• Thị xã Ngã Năm

Long Bình nỗ lực xây dựng nông thôn mới

26/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/10/2018 | 06:00

STO - Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, UBND xã Long Bình (TX. Ngã Năm) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được xem là một trong những đột phá quan trọng của việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, nên thời gian qua, chính quyền xã Long Bình đã tập trung nguồn lực để thực hiện. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến. Hiện nay, xã đã xây dựng đường ôtô với chiều dài 7km trên 3 ấp Tân Trung, Long Phước, Tân Bình. Ngoài ra, cầu giao thông nông thôn cũng được quan tâm xây dựng để tạo thuận lợi trong việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trường Mầm non Long Bình đang được xây dựng.

Để hoàn thiện cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, hiện nay Trường Mầm non Long Bình cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây cũng là điều mong mỏi của người dân và tập thể giáo viên của trường khi được đầu tư cơ sở vật chất mới để đáp ứng cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia theo lộ trình xây dựng nông thôn mới. Cô Bùi Thị Xây - Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Bình cho biết: “Hiện nay, trường có 2 điểm lẻ, ở các điểm này học sinh rất đông, cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu vì thế khi trường này được đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ thu dần học sinh ở các điểm lẻ về để các em được thụ hưởng cơ sở vật chất được đầu tư mới, đảm bảo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành”.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, UBND xã Long Bình còn chú trọng thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất. Đây là nền tảng quan trọng nhằm phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Tiêu chí này còn tác động trực tiếp đến các tiêu chí khác, như: thu nhập, hộ nghèo, lao động. Do đó, trong thời gian qua, từ nguồn vốn của chương trình nông thôn mới và các nguồn vốn khác, UBND xã Long Bình đã thực hiện nhiều mô hình sản xuất, như: trồng dừa xiêm, trồng chanh không hạt, trồng bưởi da xanh, trồng rau trong nhà lưới... Các mô hình sản xuất bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập của người dân nông thôn.

Lãnh đạo Thị ủy Ngã Năm, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đến khảo sát thực tế mô hình trồng rau trong nhà lưới của ông Nguyễn Việt Triều ở ấp Mỹ Hòa.

Ông Nguyễn Việt Triều ở ấp Mỹ Hòa chia sẻ: “Gia đình tôi đã trồng rau hơn 20 năm rồi. Nhiều năm về trước chỉ trồng theo tập quán đơn thuần. Gần đây được Nhà nước hỗ trợ vốn để đầu tư mô hình trồng rau trong nhà lưới. Qua áp dụng mô hình này, tôi đã giảm đáng kể chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận do hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quay vụ nhiều hơn”. Hiện nay, với diện tích 1.200m2 ông Triều đã trồng nhiều loại rau màu, như: dưa leo, cải, hẹ trong nhà lưới và có thu nhập ổn định. Chỉ tính riêng 500m2 trồng các loại cải, cứ đến thời điểm thu hoạch ông Triều có thu nhập từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã Long Bình, từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Long Bình có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện. Nhiều đảng viên và người dân gương mẫu trong việc xây dựng nông thôn mới, nhiều người đóng góp sức người, của vào việc chỉnh trang, xây dựng bộ mặt nông thôn, như: làm hàng rào, cột cờ, đường giao thông... Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai kịp thời, hiệu quả góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Long Bình được xây dựng, tạo thuận lợi trong lưu thông.

Chủ tịch UBND xã Long Bình Lê Văn Mau cho biết, hiện nay xã đang thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho người dân. Nếu như trước đây, xã Long Bình có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,46% hộ dân thì hiện nay còn hơn 3%. Ngoài ra, xã cũng thực hiện Quyết định số 217/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới, ấp văn hóa nông thôn mới để tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới thuộc phần việc của người dân thực hiện.

Hiện nay, xã Long Bình đang đề nghị các sở, ngành thẩm định 19/19 tiêu chí để sớm được công nhận đạt chuẩn trong năm 2018. Với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân sẽ thúc đẩy xã Long Bình sớm đạt Chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TX. Ngã Năm.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: