• Thị xã Ngã Năm

Phường 2 (TX. Ngã Năm): Nỗ lực đạt phường văn minh đô thị

28/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 28/04/2017 | 06:00

STO - Nằm trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp nối liền giữa các tỉnh lân cận nên Phường 2 (TX. Ngã Năm) có nhiều tiềm năng và lợi thế về giao thông thủy, bộ để phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội.

Những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp; đặc biệt sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên vấn đề xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân mà còn tạo ra tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn phường.

Đồng chí Hồ Phi Phúc - Phó Chủ tịch UBND Phường 2 cho biết: “Chúng tôi luôn xác định xây dựng đời sống văn hóa là nhiệm vụ quan trọng giúp người dân giảm nghèo, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự. Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền, vận động nâng cao chất lượng phong trào bằng nhiều hình thức, giải pháp, quán triệt từ trong nội bộ Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và đến từng gia đình về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào. Đồng thời, phổ biến rộng rãi các tiêu chí xây dựng phường văn minh, gia đình văn hóa, khóm văn hóa, cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa để mọi người cùng thực hiện”. 

Các thiết chế văn hóa ngày càng được đầu tư hoàn thiện góp phần hoàn thành các tiêu chí phường văn minh đô thị.

Xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng phường văn minh đô thị”, chính quyền địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào. Trong đó, công tác tuyên truyền được chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến kết quả của phong trào. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là đường giao thông được thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để bà con giao thương hàng hóa, đi lại dễ dàng. 

Các công trình về y tế, trường học được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn. Người dân có ý thức bảo vệ môi trường, phát quang các tuyến lộ và thu gom rác thải đúng nơi quy định. Ngoài ra, các mô hình kinh tế hợp tác được thành lập tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; góp phần nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho bà con vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, cánh đồng mẫu lớn. Từ đó, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trở thành phong trào thi đua sôi nổi được các cấp, ngành quan tâm đầu tư thực hiện. Hiện nay, trong phường xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình về phát triển kinh tế.

Anh Trần Vũ Phương - một nông dân ở khóm Tân Chánh chia sẻ: “Gia đình chỉ có 2 công đất, làm quanh năm nhưng cũng không có dư. Năm 2014, được Nhà nước hỗ trợ 7 triệu đồng từ vốn hỗ trợ không hoàn lại để phát triển sản xuất, gia đình tôi đã đầu tư trồng lúa và nuôi heo nái, mỗi năm thu về gần chục triệu đồng. Nhờ vậy, mới được thoát nghèo và nuôi được 2 đứa con ăn học”. 

Các nội dung của việc xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng phường văn minh đô thị được tổ chức thực hiện cụ thể, thiết thực, sáng tạo gắn với việc tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chính quyền địa phương vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sắp xếp bà con ổn định mua bán tạo vẻ mỹ quan cho phường. Đến nay, phường đã đạt 18/24 tiêu chí phường văn minh đô thị.

Phấn đấu từ nay đến năm 2019, phường sẽ đạt 24/24 tiêu chí phường văn minh đô thị. Ngoài ra, để góp phần thực hiện đạt được mục tiêu đó, chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của khóm văn hóa, gia đình văn hóa. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cho các khóm đăng ký gia đình văn hóa. Kết quả có trên 98% hộ đăng ký gia đình văn hóa và 13/13 khóm đăng ký khóm văn hóa. 

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hóa. Hiện nay, phường có nhà văn hóa rộng rãi và 13 khóm đều có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, đảm bảo nhu cầu hội họp thường xuyên của bà con. Các phong trào văn nghệ quần chúng, hoạt động của các câu lạc bộ và các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian truyền thống ở địa phương được duy trì thường xuyên. Hiện nay, phường có 5 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 1 câu lạc bộ bóng đá, dưỡng sinh, 2 câu lạc bộ bóng chuyền. Các câu lạc bộ thường xuyên luyện tập và duy trì hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương ngày càng phát triển. 

Đồng chí Hồ Phi Phúc cho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận của nhân dân; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các phong trào. Tập trung nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị đã đạt được và hoàn thành các tiêu chí còn lại. Bên cạnh đó, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn; đồng thời, tiếp tục kêu gọi trên đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng các khu thể thao, vui chơi giải trí nhằm giảm bớt các tệ nạn xã hội, phấn đấu đưa Phường 2 đạt phường văn minh đô thị vào năm 2019”.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: