• Thị xã Ngã Năm

Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 131 năm Ngày Quốc tế Lao động

28/04/2017 10:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/04/2017 | 10:36

STO - Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2017) và 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017), Sóc Trăng đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng.

*Tri ân các liệt sĩ, người có công trong các trận đánh Chi khu Ngã Năm.

Tối ngày 27-4, tại khuôn viên Tượng đài chiến thắng Chi khu Ngã Năm, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Ngã Năm long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 131 năm Ngày Quốc tế Lao động.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Vụ - nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện gia đình đồng chí Ngô Thị Huệ; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn TX. Ngã Năm và cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong các trận đánh bứt rút Chi khu Ngã Năm.

Đại biểu tham dự họp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Tấn Phát

Tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm đã phát biểu ôn lại truyền thống kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế Lao động. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã giành nhiều thắng lợi quan trọng, mà đỉnh cao là thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất và xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cùng với cả nước, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng đã trường kỳ kháng chiến, kiên cường vượt qua mọi gian khổ, anh dũng chiến đấu, không tiếc tính mạng và tài sản, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Riêng tại Ngã Năm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Đảng bộ, quân và dân Ngã Năm (huyện Thạnh Trị cũ) đã anh dũng chiến đấu trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngã Năm có vị trí chiến lược quan trọng, nơi tiếp giáp 3 tỉnh: Sóc Trăng - Bạc Liêu - Chương Thiện. Do đó, địch xây dựng nơi đây chi khu quân sự kiên cố, trang bị các phương tiện chiến tranh hiện đại và bộ máy ngụy quân, ngụy quyền gồm nhiều tên ác ôn khét tiếng, gây nhiều nợ máu với nhân dân. Ngày 6-4-1975, Tỉnh ủy Sóc Trăng họp và giao nhiệm vụ cho các huyện tự lực giải phóng. Huyện ủy Thạnh Trị lúc bấy giờ khẩn trương triển khai nhiệm vụ chủ yếu trên địa bàn sẵn sàng tấn công vào sào huyệt cuối cùng của địch. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các xã tự giải phóng, tạo điều kiện giải phóng toàn huyện. Riêng Chi khu Ngã Năm, Huyện ủy giao cho du kích xã Vĩnh Quới, Tân Long. Với tinh thần tự lực, tự cường, dựa vào sức mình là chính, lực lượng du kích đã bao vây Chi khu Ngã Năm và đúng 22 giờ ngày 30-4-1975 địch quy hàng, ta giải phóng Chi khu Ngã Năm.

Trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: Tấn Phát.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển toàn diện về mọi mặt. Riêng đối với TX. Ngã Năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt trên 12%, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, nhất là các tuyến đường giao thông, khóm liền khóm, ấp và 100% đường ôtô được nối liền từ thị xã đến các trung tâm xã, phường, hạ tầng đô thị từng bước phát triển khá, đến nay, TX. Ngã Năm có 1 đô thị loại IV và 3 đô thị loại V. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng có sự đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, hệ thống chính trị ở cơ sở luôn vững chắc.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thứ thay mặt Đảng bộ thị xã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự cống hiến to lớn của các thế hệ cha ông, sự hy sinh của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, của đồng bào, chiến sĩ, của nhân dân Thạnh Trị và Ngã Năm cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, nhất là các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, chiến sĩ đã tham gia trong các trận đánh bứt rút Chi khu Ngã Năm vào năm 1962 và năm 1968.

Phát biểu cảm tưởng tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thanh Hùng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã bày tỏ sự vui mừng trước sự thay đổi của tỉnh Sóc Trăng và quê hương Ngã Năm; đồng thời, khẳng định thế hệ cựu chiến binh thị xã sẽ tiếp tục nêu gương, ra sức tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, hội viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nguyện suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều đóng góp trong các trận đánh bứt rút Chi khu Ngã Năm. Ảnh: Tấn Phát.

Đại diện cho tuổi trẻ của TX. Ngã Năm, đồng chí Trịnh Ánh Nguyệt - Phó Bí thư Thị đoàn Ngã Năm hạ quyết tâm sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, xung kích đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động, góp phần cùng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Qua đó, xứng đáng là người con của quê hương Ngã Năm anh hùng, là người chủ tương lai của đất nước, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Tại buổi lễ, UBND thị xã tổ chức trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 8 bà mẹ; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể, tặng, truy tặng bằng khen cho 14 cá nhân, TX. Ngã Năm tặng bằng khen cho 2 tập thể, tặng, truy tặng bằng khen cho 69 cá nhân có nhiều đóng góp trong các trận đánh bứt rút Chi khu Ngã Năm. Dịp này, TX. Ngã Năm đã hỗ trợ 26 căn nhà cho các gia đình chính sách và người có công. Ngoài ra, đồng chí Ngô Thị Huệ đã hỗ trợ 200 triệu đồng, hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 15 triệu đồng cho TX. Ngã Năm để tu bổ, bảo quản cơ sở cách mạng xã Mỹ Quới - Nhà lưu niệm đồng chí Ngô Thị Huệ.

* Sáng ngày 28-4; Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Dự lễ viếng có các đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lão thành cách mạng; các bà mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trường Quân sự Quân khu 9; lãnh đạo sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lực lượng vũ trang cùng đông đảo thân nhân gia đình liệt sĩ.

Quang cảnh lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc; Đảng bộ, dân và quân Sóc Trăng đã cùng với nhân dân cả nước thà hy sinh tất cả, chứ không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ và trong suốt chặng đường đấu tranh với quân thù xâm lược, biết bao tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mỗi địa danh, tên đường đều ghi dấu chiến công, mỗi người dân yêu nước là một dũng sĩ đánh giặc... Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ làm nên chiến thắng lịch sử 30-4-1975. Trải qua 42 năm, nhân dân ta sống trong an bình, hạnh phúc, nhưng chúng ta không thể nào quên công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu giành độc lập tự do cho dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Thanh Sơn

Để góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của đồng bào, đồng chí đã hy sinh một phần thân thể của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ tỉnh và các cấp, các ngành đã tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo nhà ở, phát triển sản xuất, các chế độ, chính sách ưu đãi cùng nhiều hoạt động thiết thực khác, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ, thắp hương trên tượng đài liệt sĩ và phần mộ liệt sĩ.

 Tấn Phát - Thanh Sơn

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: