• Thị xã Ngã Năm

Tận dụng ốc bươu vàng làm phân bón

16/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/08/2017 | 06:00

STO - Bằng việc tận dụng ốc bươu vàng để làm phân bón đã giúp vườn cam của ông Trương Văn Đông ở TX. Ngã Năm phát triển xanh tốt; tiết kiệm được nhiều chi phí do hạn chế lượng phân bón hóa học. Cách làm này cũng góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Nếu có dịp về Phường 2 (TX. Ngã Năm) hỏi ông Trương Văn Đông có lẽ ai cũng biết, bởi ông là một nông dân “tiên phong” trong việc tận dụng con ốc bươu vàng để làm phân bón cho 400 gốc cam xoàn của gia đình. Đưa khách tham quan vườn cam đang vào mùa trĩu quả, thân cây tươi tốt, lá xanh mượt, ông Đông tiết lộ: “Vườn cam này tươi tốt cũng nhờ việc tôi bắt ốc bươu vàng ngâm ủ làm phân tưới cho vườn cam xoàn được 2 năm nay. Thấy vậy chứ khi mình “dưỡng” cam bằng loại phân này rất tốt cho cây vì phân bón hóa học sử dụng lâu dài cũng gây thoái hóa, bạc màu đất. Ngoài ra, phân bón từ ốc bươu vàng còn có thể chống được một số bệnh trên cây, giúp trái cam bóng đẹp”.

Ốc bươu vàng được ngâm ủ thành phân bón.

Nếu như trước đây, với 400 gốc cam xoàn của ông chỉ cho thu hoạch khoảng hơn 4 tấn/vụ thì hiện nay, nhờ sử dụng phân bón ngâm ủ từ con ốc bươu vàng đã giúp năng suất vườn cam tăng lên khoảng 4,5 tấn/vụ. Trước khi cam bắt đầu cho hoa, ông Đông dùng nước cốt từ ốc bươu vàng sau 3 tháng ngâm ủ để pha với nước lã tưới cho cây, từ đó giúp cây ra hoa, đậu trái nhiều hơn. Ngoài ra, nguồn phân bón này còn giúp kích thích bộ rễ ra mạnh hơn, trái cũng có vị ngọt, đậm đà và bán được giá hơn so với trước kia. 

Không chỉ dùng để tưới cho cây cam, phân bón từ ốc bươu vàng còn bón rất tốt cho nhiều loại cây, giúp cây phát triển xanh tốt. Ông Đông không giấu giếm “tuyệt chiêu” và “bật mí” về cách làm như sau: “Con ốc bươu vàng sau khi ủ khoảng 3 tháng là có thể sử dụng làm phân bón được. Tuy nhiên, nếu mình ủ lâu hơn một chút cũng tốt. Cách thức ủ phân rất đơn giản: sau khi bắt ốc về chỉ cần bỏ vào lu đậy kín lại, sau 3 tháng con ốc tự phân hủy chỉ còn vỏ. Lúc này mình có thể vớt vỏ ra, dùng nước cốt còn lại để pha với nước làm phân bón cho cây”. Hiện tại, với 3 lu ngâm ủ ốc bươu vàng, mỗi lu chứa khoảng 30kg ốc đã giúp ông Đông tiết kiệm chi phí phân bón đáng kể, bởi từ 1 lít nước cốt ngâm ủ ốc bươu vàng pha loãng ra được 20 lít nước phân bón. Do đó, nguồn phân bón được làm từ tự nhiên này đã giúp ông Đông thay thế cho 4 bao phân hóa học trong 1 vụ cam. “Một vụ cam tôi có thể sử dụng 5 bao phân (1 bao phân hóa học chuyên dùng cho cây ăn trái khoảng 800.000 đồng) nhưng nhờ cách làm này, tôi chỉ còn sử dụng có 1 bao phân/vụ thôi. Rảnh rỗi mình ra ruộng bắt ốc bươu vàng đem về để ủ, một buổi sáng tôi có thể kiếm được 20kg ốc” - ông Đông chân tình chia sẻ. 

Thời gian qua, tình trạng ốc bươu vàng sinh sản trên các đồng ruộng đã gây thiệt hại cho nhiều diện tích lúa. Do đó, rất nhiều nông dân lo âu và đã tốn khá nhiều chi phí để diệt loài sinh vật nguy hại này. Tại TX. Ngã Năm, bên cạnh một số nghề mưu sinh vào mùa nước nổi như giăng lưới, đặt lờ… thì việc tận dụng ốc bươu vàng theo hướng có lợi cho nhà nông cũng được xem là biện pháp “nhất cử lưỡng tiện” vừa tận diệt được sinh vật gây hại lúa, vừa mang lại thu nhập cho người dân, theo đó, nhiều người rảnh rỗi có thể bắt ốc bươu vàng, sau đó tiến hành sơ chế để bán cho các thương lái với giá từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc tận dụng ốc bươu vàng để ủ làm phân bón cho cây trồng còn chưa có nhiều người biết đến.  Cách làm của ông Đông vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nhất là những nhà nông ở vùng sông nước.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: