• Thị xã Ngã Năm

Tân Long: Xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn

26/07/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2017 | 09:00

STO - Những năm qua, với tinh thần phát huy vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới, cùng sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền xã Tân Long (TX. Ngã Năm) nên hệ thống giao thông trên địa bàn xã ngày càng được hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những ngày qua, nhiều người dân ở 2 ấp: Long Thạnh, Long Hòa của xã Tân Long rất vui mừng khi cây cầu bêtông với chiều dài 27m, rộng 2m nối liền 2 ấp được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Huỳnh Thanh Viễn - giáo viên Trường Tiểu học Tân Long 1 chia sẻ: “Hồi trước ở đây chỉ là cây cầu khỉ, bà con đi lại, mua bán rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Bây giờ, cầu đưa vào sử dụng đã giải quyết được những khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nơi đây”.

Qua tìm hiểu được biết, đây cũng là cây cầu do anh Viễn vận động được từ nhà hảo tâm ủng hộ vật tư xây dựng, còn anh và bà con đóng góp ngày công lao động xây cầu.

Chiếc cầu giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Long vừa được đưa vào sử dụng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Theo nhiều bà con vùng này, anh Huỳnh Thanh Viễn là một trong số nhiều người dân trên địa bàn xã Tân Long hưởng ứng tích cực chủ trương xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn. Qua đó, đã có nhiều cây cầu và một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng do nhà hảo tâm ủng hộ, người dân địa phương thì đóng góp ngày công lao động.

Ông Nguyễn Văn Út, ngụ Ấp 18, xã Tân Long cho biết: “Trước đây, bà con đi lại trên đoạn đường của ấp này rất khó khăn, mùa mưa sình lầy nên tôi và một số bà con vận động được kinh phí từ nhà hảo tâm, cộng với sự hợp sức của anh em địa phương để làm đoạn đường đal rộng 2,5m, dài hơn 5km. Đến nay, bà con đi lại dễ dàng hơn, kể cả mùa khô hay mùa mưa”.

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 6 ấp trên địa bàn xã Tân Long đều có cầu giao thông nông thôn, đường lộ đal thông thoáng giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, giao thương mua bán các mặt hàng nông sản. Đạt được kết quả này, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, UBND xã Tân Long đã tranh thủ huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là từ các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Kim Thị Mộng Nhi, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Qua đó, có nhiều người dân đã hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu, cây ăn trái, di dời nhà cửa để làm lộ giao thông nông thôn. Tính riêng từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 11 cây cầu nông thôn, với tổng số tiền vận động trên 1,5 tỉ đồng. Điều đáng nói là kinh phí xây dựng các công trình này đều từ nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài các hộ đóng góp kinh phí, còn nhiều hộ góp gạo, ngày công lao động và vật dụng khác để xây cầu; kinh phí xây cầu còn dư thì mua quà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo và các em học sinh.

Xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, tuy vậy, hệ thống giao thông nông thôn vẫn chưa hoàn chỉnh, chỉ cơ bản đảm bảo nhu cầu đi lại của bà con ở các ấp. Với tinh thần “tương thân, tương trợ” của cộng đồng, công tác xã hội hóa trên địa bàn xã gặp nhiều thuận lợi; đặc biệt là các sư thầy ở chùa Vĩnh Phước (Thạnh Trị) đã vận động vật liệu xây dựng từ các nhà hảo tâm, còn địa phương “đối ứng” bằng ngày công lao động và chi phí ăn uống để thực hiện các công trình. Với những đơn vị, cá nhân làm tốt, UBND xã khen thưởng kịp thời và kiến nghị đến UBND tỉnh có bằng khen để động viên tinh thần cho tổ chức, cá nhân đã có công trong xây dựng giao thông nông thôn.

Dù hệ thống giao thông trên địa bàn xã Tân Long đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng để các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nói chung và tiêu chí giao thông nông thôn nói riêng ngày càng bền vững, thời gian tới, UBND xã Tân Long vẫn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Kim Thị Mộng Nhi cho biết thêm: “UBND xã sẽ tiếp tục củng cố nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, đồng thời, cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới vì ngân sách địa phương còn hạn hẹp”. 

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: