• Thị xã Ngã Năm

Mắm cá lóc đồng Ngã Năm

24/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/06/2018 | 06:00

STO - Từ lâu, TX. Ngã Năm là địa phương nổi tiếng với nhiều đặc sản, trong đó mắm cá đồng là một trong những món ăn không thể thiếu của người dân nơi đây. Nghề làm mắm đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con.

Cứ mỗi dịp về TX. Ngã Năm, tôi không thể không thưởng thức các loại mắm cá đồng - món ăn rất dân dã, mang hương vị đặc trưng của miền quê sông nước. Vào mùa nước nổi, khoảng tháng 8, 9 (âm lịch), khi con nước lớn về, ngoài việc mang theo lượng phù sa màu mỡ bồi đắp ruộng đồng, thì cũng mang lại nhiều sinh kế cho bà con. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, năm nào nước về lớn thì nguồn lợi thủy sản cũng tăng theo. Cũng từ đó, người dân nơi đây đã tận dụng nguyên liệu sẵn có để chế biến thành nhiều loại mắm cá đồng khác nhau, mang đậm chất thôn quê, như: cá sặc, cá rô không xương, tép… đặc biệt là mắm cá lóc đồng.

Cô Trần Kim Ly - chủ cơ sở mắn cá đồng Kim Ly giới thiệu các sản phẩm của cơ sở.

Hiện trên địa bàn TX. Ngã Năm có nhiều cơ sở làm mắm, nhưng mắm cá đồng Kim Ly ở Khóm 1, Phường 1 là địa chỉ nổi tiếng tại địa phương và được nhiều khách hàng gần, xa biết đến. Cô Trần Kim Ly - chủ cơ sở mắm cá đồng chia sẻ: “Làm mắm là nghề truyền thống của gia đình từ lâu, nhưng tôi được cha mẹ truyền lại kinh nghiệm cách đây hơn 10 năm. Trước đây, làm mắm chủ yếu để nhà ăn, vì gia đình kinh doanh quán ăn nên mẹ tôi làm món mắm cá lóc đồng chiên được khách khen ngon, từ đó tôi thừa hưởng kinh nghiệm”.

Điều đặc biệt của cơ sở Kim Ly là mắm được làm hoàn toàn bằng cá lóc đồng của địa phương. Để đảm bảo nguồn cá làm mắm, khi mùa nước nổi cá lóc đồng nhiều, cô Kim Ly mua vài tấn cá về muối trữ, rồi làm từ từ để bán. Chính vì vậy, cơ sở của cô Kim Ly lúc nào cũng có mắm cá lóc đồng cung cấp cho khách hàng.

Chia sẻ về bí quyết làm mắm cá lóc đồng ngon, cô Kim Ly cho biết: “Thành phần chính của mắm là cá lóc đồng, muối, đường, nếp. Mua cá còn tươi sống rồi sơ chế đánh sạch vảy, cắt kỳ, xẻ bụng, xẻ lưng rồi đem rửa sạch và để ráo nước. Sau đó ướp đều một lượng muối và thính đủ, rồi chao mắm với đường để tạo độ kẹo của mắm và trộn đều tất cả các gia vị”. Theo chia sẻ của cô Ly, để làm được sản phẩm mắm ngon thì khâu nào cũng quan trọng, các đồ làm mắm phải kỹ, không được để nước lọt vô, nếu không con mắm sẽ bị hư. 

Do sản phẩm thơm ngon, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nên “thương hiệu” mắm cá lóc đồng Kim Ly không chỉ được người dân địa phương ưa chuộng mà còn được khách hàng ở nhiều nơi tìm đến mua. Ngoài ra, có nhiều khách hàng ở tỉnh Bạc Liêu, TP. Cần Thơ mỗi lần đặt hàng vài chục kilôgam để gửi ra nước ngoài hay Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài cung cấp đặc sản mắm cá lóc đồng, hiện nay, cơ sở của cô Kim Ly còn làm mắm cá sặc và các loại mắm khác. Để giới thiệu đặc sản của địa phương, cô Ly còn tận tình hướng dẫn cho khách hàng bí quyết chiên và chưng mắm để giữ nguyên hương vị đậm đà.

Mắm cá lóc đồng Kim Ly không chỉ được khách hàng tin dùng mà còn được ngành chức năng cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đây là động lực để cơ sở tiếp tục cung cấp đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh các sản phẩm mắm cá đồng an toàn, chất lượng vốn là đặc sản của TX. Ngã Năm nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: