối tượng di dời gồm các hộ tiểu thương mua bán cố định, thường xuyên và không thường xuyên trong khu vực chợ Phường 1 cũ. Khi có thông báo di dời về chợ mới của UBND TX. Ngã Năm, đa số tiểu thương ở chợ cũ đồng thuận rất cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ tiểu thương thuê mặt tiền nhà dân, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường 3-2 để kinh doanh mua bán. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương hiểu để các hộ này di dời vào chợ Ngã Năm mới. Còn việc các tiểu thương phản ánh không có tiền thuê điểm, sạp, kiốt do giá cao tại nhà lồng chợ Ngã Năm mới để kinh doanh mua bán là không có cơ sở, bởi Công ty TNHH T.Kiết Tường cho thuê điểm, sạp, kiốt tại chợ Ngã Năm mới đúng với giá quy định của Nhà nước. Hơn nữa, nhà lồng chợ Ngã Năm mới chia ra nhiều khu vực kinh doanh mua bán; giá thuê điểm, sạp, kiốt cũng khác nhau, nên các tiểu thương mua bán nhỏ, bán hàng rong dễ dàng thuê được chỗ bán tại đây.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: