• Thị xã Ngã Năm

Diện mạo mới của đô thị trẻ

16/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/08/2017 | 09:00

STO - Năm 2004, huyện Ngã Năm được thành lập từ huyện Thạnh Trị, 10 năm sau đó (2014) Ngã Năm được công nhận là thị xã. Từ một vùng quê sông nước, giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển vùng đất này thành một thị xã, trung tâm liên kết phát triển vùng. Và một diện mạo mới của đô thị trẻ đang dần hình thành.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm, sau hơn 13 năm thành lập, chặng đường tuy không dài, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt trên 12%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, bằng nhiều nguồn lực, TX. Ngã Năm đã đầu tư hơn 228 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng ở đô thị và vùng nông thôn.

Đô thị TX. Ngã Năm được xây dựng ngày càng khang trang.  Ảnh: Q.K

Về Ngã Năm hôm nay, cảm nhận được sự đổi thay đáng kể của một vùng quê ngày nào còn gian khó. Từ một vùng quê sông nước, trước kia, việc đi lại của người dân chủ yếu bằng đường thủy. Hiện nay, Ngã Năm có hai tuyến quốc lộ (Quản lộ Phụng Hiệp và 61B) và tuyến đường thủy quốc gia đi qua địa bàn, tạo cho Ngã Năm vị thế là trung tâm liên kết vùng do tiếp giáp và đi lại thuận tiện đến các tỉnh: Bạc Liêu, Hậu Giang và Cà Mau. Bên cạnh đó, các tuyến đường giao thông (đường huyện) được đầu tư nhựa hóa, đường ôtô nối liền từ trung tâm thị xã đến 100% trung tâm xã, phường; 61/61 ấp, khóm có đường bêtông, nhựa, tạo ra diện mạo mới về giao thông nông thôn. Trong giai đoạn 2012 - 2017, Đảng bộ, chính quyền TX. Ngã Năm cũng đã tập trung nguồn lực trên 105 tỉ đồng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững. Công tác quy hoạch, kiến trúc, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị ở thị xã thời gian qua từng bước được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện, đặc biệt tại trung tâm thị xã (Phường 1) đạt chuẩn đô thị loại IV; Phường 2, Phường 3, các xã: Mỹ Quới, Tân Long đạt chuẩn đô thị loại V.

Nhận xét về sự đổi thay của quê hương, chị Nguyễn Lệ Hoa - tiểu thương buôn bán ở khu vực chợ nổi Ngã Năm cho biết: “Tôi lấy chồng về Ngã Năm, buôn bán ở đây hơn 15 năm nay và chứng kiến sự đổi thay đáng kể của thị xã. Đường sá thông thương, đi lại dễ dàng đến khắp các vùng quê, hàng hóa vận chuyển nhanh chóng bằng các loại phương tiện thủy, bộ. Việc buôn bán, kinh doanh thuận lợi hơn, đời sống của người dân ngày càng khấm khá”.

Bờ kè chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: Q.K

Cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, Ngã Năm cũng quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi và các công trình để ứng phó với biến đổi khí hậu, các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thị xã được nâng lên rõ rệt. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mục tiêu giải quyết việc làm đã có chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn.

Những thành tựu đạt được trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đã tạo nên diện mạo mới cho đô thị trẻ Ngã Năm. Tuy nhiên, thành tựu đó chỉ là bước khởi đầu. Đảng bộ, chính quyền TX. Ngã Năm còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới để nâng tầm đô thị. Đồng chí Võ Chí Công - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Ngã Năm cho biết, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sắp tới, Ban Thường vụ Thị ủy sẽ tập trung đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế của một thị xã trẻ, từ đó có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quy hoạch và định hướng phát triển. Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ trên cơ sở các đồ án quy hoạch trung tâm thị xã và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 gắn với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng nông thôn. Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây dựng. 

Một tín hiệu đáng mừng đối với thị xã vùng sông nước khi gần đây nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đến làm việc, tìm cơ hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hình thức kết hợp công - tư (BOT, BT), xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại, tổng kho trung chuyển hàng hóa... Hy vọng, với tiềm năng và lợi thế của mình, TX. Ngã Năm sẽ phát triển toàn diện, xứng đáng với tầm vóc vùng kinh tế trọng điểm phía Tây của tỉnh và phấn đấu trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: