• Thị xã Ngã Năm

Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm

18/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Năm, 18/01/2018 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, với tinh thần nỗ lực, năng động, sáng tạo, các cấp công đoàn TX. Ngã Năm đã phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đại biểu Công đoàn TX. Ngã Năm lần thứ IX đề ra. Phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Ninh Thuận - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Ngã Năm về những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn thị xã, nhiệm kỳ 2013 - 2018 và mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động các cấp công đoàn TX. Ngã Năm trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Trần Ninh Thuận: Đại hội đại biểu Công đoàn TX. Ngã Năm lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn thị xã đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực, chủ động tổ chức thực hiện đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu. Theo đó, nổi bật là thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về: phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh; vận động xây dựng và sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân, viên chức, người lao động gặp khó khăn về nhà ở; phấn đấu 97% đoàn viên và người lao động khu vực kinh tế ngoài nhà nước được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật; doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thỏa ước lao động tập thể; vận động đoàn viên và người lao động tham gia học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp...

Phóng viên: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn là thể hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Xin đồng chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ này?

Đồng chí Trần Ninh Thuận: Xác định nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động là nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn thị xã đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2012, Luật Công đoàn (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của công nhân, viên chức, lao động như: việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động… được 385 cuộc, có 8.512 lượt người tham gia với 212 lượt ý kiến đóng góp.

LĐLĐ thị xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS trong các doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, kết quả có 4/44 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó 75% thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho người lao động so với quy định pháp luật.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong thị xã phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động như: thăm hỏi, tặng 1.525 phần quà, với tổng số tiền 547 triệu đồng cho gia đình công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với chính quyền tín chấp cho công nhân, viên chức, lao động vay vốn ngân hàng với số tiền trên 50 tỉ đồng và vận động được gần 1,4 tỉ đồng từ các nguồn: nhóm tiết kiệm không lãi, tham quan học tập, thăm viếng hiếu hỉ, hỗ trợ khó khăn... Qua đó, kịp thời hỗ trợ cho 5 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức được 121 chuyến tham quan học tập, trợ vốn được 985 đoàn viên.

Ngoài ra, hoạt động xã hội từ thiện được các cấp công đoàn thị xã quan tâm, tích cực vận động công nhân, viên chức, lao động đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học - khuyến tài, hiến máu nhân đạo, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, quỹ Mái ấm công đoàn... với tổng số tiền trên 2,5 tỉ đồng.

Phóng viên: Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm qua như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ninh Thuận: Trên cơ sở tổng kết, đánh giá những kết quả làm được, chưa được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn thị xã, Ban Thường vụ LĐLĐ TX. Ngã Năm nhận thấy rằng hoạt động công đoàn cần tập trung hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, công nhân, viên chức, lao động làm đối tượng vận động, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người lao động; chủ động tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Bên cạnh đó, hoạt động của công đoàn phải bám chặt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nguyện vọng chính đáng của công nhân, viên chức, lao động để đề ra mục tiêu, nội dung, biện pháp hoạt động. Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện cần nghiên cứu chọn các khâu đột phá và tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện, nhân rộng các mô hình mới, nhân tố mới; giảm bớt các cuộc họp không cần thiết, dành thời gian đi cơ sở, tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Ngoài ra, phải thường xuyên chăm lo, củng cố, xây dựng đoàn kết nội bộ, trước hết là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của ban chấp hành công đoàn các cấp và không ngừng nâng cao trình độ, năng lực.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới là gì?

Đồng chí Trần Ninh Thuận: Với phương châm: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn TX. Ngã Năm tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; chăm lo, bảo vệ đối với người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động.

Bên cạnh đó, không ngừng hoàn thiện phương thức hoạt động phục vụ, phát huy vai trò tập thể đoàn viên tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tích cực xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và tăng cường xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: