• Thị xã Ngã Năm

Hiệu quả các công trình thủy lợi ở TX. Ngã Năm

11/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/07/2018 | 06:00

STO - Những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, TX. Ngã Năm đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi lớn, nhỏ. Phần lớn các công trình sau khi đưa vào sử dụng đã kịp thời đáp ứng cho việc ngăn mặn, trữ ngọt và chống ngập úng, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, qua đó góp phần nâng cao năng suất cây trồng.

Là địa phương thuần nông, TX. Ngã Năm có điều kiện tự nhiên là vùng phèn, trũng và thường bị xâm nhập mặn nên những năm qua, công tác thủy lợi luôn được các cấp, các ngành quan tâm và đầu tư. Từ đó, thị xã cũng từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng nên việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng thuận lợi và nâng cao năng suất.

Dẫn chúng tôi tham quan thực tế cánh đồng liên khóm ở Phường 3, ông Quách Văn Quang - Trưởng Ban Quản lý Trạm bơm liên khóm Vĩnh Tiền - Vĩnh Mỹ - Vĩnh Sử khoe: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, vào năm 2011 - 2012, phường có thành lập cánh đồng mẫu lớn liên 3 khóm trên 289ha. Với diện tích này, cánh đồng mẫu cũng được đầu tư các trạm bơm nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Nhiều trạm bơm trên địa bàn TX. Ngã Năm đã phát huy hiệu quả.

Với vai trò là người đứng đầu của Hợp tác xã Vĩnh Tiền, bản thân ông Quang và các thành viên hợp tác xã cũng phấn khởi hơn khi các trạm bơm điện được đầu tư đã giúp tình hình sản xuất lúa thuận lợi hơn rất nhiều. Ông Quang cho biết thêm: “Nhờ được đầu tư các trạm bơm điện để điều tiết nước cho sản xuất lúa, ở vụ Đông - Xuân 2017 - 2018, nông dân trong Hợp tác xã chúng tôi xuống giống đúng lịch thời vụ, chi phí đầu vào giảm nhiều. Năng suất lúa tăng lên khoảng 10 - 15%/công, khi xuống giống đồng loạt, bà con nông dân chúng tôi cũng tránh được sâu bệnh và giảm thuốc bảo vệ thực vật”.

Không chỉ thuận lợi trong sản xuất lúa, với việc được đầu tư vào các công trình thủy lợi trong thời gian qua đã giúp nhiều hộ canh tác cây ăn trái trên địa bàn thị xã nâng cao năng suất cây trồng. Hiện nay, trên địa bàn TX. Ngã Năm đã được cứng hóa 36km đê bao, trên 226km kênh thủy lợi được nạo vét đã giúp tháo phèn, rửa mặn, bà con sản xuất được nhiều loại cây ăn trái.

Theo nhiều nông dân, nếu như hơn 10 năm trước, việc trồng được các loại cây, như: bưởi da xanh, cam xoàn hay xoài là điều không tưởng thì nay đã trở nên dễ dàng hơn. Ông Hồ Công Ngôn ở khóm 5, Phường 3 kể: “Trước đây, Ngã Năm là vùng đất phèn, trũng nên trong năm có 6 tháng nước mặn, 6 tháng nước ngọt nên sản xuất nông nghiệp của bà con chậm phát triển. Sau này, được chính quyền đầu tư hệ thống thủy lợi, tháo phèn, rửa mặn nên nông dân cũng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp. Từ đó, nhiều diện tích cây ăn trái cũng phát triển, năng suất của các vườn cây ăn trái hiện nay cũng tăng gấp đôi so với thời điểm trước nhờ các trạm bơm phát huy hiệu quả”.

Đồng chí Hồng Minh Nhật - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm cho biết: “Thời gian qua, các trạm bơm cũng như các công trình thủy lợi trên địa bàn TX. Ngã Năm đã phát huy hiệu quả tích cực, phù hợp với điều kiện địa phương là vùng bị xâm nhập mặn và vùng trũng. Được tỉnh và thị xã quan tâm đầu tư đến lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có hạ tầng thủy lợi nên đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thị xã có 63 trạm bơm điện và bơm dầu; các xã, phường cũng đầu tư thêm 71 máy bơm dầu khác, đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu và chủ động trong trữ nước của nhà nông khoảng 53% diện tích”.

Thực tế cho thấy, nếu như nhiều năm trước, vào mùa mưa kéo dài thường xảy ra ngập úng cục bộ, nhiều diện tích lúa của nông dân trên địa bàn thị xã bị ngập úng, phải xuống giống nhiều lần, làm tăng chi phí trong sản xuất. Thế nhưng những hạn chế này đã được khắc phục bởi việc sản xuất lúa trong mùa mưa năm nay, bà con trong khu vực có trạm bơm đã an tâm sản xuất hơn, những khu vực cây ăn trái trong trạm bơm cũng góp phần chủ động trong tiêu thoát nước. Sự đầu tư này của Nhà nước cũng giúp nông dân thuận lợi trong việc áp dụng kỹ thuật đồng bộ, doanh nghiệp đầu tư cũng ưu tiên hợp tác liên kết với các hộ dân trong khu vực có trạm bơm, tạo thuận lợi trong bao tiêu sản phẩm. Đồng chí Hồng Minh Nhật cho biết thêm: “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục quan tâm phối hợp các địa phương để nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi và sẽ phối hợp các xã, phường để xác định lại khu vực khép kín, tiến tới từng bước tiếp tục đầu tư các trạm bơm hoặc vận động xã hội hóa để người dân, doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác trạm bơm trên diện tích khép kín”.

Việc đầu tư, khai thác và sử dụng hợp lý các công trình thủy lợi trong thời gian qua cho thấy, TX. Ngã Năm đang từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng sản xuất, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho người dân. 

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: