• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng

26/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Tư, 26/04/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, TX. Ngã Năm luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Huỳnh Văn Lơ - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cho biết: “Hiện nay, toàn thị xã có 1.252 đối tượng gia đình chính sách, người có công đang được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban ngành, đoàn thể thị xã đã tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, tổ chức chi trả đúng quy định cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng; đồng thời, thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, đưa các hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công thành một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện”.

Cụ thể, để thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đã phối hợp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công đến người dân trên địa bàn thị xã; triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tham mưu cho UBND thị xã tiếp tục thực hiện các nghị định, thông tư, pháp lệnh thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng; tập trung giải quyết các hồ sơ chính sách người có công, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề hưởng chính sách ưu đãi.

Thường xuyên thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đang thực hiện chế độ chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 1.252 đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 1,8 tỉ đồng/tháng. Hàng năm, đều tiến hành rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện tốt chính sách, chế độ điều dưỡng, qua đó cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 1.724 đối tượng chính sách.

Trong những tháng đầu năm 2017 đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho 628 đối tượng người có công theo quy định của Nhà nước, trong đó có 90 trường hợp điều dưỡng tập trung tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, TX. Ngã Năm còn chú trọng công tác xã hội hóa quỹ đền ơn đáp nghĩa, huy động tối đa các nguồn lực tham gia đóng góp nhằm chăm lo đời sống của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Thông qua nhiều hình thức vận động, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan đã đóng góp vào nguồn quỹ gần 1 tỉ đồng mỗi năm. 

Từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa cùng với các chính sách ưu đãi, thị xã đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 810 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các dịp lễ, tết; chăm lo, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Ba ở Khóm 6 (Phường 1) phấn khởi: “Hàng tháng mẹ được nhận trợ cấp và tiền phụng dưỡng từ đơn vị nhận nuôi khoảng 6 triệu đồng, số tiền này đủ giúp mẹ trang trải cuộc sống. Vào dịp lễ, tết, mẹ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, tặng quà. Thấy được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng nên mẹ luôn căn dặn con, cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn đấu, tích cực lao động sản xuất, xây dựng và phát triển địa phương”. 

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2017, thị xã đã triển khai xây dựng 27 căn nhà cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng, góp phần giải quyết bức xúc về nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Cô Danh Thị Lén (vợ liệt sĩ) ở Khóm 6 (Phường 1) không giấu được niềm vui bên căn nhà mới. Cô chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hàng năm gia đình tôi đều hưởng đầy đủ các chế độ trợ cấp theo diện thân nhân liệt sĩ. Đầu năm 2017, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Đây là nguồn động lực lớn lao đối với gia đình. Giờ có được điểm tựa vững chắc, gia đình cũng an tâm phát triển kinh tế”. 

Theo đồng chí Huỳnh Văn Lơ, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng nên các đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã đều có mức sống tương đương và cao hơn so với mức sống trung bình của người dân ở địa phương. Toàn thị xã hiện chỉ còn 53 hộ nghèo thuộc diện đối tượng chính sách.

Trong thời gian tới, TX. Ngã Năm sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung các hoạt động chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; đồng thời, quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ thị xã nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước. Từ đó, góp phần giúp công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã ngày càng tốt hơn.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: