• Thị xã Ngã Năm

Tạo môi trường an toàn cho trẻ em vùng sông nước TX. Ngã Năm

27/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Sáu, 27/04/2018 | 06:00

STO - Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng được các cấp, các ngành TX. Ngã Năm đặc biệt quan tâm thực hiện. Qua đó, số vụ tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn toàn thị xã trong năm 2017 đã giảm so với năm trước.

Đồng chí Dương Thị Chăm - cán bộ Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới Phường 3 (TX. Ngã Năm) cho biết: “Được sự quan tâm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, Đảng ủy phường, sự chỉ đạo sâu sát của UBND phường, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể phường, ban nhân dân các khóm, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực. Số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm xuống rõ rệt. Nhận thức của người dân trên địa bàn được nâng lên”. 

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em hướng dẫn các gia đình cải tạo, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em.  

Đây cũng là kết quả chung của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được triển khai trên địa bàn TX. Ngã Năm, đặc biệt là công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa phương thông qua các hoạt động được ngành lao động - thương binh và xã hội thị xã triển khai thời gian qua. Theo đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Ngã Năm tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND các xã, phường triển khai hiệu quả nhiều chương trình phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em như: mở các lớp tập huấn, truyền thông cộng đồng; in ấn tài liệu tuyên truyền và thông qua mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp bằng nhiều hình thức. 

Bên cạnh đó, xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ, vận động các cán bộ, đảng viên, nhân dân, đơn vị ký cam kết thực hiện xây dựng “Ngôi nhà an toàn” để tạo tiền đề cho công tác xây dựng cộng đồng an toàn; tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích tại địa bàn dân cư. Qua đó, được các gia đình quan tâm thực hiện tốt, có 100% gia đình có trẻ em trên địa bàn đăng ký tham gia thực hiện mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.

Kết quả, trong năm 2017, có 1.444 gia đình có trẻ em đăng ký thực hiện, cuối năm có 1.095/1.444 gia đình đạt tiêu chí ngôi nhà an toàn. Qua đó, giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các mối hiểm họa có thể gây tai nạn, thương tích cho trẻ. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của gia đình, đặc biệt là cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái. 

Tạo môi trường an toàn cho trẻ.

Anh Lê Văn Chia ở khóm Vĩnh Sử, Phường 3 (TX. Ngã Năm) bộc bạch: “Nhà mình gần đường giao thông, xe cộ qua lại nhiều nên cũng lo mấy đứa nhỏ gặp tai nạn khi chơi đùa ngoài đường, được các cán bộ ở địa phương thường xuyên thăm nom, hướng dẫn phòng, tránh tai nạn cho các cháu nên gia đình thực hiện theo. Từ đó, gia đình cũng yên tâm hơn về sự an toàn cho mấy đứa nhỏ”.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân phong trào dạy bơi, học bơi cho trẻ em, nhất là các xã vùng sông nước, nhằm thu hút sự tham gia tích cực của các gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Trong năm 2017, được cấp trên hỗ trợ mở 1 lớp dạy bơi cho trẻ có 25 em tham gia học bơi, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, gia đình, nhà trường và toàn xã hội về ý thức trong phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em.  

Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đặt biển cấm, biển báo tại các khu vực nguy hiểm thường xảy ra tai nạn. Tăng cường các hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy. Qua đó, số vụ tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn toàn thị xã trong năm 2017 đã giảm so với năm trước.

Đồng chí Tiền Thị Thu Trang - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Ngã Năm cho biết: “Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Ngã Năm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và xây dựng các mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” cho trẻ em. Nhân rộng mô hình ngôi nhà an toàn, xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em và mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em... đảm bảo cho trẻ em được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: