• Thị xã Ngã Năm

Tân Long nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

21/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/12/2020 | 06:00

STO - Sau 5 năm đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở Tân Long (TX. Ngã Năm) đã có nhiều khởi sắc. Để xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Long luôn phát huy thế mạnh của địa phương và đề ra các giải pháp thiết thực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt.

Là địa phương đầu tiên của TX. Ngã Năm đạt chuẩn NTM, xã Tân Long có kinh nghiệm và nền tảng quan trọng để bước vào thực hiện hiệu quả xây dựng xã NTM nâng cao. Theo đó, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã Tân Long tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng NTM bền vững và phát triển, tiến đến xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu dân sinh và lưu chuyển hàng hóa, hệ thống điện cũng đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện.

Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống người dân nên vấn đề thu nhập và giảm nghèo luôn được địa phương chú trọng và triển khai thực hiện. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Long cho biết: “Thời gian qua, từ các nguồn vốn, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khảo sát nhu cầu thực tế của người dân để có biện pháp giúp người dân nâng cao thu nhập phù hợp với tình hình thực tế. Từ đó, đã có nhiều mô hình giúp người dân thoát nghèo, nâng cao thu nhập như: nuôi heo, nuôi cá, trồng cây ăn trái, nuôi lươn, đặc biệt, nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao như: trồng ổi với thu nhập trên 500 triệu đồng/ha, nuôi vịt VietGAP lấy trứng trên 400 triệu đồng/năm và mô hình nuôi bò theo hướng trang trại có thu nhập trên 700 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng ổi sạch của anh Huỳnh Việt Trung, ở ấp Long Hòa, xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đang cho thu nhập ổn định. Ảnh: THIỆN HẢI 

Hiện nay, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn xã Tân Long hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa lớn, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn mạnh dạn tiên phong trong đầu tư, sản xuất. Anh Huỳnh Việt Trung, ở ấp Long Hòa chia sẻ: “Thời gian qua, được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cho tôi tiếp cận nguồn vốn và hỗ trợ cây giống để sản xuất nên hiện tại mô hình trồng ổi sạch của gia đình tôi có thu nhập tốt, cao gấp 7 - 8 lần so với trồng lúa. Tôi cũng đầu tư hệ thống tưới phun và xen canh thêm cây trồng khác để tăng giá trị trên cùng một diện tích đất, giảm chi phí sản xuất”. Không chỉ tự làm giàu cho bản thân mà hiện nay anh Trung còn giúp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng từ việc làm vườn.

Ông Lê Văn Tiết ở Ấp 18, xã Tân Long (TX. Ngã Năm) là người tiên phong với mô hình nuôi vịt lấy trứng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: THIỆN HẢI 

So với thời điểm xã mới đạt chuẩn NTM thì trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn xã đã hình thành vùng sản xuất tập trung, với các loại cây trồng chủ lực như: ổi, mít, dừa, bưởi... Có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và ký kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp. Ông Lê Văn Tiết, ở Ấp 18, xã Tân Long là hộ tiên phong với mô hình nuôi vịt lấy trứng theo chuẩn VietGAP, với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm như hiện nay, ông Tiết đã chứng minh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi đem lại kết quả vượt trội. Theo ông Tiết, trước đây ông nuôi vịt chạy đồng rất vất vả, thu nhập lại bấp bênh. Sau thời gian ấp ủ ý tưởng nuôi vịt VietGAP, ông bắt tay vào thực hiện được hơn 1 năm qua và được chính quyền địa phương ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình nên mô hình này đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP và có được doanh nghiệp bao tiêu với giá ổn định. Đây thực sự là niềm phấn khởi của ông Tiết và cả địa phương vì mô hình này như động lực để thúc đẩy nông dân tăng cường ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi để đem lại hiệu quả bền vững.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả được triển khai, hiện nay, xã Tân Long chỉ còn 33 hộ nghèo, giảm 5,39% so với năm 2015. Nếu vào 5 năm trước, thu nhập bình quân đầu người chỉ có 25 triệu đồng/người/năm thì nay đã tăng lên hơn 55 triệu đồng/người/năm. Theo đánh giá của xã, các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao hiện nay đã thực hiện đạt và đang được sở, ngành tỉnh thẩm định lại hồ sơ để được công nhận trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm, trong thời gian tới, để giúp người dân thoát nghèo bền vững, Đảng ủy sẽ chỉ đạo UBND xã tiếp tục vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đối với cây lúa sẽ chuyển dần sang canh tác các giống lúa thơm, lúa đặc sản để đem lại thu nhập cho nông dân; đồng thời khép kín thủy lợi phục vụ cho nông dân sản xuất. Ngoài ra, Đảng bộ xã Tân Long sẽ tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để nhiều người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình và góp sức cùng chính quyền xây dựng NTM kiểu mẫu. Xã cũng tranh thủ các nguồn lực từ cấp trên để xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: