• Thị xã Ngã Năm

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành

Nơi gắn kết niềm đam mê

15/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/01/2018 | 06:00

STO - Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, mãi đến tháng 9 năm 2013, CLB mới chính thức được ra mắt. Hiện nay, hoạt động của CLB vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng những người yêu mến nghệ thuật đờn ca tài tử vẫn quyết “giữ lửa” đam mê.

Gắn kết đam mê

Theo ông Trương Văn Đáng - Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành, trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, ở quê hương xã Mỹ Quới anh hùng có nhiều cô, chú theo đoàn văn công phục vụ kháng chiến. Rồi đến ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, những người yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử lại tụ hội thành nhóm đờn ca, tham gia đội thuyền văn hóa trên sông ca hát phục vụ bà con, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Sau nhiều năm hoạt động theo kiểu tự phát, được sự động viên của lãnh đạo Trung tâm Văn hóa TX. Ngã Năm và chính quyền địa phương, năm 2013, CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành chính thức được thành lập với 18 thành viên. Từ đó đến nay, mỗi tháng, các hội viên CLB vẫn tụ họp tại nhà sinh hoạt cộng đồng ấp để cùng luyện tập, chia sẻ niềm đam mê loại hình nghệ thuật đặc trưng của vùng đất Nam bộ.

Một buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành.

Các thành viên CLB mỗi người một việc, nhưng khi có ai mời biểu diễn tại đám tiệc hoặc những buổi sinh hoạt CLB tại nhà sinh hoạt cộng đồng ấp hay biểu diễn trên sân khấu những cuộc thi tất cả đều có mặt đông đủ. Chị Nguyễn Ngọc Lành chia sẻ: “Với niềm đam mê dành cho đờn ca tài tử nên từ những ngày CLB mới thành lập, dù gia đình bận rộn việc buôn bán, nhưng tôi luôn sắp xếp công việc để đến sinh hoạt cùng anh chị em. Đến với CLB vừa được ca hát thỏa mãn đam mê, vừa góp phần vực dậy phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương mình. Khi cất giọng hát mọi người khen tôi có giọng hát giống nghệ sĩ Mỹ Châu, nên tôi cảm thấy rất vui, càng thêm phấn khích theo “giữ lửa” cho loại hình nghệ thuật này”.

Còn anh Nguyễn Thanh Hùng, thành viên CLB chia sẻ: “Gia đình tôi không có ai đam mê đờn ca tài tử, chỉ có một mình tôi là mê từ nhỏ. Từ ngày CLB thành lập, tôi tham gia xuyên suốt. Trong các nghệ sĩ cải lương, tôi yêu thích nhất nghệ sĩ Minh Vương. Khi hát, tôi nhận được những tràng pháo tay tán thưởng từ khán giả, điều đó làm tôi rất vui. Dù nắng hay mưa tôi đều có mặt trong các chương trình để phục vụ bà con ở địa phương”.

Ông Trương Văn Đáng chia sẻ: “Các thành viên CLB đến với nhau vì niềm đam mê đờn ca tài tử, nhưng chúng tôi cũng xác định không chỉ chơi theo kiểu ngẫu hứng mà còn tập luyện có bài bản, nên CLB sinh hoạt rất đầy đủ, tự biên các tiết mục dự thi, các tiết mục biểu diễn để phục vụ nhân dân”. 

Còn nhiều trăn trở

Sau gần 5 năm duy trì và phát triển, CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành đã có những đóng góp không nhỏ cho phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. CLB đã tham gia hàng chục đêm diễn do Trung tâm Văn hóa TX. Ngã Năm tổ chức, biểu diễn phục vụ các buổi giao lưu với các đơn vị bạn, các ngày lễ, tết. Một số thành viên của CLB còn tham gia các cuộc thi Tiếng hát truyền hình do Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng tổ chức… 

Tuy nhiên, đến nay hoạt động của CLB Đờn ca tài tử vẫn còn nhiều khó khăn. CLB chỉ có vài loại nhạc cụ như: đàn ghi ta phím lõm, đàn sến… do các thành viên trong CLB tự trang bị. Bên cạnh đó, việc phát triển hội viên cũng khó khăn. Ông Nguyễn Bình Trọng, thành viên CLB trăn trở: “Thành viên của CLB người ít tuổi nhất là 38, người lớn tuổi nhất cũng trên 60 nên việc đào tạo lớp trẻ kế cận là rất cần thiết. Chúng tôi cũng mong muốn ngành văn hóa tỉnh mở nhiều lớp dạy về đờn ca tài tử, đào tạo được lớp trẻ kế thừa để giữ gìn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ”. 

Ông Nguyễn Thanh Bền - Giám đốc Trung tâm Văn hóa TX. Ngã Năm cho biết: “Những năm qua, CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động văn hóa văn nghệ của trung tâm, cũng như ở địa phương. Khó khăn chung đối với loại hình CLB Đờn ca tài tử ở TX. Ngã Năm hiện nay là thiếu nhạc công, thiếu nhạc cụ. Đặc biệt là thiếu đội ngũ trẻ kế thừa, do lớp trẻ hiện nay phần lớn là thích hát nhạc trẻ, nên có mở lớp đào tạo cũng không thu hút được lứa tuổi trẻ tham gia. Bên cạnh đó, vai trò của chính quyền địa phương ở một số nơi chưa quan tâm đúng mức cho sự phát triển của các CLB đờn ca tài tử, có khi chỉ thành lập để đạt tiêu chí công nhận ấp văn hóa, nhưng hoạt động thì không có chất lượng. Chúng tôi cũng đã tạo điều kiện để CLB duy trì hoạt động và hỗ trợ dàn âm thanh, một số nhạc cụ, tuy nhiên nguồn kinh phí cũng có hạn, nên việc trang bị cho các CLB đờn ca tài tử còn hạn chế. Để duy trì hoạt động, hơn ai hết, chính quyền địa phương phải quan tâm và chính các thành viên CLB cần nỗ lực vượt qua khó khăn, nuôi dưỡng niềm đam mê, vận động nguồn xã hội hóa trang bị cho hoạt động”. 

Chia tay các thành viên CLB ấp Mỹ Thành khi bóng chiều buông xuống, nơi nhà sinh hoạt cộng đồng ấp vẫn còn vang xa bài hát “Mỹ Quới quê tôi” do chính anh Nguyễn Bình Trọng thành viên CLB sáng tác “… vườn nhà em trồng cây đặc sản, vú sữa thơm ngon, quýt ngọt, xoài chua… khắp quê hương mình đẹp lắm đổi thay từng ngày…” khiến chúng tôi càng cảm phục trước niềm đam mê của những người “nghệ sĩ chân đất”, họ gắn kết cùng nhau, góp phần bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: