• Thị xã Ngã Năm

Không để cái nghèo là rào cản

14/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/09/2018 | 06:00

STO - Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại. Đa số hộ dân sinh sống ở đây đời sống rất khó khăn. Qua hơn bốn mươi thập kỷ hàn gắn vết thương chiến tranh, Mỹ Quới đã rũ bỏ “chiếc áo cũ” đầy vết tích chiến tranh và “thay áo mới” với những gam màu sáng, đời sống của người dân cũng đã có sự khởi sắc.

Khởi sắc từ điểm xuất phát thấp

Trở về Mỹ Quới, nhận thấy nơi đây đã thay đổi rất nhiều. Vết tích của quá khứ đã ngủ yên, nhường lại cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Hiện trên địa bàn xã có hệ thống đường trục chính đi qua trung tâm xã là Tỉnh lộ 937B dài 4,5km và hàng chục kílômét đường liên xã, liên ấp. Đường liên ấp phần lớn đã được bêtông hóa và nhựa hóa nên việc đi lại của người dân trên địa bàn thuận lợi hơn trước nhiều. Thêm đó, toàn xã có 98% hộ được dùng điện lưới quốc gia, xã có 46 trạm hạ thế; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh toàn xã đạt 99%. Hệ thống thủy lợi của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh nên việc sản xuất nông nghiệp của nông dân được thuận lợi hơn trước đây. Năm 2015, xã Mỹ Quới được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là kết quả của sự đoàn kết, chung lòng của cả hệ thống chính trị, nhân dân xã Mỹ Quới.

Theo đó, hiện nay đời sống kinh tế của hộ dân có bước chuyển đi lên. Nhờ được thụ hưởng các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ về nhà ở… nhiều hộ đã có đời sống kinh tế ổn định, xây dựng nhà ở kiên cố và lạc quan trên con đường thoát nghèo. Theo thống kê, xã Mỹ Quới hiện có trên 2.100 hộ dân, trong đó tỷ lệ hộ có kinh tế khá, giàu là 31%, hộ trung bình là 43,3%. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công được thực hiện tốt như hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng quà nhân dịp lễ tết…

Được hỗ trợ vốn, vợ chồng anh Du Anh Khoa ở ấp Mỹ Tây B, xã Mỹ Quới tăng thêm thu nhập, có đời sống kinh tế ổn định.

Nhờ được xét vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi mà vợ chồng anh Du Anh Khoa ở ấp Mỹ Tây B, xã Mỹ Quới bớt “lận đận” trên con đường vượt qua cái nghèo. Anh Khoa phấn khởi chia sẻ: “Làm nghề thợ rèn như tôi cần vốn đầu tư đồ nghề nhiều lắm. Rồi tôi được xét vay 62 triệu đồng, tôi dùng mua máy móc làm nghề. Nhờ vậy mà trong một ngày tôi làm được nhiều sản phẩm, thu nhập nhiều hơn trước. Thêm nữa, tôi được Hội Nông dân xã xét hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở. Năm 2017, tôi đã xây dựng được nhà ở khang trang”.

Đứng ngoài hàng ba nhìn mảnh vườn xanh tốt, ông Trần Văn Lực ở ấp Mỹ Tường A thêm vững lòng tin không bao lâu gia đình ông sẽ không có tên trong danh sách hộ cận nghèo của xã. Trước đây, do vợ bệnh nặng nên tài sản trong nhà ông đều bán hết để có tiền điều trị bệnh cho vợ. Nhưng vợ ông không qua khỏi và đã qua đời. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông được xét vay vốn ngân hàng và được hỗ trợ cây, cá giống nên ông cải tạo hơn 1 công đất vườn gần nhà để trồng xen canh rau màu với cây ăn trái… và nuôi cá. Ông Lực lạc quan: “Tôi cũng tìm việc làm thêm, chăm bón miếng vườn để có nguồn thu nhập ổn định. Mình được giúp đỡ, có sức lao động thì sợ gì đói nghèo”.

Cần nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Tuy thời gian qua, công tác giảm nghèo tại xã Mỹ Quới đã có nhiều khởi sắc, nhưng có thật sự bền vững hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo thống kê, nguồn thu nhập chính của người dân trong xã là từ sản xuất nông nghiệp (chiếm 90%). Dân cư sinh sống chủ yếu bằng xen canh cây lúa nước, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản nước ngọt, chỉ một số ít buôn bán nhỏ. Nhưng sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ và khó mang tính bền vững vì tồn tại nhiều rủi ro do thời tiết, dịch bệnh và đầu ra nông sản. Chính vì vậy hộ dân rất dễ bị tái nghèo nếu thất mùa, thua lỗ do không có đầu ra. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ trên 37 triệu đồng/người/năm.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công được thực hiện tốt.

Theo thống kê cuối năm 2017, hộ nghèo và hộ cận nghèo của xã còn ở mức khá cao. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo là 11,82%, cận nghèo là 12,29%. Để thu nhỏ con số đó lại, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã cần quyết tâm nhiều hơn nữa và có những kế hoạch dài hơi nhằm khống chế những cái bất lợi và phát huy những tiềm năng sẵn có để cái nghèo không là rào cản, ảnh hưởng đến sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của xã Mỹ Quới anh hùng.

Trước những khó khăn, thách thức trên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới Phan Trường Giang cho rằng: “Ngoài sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các giải pháp giảm nghèo như xét cho hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận sự hỗ trợ từ chính sách giảm nghèo của Nhà nước; dạy nghề, giới thiệu việc làm; vận động mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo; thực hiện xóa nhà tạm cho hộ bức xúc về nhà ở… địa phương cũng tăng cường vận động hộ dân nâng cao ý thức tự lực vươn lên, nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả như trồng năn kết hợp nuôi cá, trồng dừa, trồng ổi, nuôi gà… Các đoàn thể chính trị xã hội cũng phát động và thực hiện phong trào giúp nhau thoát nghèo… Đây là những giải pháp địa phương thực hiện, trong đó trọng tâm là đánh thức nghị lực vươn lên thoát nghèo của mỗi cá nhân, có như vậy mới phát huy được nguồn hỗ trợ của Nhà nước”.

Nhìn thấy được khó khăn, thử thách, nguyên nhân hạn chế trong công tác giảm nghèo và đề ra giải pháp thực hiện, trọng tâm thực hiện những giải pháp đột phá hơn, biến cái bất lợi thành cái có lợi để ngày không xa câu chuyện thoát nghèo không còn là bài toán khó của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Mỹ Quới. Và hứa hẹn vùng đất này lại có sự chuyển mình, hướng đến tương lai không xa vùng đất anh hùng "nở hoa".

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: