• Thị xã Ngã Năm

Ngã Năm hạn chế tình trạng “sinh không khai, tử không báo”

11/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/04/2019 | 06:00

STO - Hộ tịch là những sự kiện quan trọng, xác định tình trạng nhân thân của mỗi cá nhân từ lúc sinh ra đến khi mất đi. Chính từ tầm quan trọng đó, UBND TX. Ngã Năm luôn có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ trong việc triển khai, thực hiện các văn bản, quy định pháp luật liên quan đến công tác hộ tịch một cách hiệu quả.

Theo Trưởng Phòng Tư pháp TX. Ngã Năm Trần Trung Khắc, hàng năm, phòng luôn tích cực tham mưu cho UBND thị xã ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác hộ tịch và tổ chức thực hiện tốt nội dung đã đề ra. Trong đó, phòng đã kịp thời tổ chức các hội nghị triển khai, phổ biến, quán triệt về Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn có liên quan cho đối tượng cán bộ chủ chốt từ thị xã đến cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị tùy theo điều kiện mà lựa chọn nhóm đối tượng để áp dụng triển khai tuyên truyền, phổ biến thích hợp, có hiệu quả. Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu về tăng cường kiểm tra công tác tư pháp tại các xã, phường và có biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho địa phương. 

TX. Ngã Năm quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là về lĩnh vực hộ tịch.

Để thực hiện công tác này ngày càng đạt hiệu quả, TX. Ngã Năm còn quan tâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Hiện công chức tư pháp - hộ tịch trên địa bàn thị xã đều được trang bị máy vi tính (có cả máy in và kết nối mạng internet) để phục vụ tốt cho công tác đăng ký hộ tịch. Song song đó, UBND thị xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Đề án "Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc" trên địa bàn. Chính việc quản lý, cung cấp thông tin, kết nối giữa các đơn vị được thuận lợi đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Trong 3 năm qua, trên địa bàn TX. Ngã Năm đã giải quyết một số lượng lớn về thủ tục hành chính liên quan đến công tác hộ tịch và tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân; không phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo của người dân về công tác này. Cụ thể, cấp thị xã đã giải quyết 468 trường hợp cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc; 2 trường hợp đăng ký cha nhận con; 7 trường hợp ghi chú hôn nhân; 5 trường hợp ghi chú ly hôn; 23 trường hợp đăng ký kết hôn; 5 trường hợp đăng ký khai sinh và 402 trường hợp cấp trích lục bản sao. Cấp xã, phường khai sinh 6.679 trường hợp; đăng ký kết hôn 2.129 trường hợp; đăng ký khai tử 1.543 trường hợp; xác định tình trạng hôn nhân 2.934 trường hợp; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch 253 trường hợp; ghi chú ly hôn theo bản án, quyết định của tòa án 39 trường hợp; đăng ký cha, mẹ nhận con 31 trường hợp; đăng ký nuôi con nuôi 2 trường hợp và cấp trích lục bản sao 1.679 trường hợp. 

Nhìn lại 3 năm thực hiện Luật Hộ tịch, đồng chí Trần Trung Khắc cho biết: “Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn từng bước ổn định và đi vào nề nếp. Cán bộ thực hiện việc đăng ký ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch nên đã tự giác đi đăng ký các sự kiện hộ tịch theo đúng thời gian quy định. Từ đó, hạn chế được tình trạng “sinh không khai, tử không báo” như trước đây”.

Quá trình thực hiện, công chức tư pháp hộ tịch đã thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, còn có ý thức tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và luôn biết tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho bản thân. Do đó, công việc giải quyết được nhanh chóng, chính xác, kịp thời, góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, tố cáo về hộ tịch.

Tuy nhiên, thực tế công tác đăng ký hộ tịch ở địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, lãnh đạo Phòng Tư pháp TX. Ngã Năm đã có đề xuất, kiến nghị về cấp trên cần có hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung những vướng mắc, bất cập trong Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, kiến nghị cần phát huy vai trò chủ động của cơ quan quản lý nhà nước về công tác tư pháp hộ tịch ở địa phương. Chú trọng công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ; thanh tra, kiểm tra tình hình đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn. Qua đây, nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành luật và kịp thời có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: