• Thị xã Ngã Năm

Sắc xuân trên quê hương Mỹ Quới anh hùng

04/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/02/2021 | 06:00

STO - Mùa xuân mới lại về trên quê hương Mỹ Quới anh hùng - một trong những nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng chỉ vài tháng sau khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Hương xuân, sắc xuân đang lan tỏa trên khắp nẻo đường vùng quê cách mạng. Trong không khí đón Xuân Tân Sửu 2021, 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ và nhân dân Mỹ Quới càng tự hào với truyền thống lịch sử của quê hương cũng như những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, để phấn đấu vươn lên phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Cách đây 91 năm, tại miếu Bà chúa Xứ (thuộc ấp Mỹ Đông 1, xã Mỹ Quới, TX. Ngã Năm) - Chi bộ Mỹ Quới, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đã được thành lập, đánh dấu sự phát triển của phong trào cách mạng ở tỉnh Sóc Trăng. Từ đây, các đảng viên chi bộ đã gầy dựng cơ sở đảng, vận động, tập hợp quần chúng, xây dựng và phát triển phong trào cách mạng toàn tỉnh trong giai đoạn đầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng lãnh đạo. Cùng với nhân dân trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân xã Mỹ Quới đã khởi nghĩa giành chính quyền, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giải phóng quê hương, góp phần cùng với cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Khu phố chợ Mỹ Quới. Ảnh: QUỐC KIÊN

Trải qua hai cuộc kháng chiến, quê hương Mỹ Quới anh hùng đã sản sinh ra những người con ưu tú như: Trần Văn Bảy, Ngô Thị Huệ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Tân, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Thanh Thế… Nối tiếp truyền thống, những người con vùng đất này đã không tiếc máu xương, hàng trăm người đã anh dũng hy sinh, hàng ngàn người mang trong người thương tích chiến tranh. Đảng bộ, quân, dân xã Mỹ Quới được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối  với những đóng góp, thành tích của con người và vùng đất kiên trung này.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, nhân dân xã Mỹ Quới luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương và giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng nông nghiệp - nông thôn được đầu tư đồng bộ, chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng cao. Năm 2015, xã Mỹ Quới trở thành xã nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trãi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới cho biết, Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, đảng viên, tạo tiền đề cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - chính trị - xã hội. Với đặc điểm là xã thuần nông, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Quới luôn tập trung lãnh đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng đưa vào sản xuất những giống lúa đặc sản phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác, đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng, hệ thống bơm lấy nước ngọt phục vụ sản xuất… Địa phương cũng đang tiếp tục duy trì thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đạt chuẩn nâng cao.

Đến Mỹ Quới hôm nay, sẽ cảm nhận những đổi thay của vùng quê cách mạng. Đường bêtông, đường nhựa rộng rãi nối ấp liền ấp, đường ôtô từ trung tâm xã đến TX. Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, tỉnh Bạc Liêu và liên thông ra các tuyến quốc lộ; trường học, trạm y tế khang trang, đạt chuẩn quốc gia; nhà nhà đều có điện sinh hoạt. Đồng chí Nguyễn Quốc Trãi hào hứng: “Nếu các anh đến Mỹ Quới vào ban đêm sẽ thấy không khác gì trung tâm thị xã, vì ngoài trung tâm xã, các tuyến đường nông thôn ở các ấp đều được thắp sáng bởi các hệ thống đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời”.

Đi dọc theo các tuyến đường giao thông nông thôn của Mỹ Quới, chúng tôi càng cảm nhận sự đổi thay đáng kể của vùng đất nghèo khó năm xưa, nay như khoác lên mình chiếc áo mới. Nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang, điện sinh hoạt, nước sạch đến từng hộ gia đình. Trong mùi rạ mới, dù đang bận rộn thu hoạch lúa, anh Nguyễn Văn Đoàn, ở ấp Mỹ Tường 1 phấn khởi khoe: “Năm nay, bà con nông dân xã Mỹ Quới sẽ ăn tết lớn vì vụ thu hoạch lúa này cho năng suất cao, được mùa lại trúng giá”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trãi khẳng định, phát huy truyền thống chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh, xã anh hùng trong hai cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, phấn đấu đưa kinh tế - xã hội của Mỹ Quới tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt là duy trì, nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao, tiếp tục tạo nên diện mạo mới khang trang ở vùng đất là nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: