• Thị xã Ngã Năm

Phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất

11/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/05/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, từ các nguồn vốn khác nhau, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được đầu tư, thụ hưởng các công trình thủy lợi. Từ đó việc sản xuất nông nghiệp của nông dân ngày càng thuận lợi.

Là địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp nhưng do địa hình là vùng phèn, trũng nên thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn TX. Ngã Năm còn gặp khó khăn trong sản xuất. Để khắc phục hạn chế này, hơn 5 năm qua, TX. Ngã Năm đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng thủy lợi, góp phần chuyển đổi mạnh mẽ về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Nhiều địa phương được đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đó, UBND TX. Ngã Năm đã thực hiện cứng hóa hàng trăm km đê bao, nạo vét trên 226km kênh thủy lợi. Ngoài ra còn có 64 trạm bơm điện, 71 máy bơm dầu và thuyền bơm di động được đầu tư, đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu và chủ động trong trữ nước tưới tiêu cho nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân. Ông Hồ Công Ngôn, ở Khóm 5, Phường 1 (TX. Ngã Năm) cho biết: “Thời gian qua, Nhà nước đã nạo vét các tuyến kênh nên giúp nông dân chúng tôi tháo phèn, rửa mặn. Từ đó, nhiều hộ có thể chuyển đổi vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái và các loại rau màu có giá trị kinh tế cao”.

Đặc biệt hơn, trong mùa hạn, mặn năm nay, có nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp ở địa phương khác bị đe dọa và ảnh hưởng thì nông dân ở vùng trũng Ngã Năm lại thành công trong vụ sản xuất lúa Đông - Xuân bởi cống Âu thuyền Ninh Quới do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thủy lợi 10 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư được xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã phát huy hiệu quả. Công trình này đã giúp chủ động điều tiết nước, kiểm soát mặn, giữ ngọt cho nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp của nông dân tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Sản xuất lúa hiệu quả hơn khi các công trình thủy lợi được đầu tư và phát huy tác dụng. Ảnh: THIỆN HẢI

Tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình hạ tầng thủy lợi cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, nhất là các công trình phòng, chống hạn, mặn để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo thông tin từ Chi cục Thủy lợi, năm 2019, từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm chủ đầu tư thực hiện 49 công trình thủy lợi (sửa chữa cống, nạo vét kênh, bồi trúc bờ bao) phục vụ phòng, chống hạn, xâm nhập mặn. Ngoài ra, sở cũng hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các công trình phòng, chống hạn, mặn tại địa phương. Đến cuối năm 2019, các công trình thủy lợi đã được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống hạn, mặn vụ Đông - Xuân 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Riêng năm 2020, từ nguồn Trung ương hỗ trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục làm chủ đầu tư thực hiện 28 công trình thủy lợi; đồng thời hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các công trình phòng, chống hạn, mặn. Đến khoảng cuối tháng 4-2020 đã bàn giao cho đơn vị thi công để triển khai khẩn cấp các công trình năm 2020, đảm bảo xuống giống vụ Hè - Thu cho kịp thời vụ và đề phòng nắng hạn, xâm nhập mặn tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, từ nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ và vốn trung hạn 2016 - 2020, tỉnh còn dự kiến triển khai thêm các dự án khác để phục vụ cho công tác phòng, chống và khắc phục hạn, mặn trên địa bàn tỉnh.

Với những công trình thủy lợi được đầu tư ngày càng đồng bộ cùng với việc khai thác sử dụng hợp lý sẽ từng bước thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở các địa phương phát triển, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: