• Thị xã Ngã Năm

Mô hình trồng nấm rơm nhà kính

10/08/2018 21:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/08/2018 | 21:34

STO - Hiện nay, việc trồng nấm rơm trong nhà kính đã và đang phát triển, đem lại nhiều lợi ích cho hộ dân trồng nấm ở Phường 2 (TX. Ngã Năm). Vì qua quá trình canh tác thực tế nhận thấy, việc trồng nấm rơm bên ngoài tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều do yếu tố thời tiết, còn nếu trồng nấm rơm trong nhà kính sẽ nhẹ chi phí đầu tư và năng suất ổn định hơn.

Để tận mắt “chiêm ngưỡng” mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Phước Thảo ở khóm Tân Thạnh, Phường 2 (TX. Ngã Năm). Ông Thảo nhiệt tình đưa chúng tôi ra tham quan khu vực nhà kính trồng nấm rơm. Bước vào bên trong, từng mớ rơm được dùng làm nấm chất gọn gàng trên những chiếc kệ, rất ngăn nắp và thẳng lối. Cùng với đó là kích thước của các kệ chất rơm làm nấm đều bằng nhau, được xếp thành nhiều tầng, tạo không gian khá thông thoáng, giữa các tầng với nhau cũng có lối đi thuận tiện để đi lại thu hái nấm.

Ông Thảo khoe nhà kính trồng nấm cho thu nhập cao. 

Theo quan sát của chúng tôi, điểm khác biệt là bên trong nhà nấm nhiệt độ vô cùng nóng bức, dù bên ngoài thời tiết lạnh. Nhà kính trồng nấm rơm được làm hoàn toàn theo hướng khép kín, toàn bộ khu nhà bao bọc bằng lớp nilông dày và phía trên lợp mái để tránh thời tiết bên ngoài lọt vào ảnh hưởng đến cây nấm. Đồng thời, bên trong nhà nấm được trang bị các thiết bị tự động hóa là hệ thống máy phun sương, hệ thống tạo sức nóng bằng lò đốt… Ông Thảo chia sẻ: “Vụ nấm năm nay chắc chắn bán được giá hơn so cùng kỳ năm trước, bởi mưa nhiều, nấm rơm trồng bên ngoài gặp mưa là xem như thua. Nhờ sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế thị xã làm nhà kính hơn năm nay, nên mặc trời nắng hay mưa tôi đều trồng nấm. Do đó, việc thu nhập không bị gián đoạn, đảm bảo chi tiêu hàng ngày trong gia đình, còn tiền canh tác lúa vẫn giữ nguyên”.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm, vừa qua đơn vị đã nhận chuyển giao công nghệ trồng nấm rơm trong nhà kính của doanh nghiệp chuyên sản xuất về nấm để triển khai trồng nấm tại các hộ gia đình và với mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính sau nhiều vụ canh tác đã đem lại nhiều lợi ích cho hộ trồng. Khi được chuyển giao trồng nấm trong nhà kính từ ngành chức năng, gia đình ông Thảo nhiệt tình hưởng ứng. Trải qua hơn 1 năm trồng nấm nhà kính ông nhận thấy, cây nấm được trồng sạch 100%, nấm to, hình thức bên ngoài sáng đẹp, chất lượng và năng suất nấm luôn giữ ở mức ổn định. Trồng nấm theo phương pháp này nhẹ chi phí đầu tư, giảm số lượng rơm khoảng 40%, rút ngắn thời gian ủ rơm so với bên ngoài, thời gian nấm ra sớm hơn bên ngoài từ 2 đến 3 ngày.

“Trồng nấm nhà kính không cần phải sử dụng các chất xua đuổi côn trùng, trước khi chất nấm rơm đã được xử lý các loại thuốc sinh học giúp cây nấm phát triển và trong suốt quá trình tạo thành cây nấm chỉ cung cấp lượng nước sạch phun tưới nhằm tạo độ ẩm. Ưu điểm vượt trội của nhà kính là điều chỉnh được nhiệt độ bên trong nhà, khi thời tiết xuống thấp chỉ cần đốt lò tạo độ nóng bên trong và cần độ ẩm thì phun sương tưới nấm. Ngoài ra, việc chất nấm có thể thực hiện liên tục bởi kệ chỉ dọn dẹp sạch là chất mới được ngay” - ông Thảo vui vẻ cho biết thêm.

Với diện tích 2 nhà kính trồng nấm 40m2, ông Thảo bỏ chi phí ban đầu mua các nguyên liệu chất nấm là 15 triệu đồng, sau thời gian 15 ngày thì thu hoạch nấm liên tục trong 20 ngày. Tính ra 1 năm chất nấm 12 đợt, thu hoạch tầm 800kg/đợt, trừ chi phí cho lợi nhuận 1,4 triệu đồng/đợt. 

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật cho biết: “Năm 2017, đơn vị có nhận chuyển giao công nghệ trồng nấm nhà kính của doanh nghiệp tại Đồng Tháp và đã triển khai cho 4 hộ dân thực hiện. Qua thời gian thực hiện nhận thấy, đây là một trong các mô hình có tiềm năng vì nhẹ công chăm sóc, giảm đáng kể nguyên liệu; đồng thời, trồng được quanh năm không lo thời tiết trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay. Tới đây, đơn vị sẽ nghiên cứu phát triển và nhân rộng mô hình tại các địa phương; đồng thời hướng đến việc tiêu thụ nấm vào các cửa hàng, siêu thị…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: